Sự hiện diện của Apple ở Việt Nam sẽ mang đến nhiều cơ hội lẫn thách thức

Ngoc Huynh

Nếu Apple đánh giá Việt Nam là một thị trường quan trọng trong tương lai, thì rất có khả năng sẽ mở các cửa hàng, và nếu vậy, các đại lý bán hàng sẽ có thể mua iPhones và iPad trực tiếp từ Apple Việt Nam thay vì mua Apple từ Singapore.

Một phân tích cho thấy ngay lập tức Apple có thể chú trọng đến việc phân phối các sản phẩm của Apple và cung cấp các dịch vụ hậu mãi ở Việt Nam.

Khi người dùng Việt Nam thông báo các vấn đề lỗi của sản phẩm của Apple, thì các sản phẩm sẽ được gửi tới Singapore để sửa chữa, một quá trình cần rất nhiều thời gian. Trong tương lai, với sự hiện diện của Apple ở Việt Nam, thì người dùng Việt Nam sẽ được hưởng các dịch vụ hậu mãi tốt hơn.

Tuy nhiên, lợi ích không phải chỉ ở việc bảo hành, nếu nhìn xa hơn một chút, ai cũng có thể nhận thấy thị trường Việt Nam có tiềm năng rất lớn, do Việt Nam là một thị trường tiềm năng với lượng người dùng nhiều. Đây cũng là một nền tảng sản xuất tốt với lực lượng lao động đông đảo và các chính sách tốt về hỗ trợ sản xuất.

Vì vậy, có khả năng Apple sẽ cân nhắc đến việc thành lập các nhà máy để tạo ra các thiết bị hỗ trợ đơn giản, chẳng hạn như headphone (tai nghe) và bộ biến đổi điện ở Việt Nam.

Báo Thanh Niên trích lời ông Justin Lee, một blogger nổi tiếng về công nghệ của châu Á cho rằng Apple có kế thành lập thành lập Apple Store ở Singapore vào năm 2016, đã cho thấy sự đánh giá nghiêm túc của Apple về thị trường Đông Nam Á.

Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Koong là những thị trường duy nhất ở châu Á có các cửa hàng Apple Stores.

Đại diện của một chuỗi cửa hàng bán lẻ cũng nghĩ rằng các cửa hàng Apple ở Việt Nam sẽ không tác động đến các đại lý bán hàng và các nhà cung cấp hiện tại.

Ông nghĩ rằng Apple sẽ thành lập không quá 2 cửa hàng ở Việt Nam, một ở Hà Nội và một ở thành phố Hồ Chí Minh. Nếu các cửa hàng bán các sản phẩm, thì giá bán sẽ gần với giá bán từ các đại lý bán hàng để tránh hiện tượng xung đột về giá cả.

Nhưng theo báo Trí Thức Trẻ, bán lẻ không nằm trong danh sách ngành nghề kinh doanh có ở giấy phép đầu tư của Apple Việt Nam. Liệu Apple có thể thành lập Apple Store và khi nào Apple sẽ thực hiện điều này, là vấn đề đang được quan tâm hiện nay.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng không có gì là không thể ở một trường đang phát triển nhanh như Việt Nam.

Tuy nhiên, đó sẽ là một thách thức rất lớn cho người bán trong việc phân phối các sản phẩm của Apple mà hiện tại được mang về Việt Nam qua các cửa khẩu, do Apple sẽ áp dụng các chính sách để hỗ trợ các nhà phân phối được ủy quyền.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/