Sự giống nhau đến kì lạ giữa lập trình và nấu ăn

Lưu ý: Bài viết có nhiều hình ảnh nhạy cảm gây kích thích vị giác, không nên đọc khi đang đói bụng

Ngày trước, khi còn ở Việt Nam, mình chả phải nấu ăn bao giờ. Từ hồi đi qua UK đu học, vì đồ ăn bên ngoài vừa mắc vừa dở nên mình phải lúi húi xuống bếp tự nấu ăn. Sau một thời gian lăn lê bếp núc, trình độ nấu ăn của mình cũng đã tăng lên một cảnh giới nhất định. Giờ mình đã có thể vỗ ngực tự hào mình là thằng coder nấu ăn ngon nhất và là thằng đầu bếp code giỏi nhất =)).

Nấu ăn được một thời gian, mình chợt ngộ ra đạo lý “vạn pháp quy nhất, trăm sông đổ về một biển” trong võ học. Hóa ra giữa lập trình và nấu ăn có nhiều điểm giống nhau đến lạ kì!! Thế là mình vội vàng dốc hết tâm sức ra viết bài này, các bạn có thể vừa đọc vừa giải trí và suy ngẫm nhé.

22
Ảnh minh họa, món này không phải mình nấu đâu nha

Sứ mạng và trách nhiệm

Một lần nọ, sau khi ăn đồ tự nấu thì mình bị ngộ độc mất 2-3 hôm =)). Sau khi ngộ độc mình “ngộ” được thêm một điều: Người đầu bếp cũng là người nắm giữ sinh mạng người khác trong tay. Lập trình viên cũng không thua kém. Chúng ta nắm giữ sinh mạng của cả một hệ thốngcông ăn việc làm của cả chục, cả trăm người. Do đó các bạn hãy code “có tâm” một tí, đôi khi một chỉ vì bug nho nhỏ mà gây thiệt hại cả chục cả trăm triệu đấy.

Nấu ăn và code là một nghệ thuật, đầu bếp và coder cũng là nghệ sĩ. Cả coder và đầu bếp đều phải biết những thứ như: Kĩ năng cơ bản và nâng cao, thiết kế giao diện, sử dụng module. Hãy cùng phân tích nhé.

2

Kĩ năng của coder và đầu bếp

Cả việc nấu ăn lẫn việc code đều rất dễ làm nhưng khó giỏi. Để viết một chương trình nho nhỏ, bạn chỉ cần tìm tutorial với code mẫu và làm theo. Để nấu một món ăn nho nhỏ, bạn cũng chỉ cần tìm hướng dẫn và làm theo. Nhưng để viết một chương trình lớn, sáng tạo một món ăn, ta cần một lượng kiến thức/kinh nghiệm rất lớn.

Ngày đầu lúc mới tập nấu, mình không biết nêm nếm gia vị, canh lửa như thế nào. Lúc mới tập làm bánh, mình cũng không biết cách đánh bông kem tươi, đánh đến mỏi cả tay mà kem vẫn lỏng như nước. Bỗng dưng nhớ tới hồi mới học lập trình, mình cũng từng đánh vật với việc viết code, tách hàm, compile code như vậy. Nếu đang chán lập trình, bạn hãy thử nấu một món gì cầu kỳ xem. Khi thấy món ăn hoàn thành, bạn sẽ cảm thấy mãn nguyện như lúc viết chương trình đầu tiên vậy.

13819382_1123118047758167_1178608679_n
Cánh gà nướng mật ong – Món đầu tiên mình làm khi sang bên này

Trong lập trình, có những vấn đề như đặt tên biến, tách method,comment, thiết kế class,.. tưởng đơn giản nhưng phải có kinh nghiệm cỡ senior mới biết làm thế này cho chuẩn. Trong nấu ăn cũng thế, những việc như sử dụng dao, canh nhiệt độ lửa, nêm nếm gia vị,… thì ai cũng làm được. Tuy nhiên, phải xem các đầu bếp chuyên nghiệp thể hiện thì mới biết “đẳng cấp thật sự” là thế nào.

Thiết kế giao diện

Giao diện là thứ đầu tiên đập vào mắt người dùng. Người ta đánh giá chương trình thông qua giao diện, đánh giá món ăn thông qua cách trình bày. Do vậy, lập trình viên giỏi phải biết tạo ra giao diện cuốn hút, đầu bếp giỏi phải viết cách bài trí món ăn sao cho hấp dẫn.

Tuy nhiên, món ăn đẹp đến mấy mà vị không ngon thì cũng không ai muốn ăn. Chương trình cũng thế, giao diện có đẹp đến mấy mà UX tồi tàn, chức năng sida thì cũng chẳng ai muốn dùng. Do đó, ta phải tập trung trau chuốt cho cả cái vỏ bên ngoài và cái lõi bên trong nhé.

5

 Sử dụng module

Trong lập trình, để hoàn thành phần mềm, developer phải sử dụng cácthư viện/framework để tiết kiệm thời gian, thay vì phải viết từ đầu. Trong nấu nướng cũng thế, thay vì phải tự làm phô mai, bơ, tự làm mì Ý, tự vắt sữa bò, đầu bếp chỉ cần đi mua hàng chế biến sẵn trong siêu thị.

Tuy nhiên, đầu bếp mà chỉ biết chế biến đồ làm sẵn không thể là đầu bếp giỏi; lập trình viên chỉ biết cắm đầu dùng thư viện cũng chỉ là lập trình viên rởm. Muốn thật sự giỏi, coder phải biết cân bằng giữa việc lựa chọn thư viện hoặc tự code; cũng như đầu bếp giỏi sẽ biết lúc nào cần dùng đồ chế biến sẵn sẵn, lúc nào cần phải tự chế biến.

1

Kết

Còn nhiều điều giống nhau lắm mà mình không kể để cho các bạn tự tìm hiểu. Điều quan trọng nhất mình ngộ ra là: Muốn giỏi việc gì đó,bạn cần phải có đam mê. Mình cảm thấy vui khi ngồi code, nên mình hay tự trau dồi thêm kiến thức về ngôn ngữ và coding. Mình cảm thấy hạnh phúc khi nấu ăn, nên mình hay tìm học công thức nấu ăn mới. Cóđam mê, bạn mới có thể nhanh chóng phát triển bản thân.

Đối với mình, đam mê chỉ đơn giản là niềm vui khi code viết ra có người dùng, đồ ăn nấu ra có người ăn (Thằng nào đau bụng hay ngộ độc kệ mẹ nó). Mà các bạn cứ yên tâm, dù thích nấu ăn nhưng mình chỉ viết duy nhất bài này về nấu nướng thôi. Trong tương lai mình sẽ không bỏ blog này để chuyển qua viết blog nấu ăn “Tôi đi cook dạo” đâu.

Hiện tại trình độ nấu ăn của mình chắc chưa đạt tới junior đâu(đoạn đầu bài là bịa thôi), đi xin làm phụ bếp có khi còn rớt nữa. Tuy vậy, để bạn đọc khỏi bảo rằng mình chém, dưới đây là ảnh một số món ăn do mình tự tay nấu. Bạn nữ nào muốn tìm bạn trai đẹp trai tài hoa nấu ăn ngon thì cứ PM facebook mình làm quen nhé, ahihi :”>.

11
Giò heo chiên mắm. Món này khá là đưa mồi
5
Heo quay da giòn, không phẩm màu hóa chất =))
66
Bít tết khoai tây sốt BBQ. Bên này bò hơi mắc nhưng mà chất
1
Gà chiên cay Hàn Quốc
2
Đậu hũ sốt cà, đậu bên này mắc hơn thịt :((
3
Tobboki, ex mình ngày xưa thích món này?
4
Gà nướng phô mai, bỏ một đống ớt vẫn không cay bằng ngoài tiệm
33
Món gì quên mất tên rồi, một bạn nữ dễ thương cho mình công thức
44
Chân gà nướng ngữ vị, đưa mồi cũng ok, mỗi tội bên này bia không ngon
55
Tart trứng, đúng style là nó phải đen đen chứ không phải cháy đâu nhé
22
Mousse chocolate, làm cũng không khó nhưng hơi béo
Cream Brulee sang choảnh đúng chuẩn
Cream Brulee sang choảnh đúng chuẩn
 ITZone via toidicodedao
Chia sẻ bài viết ngay