Sử dụng sạc nhanh có khiến iPhone bị chai pin không?

Tram Ho

Kể từ năm 2017, Apple đã hỗ trợ sạc nhanh trên các mẫu iPhone 8/8 Plus và iPhone X, tiếp sau đó là iPhone XS/XS Max iPhone XR, iPhone 11, iPhone 11 Pro/11 Pro Max, iPhone 12 mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro/12 Pro Max.

Tuy đã hỗ trợ sạc nhanh từ năm 2017 nhưng tới năm 2019, Apple mới hỗ trợ tặng củ sạc nhanh 18W (các dòng iPhone trước luôn được tặng kèm củ sạc 5W) trên 2 dòng sản phẩm iPhone 11 Pro/Pro Max và đây cũng là dòng máy duy nhất được tặng kèm sạc nhanh. Qua tới 2020, khi ra mắt 4 mẫu iPhone 12 Apple đã cắt bỏ luôn việc tặng kèm củ sạc.

Sử dụng sạc nhanh có khiến iPhone bị chai pin không? - Ảnh 1.

Việc rút ngắn thời gian sạc pin là xu hướng của các hãng công nghệ nói chung và Apple nói riêng. Tuy nhiên, vì Apple “đi sau” nhiều hãng Android và pin của các dòng iPhone cũng không “trâu” như chúng khiến nhiều iFan lo lắng về việc sạc nhanh sẽ khiến pin iPhone bị chai.

Chúng ta hãy tìm hiểu một chút về công nghệ sạc nhanh và nguyên lý hoạt động của nó, viên pin khi sạc nhanh sẽ được sạc đầy theo 2 giai đoạn:

– Giai đoạn 1: điện áp sẽ tăng khi pin sắp hết hoặc hết hẳn dung lượng. Trong 10 – 30 phút đầu tiên, người dùng có thể sạc 50 – 70% pin cho smartphone.

– Giai đoạn 2: thời gian sạc pin từ 70% đến 100% cũng chậm hơn so với giai đoạn đầu do điện áp sẽ hạ thấp.

Bạn có biết sẽ mất bao lâu để có thể sạc đầy 20% hoặc 30% pin cuối như thời gian sạc 70% hoặc 80% đầu không? Những phần trăm pin cuối cùng đó là giai đoạn sạc thứ 2, nhà sản xuất đã làm chậm lại và quản lý cẩn thận tốc độ sạc, để nó không gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Sử dụng sạc nhanh có khiến iPhone bị chai pin không? - Ảnh 2.

Arthur Shi, một kỹ sư chuyên làm việc tại trang web sửa chữa DIY iFixit đã nói rằng “Hãy tưởng tượng một cục pin như một miếng bọt biển. Khi bạn lần đầu tiên đổ nước lên miếng bọt biển khô, nó sẽ hấp thụ chất lỏng nhanh chóng (đối với pin, đây là giai đoạn sạc nhanh) và khi bạn tiếp tục đổ nước lên miếng bọt biển với cùng một tốc độ, chất lỏng sẽ bị tràn (đối với pin việc điện tích sạc không được hấp thụ này có thể dẫn đến chập và làm hỏng pin)”.

Theo nguyên lý sạc pin 2 giai đoạn, công nghệ sạc nhanh không gây ảnh hưởng đến chất lượng pin iPhone hay chất lượng pin của bất kỳ smartphone nào, người dùng hoàn toàn có thể thoải mái dùng sạc nhanh, mà không cần lo việc chai pin hay hư hỏng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk