Sử dụng Git như một kỹ sư cao cấp

Tram Ho

Git là một chương trình dễ sử dụng và thú vị khi bạn hiểu cách thức hoạt động của nó.

Tôi đã sử dụng các tính năng của Git trong một thời gian dài trong các nhóm và dự án khác nhau. Tôi vẫn đang hình thành ý kiến ​​của mình về một số quy trình công việc nhất định (chẳng hạn như có nén hay không), nhưng các công cụ chính đều mạnh mẽ và có thể được tùy chỉnh (và tự động hóa bằng các tập lệnh).

Đi qua các bản ghi Git

Rất khó để đọc thông tin trong nhật ký Git mà không thực hiện thay đổi.

nhật ký git là cơ bản

Nhật ký Git cung cấp rất nhiều thông tin chi tiết, nhưng nó thường có quá nhiều thông tin và không phải là thông tin bạn cần.

hình ảnh.png

Chúng ta cần ngừng giả vờ rằng những nhật ký này thú vị hoặc hữu ích. Chúng chứa quá nhiều thông tin mà chúng tôi không cần ngay bây giờ và chúng không thú vị. Chúng ta nên tìm một cách tốt hơn để hiểu rõ hơn về những gì đang xảy ra trong dự án của chúng ta.

nhật ký git với khả năng hiển thị nhiều hơn

Chúng ta có thể nhanh chóng nhận được bản tóm tắt về các cam kết git trong dự án của mình bằng cách sử dụng tùy chọn “–graph” và “–format”.

hình ảnh.png

Ồ! Đây là một số nhật ký đẹp! Thậm chí còn có một vẻ ngoài giống như một nhánh cây bên cạnh nó.

Các nhật ký này cho bạn biết ai đang làm việc gì, khi nào các thay đổi được thực hiện và những thay đổi của bạn phù hợp với bức tranh lớn hơn ở đâu.

–graph thêm biểu đồ cây vào bên trái. Đây không phải là biểu đồ phong cách nhất, nhưng nó giúp hình dung những thay đổi trong các nhánh của dự án. ( Đọc tài liệu ở đây. )

–format cho phép bạn tùy chỉnh định dạng nhật ký của mình. Có các định dạng đặt trước để lựa chọn hoặc bạn có thể viết định dạng của riêng mình như ví dụ này. ( Đọc tài liệu ở đây. )

–all bao gồm tất cả các giới thiệu, thẻ và nhánh trong nhật ký (bao gồm cả các nhánh từ xa). Bạn có thể không muốn mọi thứ, vì vậy hãy điều chỉnh điều này khi bạn thấy phù hợp. ( Đọc tài liệu ở đây. )

Đọc tài liệu về git-log để tìm hiểu cách cải thiện nhật ký git của bạn.

Hiểu một cam kết cụ thể

Bạn muốn biết điều gì đã xảy ra trong một cam kết cụ thể. Bạn có thể sử dụng lệnh git show để xem tổng quan về các thay đổi trong cam kết và cũng để xem các thay đổi được thực hiện đối với các tệp riêng lẻ.

Xem tóm tắt của một cam kết

hình ảnh.png

Cờ --stat sẽ hiển thị cho bạn bản tóm tắt về cam kết, các tệp đã được thay đổi và cách chúng được thay đổi.

Xem các thay đổi tệp cụ thể cho một cam kết

Nếu bạn muốn xem những thay đổi nào đã được thực hiện đối với một tệp cụ thể, hãy sử dụng git show với vị trí của tệp.

hình ảnh.png

Điều này sẽ cho bạn biết những dòng nào trong tệp của bạn đã được thay đổi, cũng như ba dòng trước và sau những dòng đã thay đổi để cho bạn biết vị trí của các thay đổi trong tệp.

Thực hiện thay đổi

Bạn đã tạo một phiên bản riêng của dự án và thêm một số thay đổi vào đó. Tuy nhiên, trong khi bạn đang làm việc với nó, một kỹ sư khác cũng đã thực hiện các thay đổi đối với các tệp tương tự. Nếu bạn đang sử dụng GitHub, nó sẽ cho bạn biết nếu có bất kỳ xung đột nào giữa thay đổi của bạn và thay đổi của kỹ sư khác khi bạn cố hợp nhất chúng trở lại phiên bản chính.😱

hình ảnh.png

Git sẽ yêu cầu bạn khắc phục mọi sự cố xảy ra khi bạn cố gắng thêm các thay đổi của mình vào phiên bản main . Điều này rất quan trọng vì bạn không muốn làm hỏng công việc mà người khác đã làm. Để bắt đầu giải quyết vấn đề này cục bộ, bạn thường sẽ thực hiện một trong hai cách: merge hoặc rebase .

git hợp nhất so với git rebase

Nếu có các bản cập nhật cho nhánh chính mà bạn muốn thêm vào nhánh của mình, bạn có thể kết hợp các thay đổi lại với nhau hoặc bắt đầu nhánh của mình từ một điểm khác.

merge kết hợp các thay đổi từ một nhánh và thêm chúng vào một nhánh khác trong một lần xác nhận.

rebase thay đổi điểm mà một nhánh được tạo từ nhánh chính, khiến nó bắt đầu từ một điểm khác.

Nói chung, bạn sẽ sử dụng rebase để bao gồm các thay đổi từ nhánh chính trong nhánh của riêng bạn. Bạn sẽ sử dụng hợp nhất để đưa các thay đổi từ nhánh của bạn trở lại nhánh chính.

Tuy nhiên việc sử dụng rebase tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên mình khuyên các bạn không nên sử dụng nếu chưa hiểu rõ về nó. Tôi sẽ có một bài viết chi tiết về vấn đề này trong thời gian tới.

Và cuối cùng

Như mọi khi, tôi hy vọng bạn thích bài viết này và học được điều gì đó mới. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

Nếu các bạn thích bài viết này thì hãy cho mình 1 like và subscribe để ủng hộ mình nhé. Cảm ơn.

Nguồn

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo