Sự điên rồ của cổ phiếu Tesla: Tăng 21% một ngày, còn cao hơn cả kỷ lục của Bitcoin

Tram Ho

Vào đầu tháng Tám năm ngoái, Bitcoin từng khiến mọi người ngỡ ngàng khi tăng đến 20% trong một ngày, thì hôm qua người ta lại càng kinh ngạc hơn khi mức tăng kỷ lục đó lại bị một cổ phiếu nổi tiếng khác phá vỡ.

Trong ngày giao dịch thứ Ba vừa qua, cổ phiếu Tesla lập nên một kỷ lục mới khi tăng đến 21% trong một ngày, đưa giá cổ phiếu công ty lần đầu tiên đạt trên 940 USD. Tính đến thời điểm này, giá trị vốn hóa của Tesla hiện cao gấp đôi so với đầu năm 2020 và cao gấp 4 lần so với cuối tháng 9 năm ngoái.

Sự điên rồ của cổ phiếu Tesla: Tăng 21% một ngày, còn cao hơn cả kỷ lục của Bitcoin - Ảnh 1.

Vẫn chưa rõ điều gì làm nên đà tăng kỳ diệu này của cổ phiếu Tesla. Tuần trước, công ty lại vừa thông báo mức lợi nhuận không mấy hấp dẫn, chỉ 105 triệu USD trong quý 4 năm 2019. Cho dù một số nhà phân tích của phố Wall đã nâng mức giá mục tiêu đối với cổ phiếu Tesla trong những tuần gần đây, nhưng rõ ràng mức tăng kỷ lục vừa qua hoàn toàn nằm ngoài mọi dự báo của họ.

Giờ đây Tesla đang là công ty có giá trị hơn 170 tỷ USD – một con số khổng lồ so với số lượng xe ít ỏi mà họ xuất xưởng được.

Trong cả năm 2019, Tesla giao được 367.500 chiếc xe. Cùng thời gian đó, hãng GM bán nhiều gấp 20 lần số xe đó, trong khi mức giá trị vốn hóa của nhà sản xuất ô tô lão làng này vẫn chỉ khoảng 50 tỷ USD – chỉ bằng 1/3 giá trị vốn hóa hiện tại của Tesla. Giờ đây Tesla hiện có giá trị chỉ xếp sau Toyota nhưng cao hơn cả Ford, Volkswagen và một số nhà sản xuất ô tô tên tuổi khác.

Nguyên nhân của việc này có thể rất đơn giản: các nhà đầu tư tin rằng Tesla sẽ tăng trưởng nhanh hơn các nhà sản xuất ô tô khác – cũng như có thể hưởng lợi nhuận cao hơn nữa. Hiện Tesla đang nắm giữ phần lớn thị phần trên thị trường ô tô điện vốn đang khá nhỏ.

Vì vậy những người lạc quan vào Tesla đang đánh cược rằng thị trường ô tô điện sẽ tăng trưởng lên quy mô lớn hơn nhiều trong tương lai với Tesla vẫn là hãng nắm giữ thị phần chính. Điều này đưa tới dự đoán rằng Tesla có thể dễ dàng bán được hàng triệu xe mỗi năm vào cuối thập kỷ này. Rõ ràng chỉ có thời gian mới trả lời được điều này có đúng hay không.

Sự điên rồ của cổ phiếu Tesla: Tăng 21% một ngày, còn cao hơn cả kỷ lục của Bitcoin - Ảnh 2.

Trong khi đó mức tăng kỷ lục của cổ phiếu Tesla cũng giúp nhà sáng lập Elon Musk nhận được những khoản thưởng khổng lồ bằng quyền chọn cổ phiếu. Theo thỏa thuận thưởng dựa trên hiệu suất vào năm 2018, ông Musk sẽ được nhận quyền chọn cổ phiếu lên đến 1% cổ phần của Tesla nếu đưa giá trị công ty lên trên mức 100 tỷ USD – điều ông đã làm được vào tháng trước. Ông Musk sẽ nhận được thêm 1% nữa nếu giá trị của Tesla vượt qua mức 150 tỷ USD – và điều đó đã xảy ra trong ngày giao dịch vừa qua.

Tuy nhiên, phần thưởng đó sẽ không đến ngay vào lúc này. Ông Musk sẽ chỉ nhận được khoản thưởng cổ phiếu này nếu mức giá giá trị cao đến đáng ngạc nhiên của Tesla được duy trì trong vòng 6 tháng. Ngoài ra ông Musk cũng phải đạt một số mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận, nhưng công ty cho biết họ cũng đã đạt được các cột mốc đó rồi.

Các quyền chọn này được thiết lập vào thời điểm cổ phiếu Tesla có giá 350 USD, vì vậy với mức 900 USD hiện nay, hai quyền chọn cổ phiếu này sẽ mang lại giá trị tổng cộng lên đến hơn 1 tỷ USD. Ông Musk cũng đang là cổ đông lớn nhất của Tesla vì vậy tài sản của ông cũng sẽ tăng thêm hàng tỷ USD nữa nhờ vào đà tăng của cổ phiếu. Forbes đang ước tính tài sản của ông Musk hiện có hơn 40 tỷ USD.

Tham khảo Arstechnica

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk