Góc nhìn: Đã đến lúc phải giải quyết bài toán chuyển đổi nhân sự developer

Linh Le

Hiện nay, các công ty đều nhận thức được rằng nếu muốn duy trì tính cạnh tranh thì công cuộc chuyển đổi số (digital transformation) là điều họ bắt buộc phải thực hiện. Vì vậy, các công cụ nổi lên để giúp các tổ chức thực hiện quy trình chuyển đổi đó đều có một điểm chung không thể phủ nhận là: Các tổ chức cần tập trung vào việc thay đổi cách họ tận dụng tài năng từ các developer để thực sự duy trì tính cạnh tranh.

Trong một nghiên cứu mang tên The Developer Coefficient do công ty thanh toán số Stripe thực hiện với các nhà lãnh đạo công ty, các CEO của các công ty cho biết việc thiếu các developer tài năng, có chất lượng cao là một mối đe dọa tiềm tàng đối với doanh nghiệp của họ. Do khai thác không đúng cách tiềm năng của các developer đang làm việc cho họ khiến cho phần lớn thời gian sử dụng đều được dùng vào mục đích duy trì doanh nghiệp tồn tại chứ ít khi tạo ra giá trị kinh doanh thực tế.

Richard Alfonsi, người đứng đầu bộ phận doanh thu và tăng trưởng toàn cầu của Stripe cho biết: “Điểm mấu chốt nằm ở hiệu quả và năng suất. “Các developer dành nhiều thời gian hơn họ muốn để làm các nhiệm vụ lặt vặt như suy nghĩ về những vấn đề chung chung, tech debt (nợ kỹ thuật), sửa lại mã đã viết, v.v. Họ sử dụng 17 giờ đồng hồ tương đương 1/3 làm việc của mình để làm những công việc này [số liệu theo khảo sát]. Đây không phải là cách giúp kích thích sự hứng khởi và khuyến khích các developer làm việc hiệu quả. Doanh nghiệp có thể khiến họ làm việc hiệu quả hơn, có thể đẩy lùi sự thiếu hiệu quả trong công việc của họ và cho phép họ làm việc với sự sáng tạo thật sự và có ý nghĩa hơn nhiều với người sử dụng lao động. Đây là một vấn đề lớn và cũng là phát hiện mấu chốt của cuộc khảo sát.”

52% các developer được hỏi trong cuộc khảo sát của Stripe cho biết việc duy trì hệ thống kế thừa và tech debt là trở ngại lớn nhất ảnh hưởng đến năng suất, trong khi 45% người trả lời cho rằng ưu tiên cho bộ phận lãnh đạo của dự án và nhiệm vụ mới mới là chướng ngại vật thật sự.

Về tinh thần, 81% các developer cho biết tình trạng làm việc quá tải là kẻ giết chết tinh thần lớn nhất, tiếp theo là việc thay đổi các ưu tiên dẫn đến phải bỏ đi các mã đã viết hoặc lãng phí thời gian và không có đủ thời gian để sửa lại các mã có chất lượng không tốt (cả hai chiếm 79%)

Các công cụ hỗ trợ các developer làm việc hiệu quả hơn đang trở nên bùng nổ trong thị trường, mặc dù một số công cụ đó – khu vực low-code/no-code – trao quyền cho người kinh doanh để họ tự tạo ra một số ứng dụng riêng, cho phép các developer làm việc sáng tạo hơn trong các dự án, thúc đẩy doanh thu của các tổ chức.

Nhưng trước tiên bạn phải tìm ra developer tài năng. Vô số bài viết đã đề cập đến vấn đề về sự chênh lệch kỹ năng ở Mỹ, khiến các công ty tìm kiếm những kỹ sư phần mềm có kĩ năng và chất lượng cao trong tuyệt vọng. Trước đây, trong quá khứ, việc tiếp cận nguồn vốn bị hạn chế đã kéo các tổ chức quay trở lại tinh thần cạnh tranh và thậm chí ngày càng tăng trưởng hơn. Nhưng bây giờ, các CEO cho rằng chính việc hạn chế tiếp cận với các developer đang kéo lùi họ lại.

Trên thực tế, 55% các nhà điều hành được khảo sát bởi Stripe cho rằng tài năng là rào cản lớn nhất đối với tăng trưởng của công ty, tiếp theo là các quy định của ngành (54%), việc tiếp cận các kỹ sư phần mềm (53%) và tiếp cận vốn (52%).

Họ cũng chia sẻ những tác động của các developer đối với những nỗ lực của công ty. Tác động lớn nhất theo các giám đốc điều hành được khảo sát (71%) là thúc đẩy đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn, tiếp đến là giúp tăng doanh thu (70%) và phân biệt giữa các sản phẩm và dịch vụ (69%).

Hơn nữa, 96% các giám đốc điều hành được khảo sát cho biết năng suất đang gia tăng của các developer được đặt ở vị trí ưu tiên cao/trung bình, để có thể bắt kịp với các xu hướng mới và cơ hội thị trường.

Khi được hỏi xu hướng nào có tác động nhiều nhất đến các công ty của họ, có sự phân chia giữa các developer và các giám đốc điều hành C-suite. Ví dụ, 34% các giám đốc điều hành đánh giá AI là có tác động lớn nhất, trong khi chỉ có 28% các developer tin vào điều đó. Trong khi đó, 22% các developer cảm thấy các dịch vụ dựa trên API có tác động lớn nhất, trong khi chỉ có 15% các giám đốc điều hành đồng tình với điều này.

Cuối cùng, các giám đốc điều hành không tự tin rằng các công ty của họ có đủ nguồn lực để theo kịp xu hướng, 44% cho biết các công ty của họ phản ứng với xu hướng quá chậm, 42% nói rằng họ không có đủ nhân viên có tay nghề cao và 36% nói rằng họ không ưu tiên cho công nghệ, hoặc họ quá tập trung vào các lợi ích ngắn hạn dẫn đến không thể ưu tiên tăng trưởng dài hạn.

Tại sao tất cả những điều này lại đáng quan tâm? Bởi vì, theo tính toán của Stripe, chi phí dành để giải quyết mã đã viết có chất lượng không tốt của các công ty là 85 tỷ đô la mỗi năm. Tuy nhiên, báo cáo nêu rõ, nếu được sử dụng hiệu quả, các developer có tiềm năng tăng GDP toàn cầu thêm 3 nghìn tỷ đô la trong 10 năm tới.

Rõ ràng, đã đến lúc phải xem lại thực sự các developer của bạn đang làm những gì trong doanh nghiệp của mình, giải phóng họ khỏi các nhiệm vụ không cần thiết và thay vào đó là tạo ra các sản phẩm thúc đẩy giá trị kinh doanh.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com