Sự cạnh tranh trong thi tuyển công chức đang nóng dần lên

Ngoc Huynh

Các cuộc thi tuyển công chức là một chủ đề tranh luận sôi nổi trên báo chí trong nước trong những năm gần đây do sự phổ biến và sự cạnh tranh gay gắt của các cuộc thi tuyển.

Trong năm 2014, Hà Nội có kế hoạch tuyển dụng 459 công chức cho các cơ quan, nhưng thành phố đã nhận được 3.924 đơn ứng tuyển. Nói cách khác, tỷ lệ chọi là 8 người lấy 1.

Cuộc đua cho các vị trí làm việc tại Cục Thuế Hà Nội cực kỳ “hot” với tỷ lệ chọi lên tới 70 lấy 1.

Trong năm 2013, một báo cáo cho thấy có 3,837 thí sinh đủ điều kiện để tham dự kỳ thi công chức, trong khi Hà Nội chỉ tuyển 512 người, có nghĩa tỷ lệ cạnh tranh là 1/8.

Trong năm 2014, Tổng cục Thuế (TCT) có kế hoạch tuyển dụng 1796 công chức tại 21 trong số 63 tỉnh, thành phố. Và 30.000 thí sinh đã đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh.

Các Chi cục báo cáo rằng họ đã nhận được 9.000 đơn ứng tuyển sau năm ngày. Trong khi đó, chỉ có 340 người được tuyển dụng.

Có cơ hội nào dành cho dân thường?

Nhiều ứng cử viên, dù tham dự kỳ thi tuyển sinh, nhưng họ nghĩ rằng họ sẽ không có cơ hội nào cho “thường dân”.

“Tôi nghe nói rằng các kỳ thi thi tuyển vào các cơ quan nhà nước là không rõ ràng và quanh co,” một người tốt nghiệp trường luật nói với một phóng viên khi xếp hàng trước Chi cục thuế Hà Nội vào năm 2014.

Giáo sư Hoàng Tuy, một nhà giáo dục nổi tiếng, cho rằng có bốn ưu điểm quan trọng mà thí sinh cần phải có để được nhận vào các cơ quan nhà nước. Các “ưu điểm” cần có như sau: 1) những người kế vị của các nhân vật quan trọng 2) những người có mối quan hệ chặt chẽ với các nhân vật quan trọng 3) những người sẵn sàng trả tiền cho những vị trí việc làm ở các cơ quan nhà nước và 4) ứng viên có năng lực cao.

Như vậy, khả năng và trình độ của các ứng cử viên là yếu tố quan trọng thứ tư cần phải có.

Mọi người có lý do để nghĩ rằng các kỳ thi là “đáng nghi”. Trong năm 2014, hàng trăm thí sinh tham dự kỳ thi tuyển công chức của Cơ quan Quản lý thị trường thuộc Bộ Thương Mại, thì chỉ có 10 thí sinh vượt qua kỳ thi và hầu hết trong số họ là người thân của cán bộ VIP đang làm trong Bộ.

Khi được hỏi lý do tại sao hiện nay sinh viên các trường đại học sau tốt nghiệp thích làm việc cho các cơ quan nhà nước, thì một chuyên gia về lao động cho rằng nhiều người muốn các công việc nhẹ nhàng và ổn định ở các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, ông cho biết vấn đề chính là sự suy thoái kinh tế, điều này đã dẫn đến sự sụt giảm việc làm ở các khối kinh tế ngoài nhà nước.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/