Startup Việt – Họ là ai?

Ngoc Huynh

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, hầu hết các startup Việt đều sao chép ý tưởng của nước ngoài và ý tưởng phát triển trong nước. Tuy nhiên, nhiều startup Việt Nam rất sáng tạo và đã tạo ra nguồn lợi nhuận lớn cho chủ sở hữu của họ.

Theo Tech in Asia, có khoảng 1.500 startup đang hoạt động ở Việt Nam. Con số này, nếu so với dân số, thì cao hơn so với Indonesia với 2.100 startup, Trung Quốc với 2.300 và Ấn Độ với 7.500.

Reuters trong tháng 4/2016 đã xuất bản một bài báo bình luận rằng hầu hết các startup của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và các lĩnh vực liên quan. Thương mại điện tử tăng 35% vào năm 2015 với $ 4 tỷ đô la và mang lại nhiều cơ hội.

Trên Deal Street Asia, Jamie Camidge, một chuyên gia startup đến từ muru-D Center, nhận xét rằng nhiều startup Việt chỉ cần sao chép mô hình kinh doanh thành công trên thế giới và phát triển mô hình tại Việt Nam.

Các ý kiến cho thấy quan điểm của người nước ngoài về cộng đồng startup Việt: trong khi số lượng thì đông, nhưng chất lượng thì không cao.

Ông Vũ Tuấn Anh từ Tập đoàn Hoa Sen cũng nhận xét rằng bắt đầu kinh doanh từ thương mại điện tử là một ‘startup công nghệ thấp”

Tech in Asia cho rằng có rất ít startup ở châu Á trở thành những công ty đại chúng. Ở Việt Nam, số lượng các công ty gọi vốn vòng series B như MoMo hoặc Tiki là rất khiêm tốn, có thể đếm trên đầu ngón tay ‘.

Jamie Camidge nói rằng đối với phần lớn các doanh nghiệp, kêu gọi vốn là điều cần thiết. Tuy nhiên, các startup lại đang chú ý nhiều đến kêu gọi vốn, trong khi lại không tập trung vào phát triển sản phẩm.

Trong thực tế, nhiều startup không cần phải gọi vốn vì họ có thể kiếm được tiền từ các sản phẩm chất lượng cao của mình

Beeketing, một nền tảng giúp các công ty phân tích hành vi của người tiêu dùng, phát triển bởi Trương Mạnh Quân, 26 tuổi, là một ví dụ.

Beeketing có thể kiếm được 2 triệu đô la mỗi năm và doanh thu chủ yếu là đến từ các khách hàng Mỹ.

Design Bold, giúp kết nối các nhà thiết kế đồ họa và những ai cần đồ họa cho tiếp thị và bán hàng, là một ví dụ khác.

Ra mắt công chúng lần đầu tiên vào ngày 27/10/2016, Design Bold kiếm được $132.366 đô la Mỹ chỉ sau 12 ngày. Đinh Viết Hùng, chủ sở hữu của Design Bold, cho biết 98% người mua đến từ Mỹ.

Giống như Beeketing, các tác giả của Offpeak quyết định phát triển ở Singapore, Malaysia và Thái Lan trước khi tấn công vào thị trường Việt Nam. Design Bold cũng nhắm đến thị trường nước ngoài trước khi quay về thị trường trong nước.

Đối với các startup mà không hướng mục tiêu đến thị trường nước ngoài đầu tiên, họ cần hướng đến các thị trường thích hợp nhất định nơi mà không có ai khác có lợi thế lớn hơn. Chẳng hạn như Propzy, kết nối những người có nhà ở để bán và những người có nhu cầu thực sự về nhà ở.

Ông Võ Minh Toàn, người quản lý của Dreamplex tại TPHCM, cho biết nhiều tổ chức từ Singapore, Malaysia, Trung Quốc và Hàn Quốc tổ chức các sự kiện tại Dreamplex mỗi tháng. Họ là những nhà đầu tư, các vườn ươm và tăng tốc muốn tìm kiếm những startup tiềm năng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/