Thống kê ngành lập trình năm 2016

Overview

Năm nay, hơn 50 nghìn lập trình viên đã chia sẻ nơi làm việc, tác phẩm, và bản ngã của họ với chúng tôi. Những thông tin bạn sắp sửa đọc được là kết quả của cuộc khảo sát lập trình viên sâu và rộng nhất từng được thực hiện.

Cứ mỗi 8 giây, một lập trình viên sẽ hỏi một câu hỏi trên Stack Overflow. Năm nay, 56.033 coder ở 173 quốc gia đã đáp lời kêu gọi này.

Chúng tôi hỏi họ 45 câu hỏi. Với một số điểm nổi bật như sau:

Lập trình viên yêu Rust. Thậm chí cả back-end developer cũng biết JavaScript. Chỉ 7% số lập trình viên tự nhận danh hiệu “rockstar”. Đa phần lập trình viên thích chó hơn mèo (ngoại trừ giới lập trình Đức.) Không có khảo sát nào là hoàn hảo cả; tuy mẫu thông tin của chúng tôi thu được có phạm vi khá rộng, phần nào giúp bù đắp một số thiên vị, nhưng kết quả vẫn có phần thiếu sót thành phần lập trình viên không dùng Tiếng Anh, hoặc không thích tham gia khảo sát bằng tiếng Anh. Một số kết quả dưới đây được lấy từ dữ liệu hoạt động của 40 triệu người truy cập Stack Overflow hằng tháng. Nếu bạn là nhà tuyển dụng, chúng tôi sẵn lòng giúp bạn tiếp cận những lập trình viên đó. Những kết quả dưới đây, những cụm từ “developers”, “devs”, và “respondents” sẽ xuất hiện thay phiên nhau. Chúng tôi cũng sẽ để dấu phẩy bên ngoài dấu ngoặc kép, vì lập trình viên thì phải làm vậy.

Developer Profile

Ai code? Mọi người ở khắp nơi trên thế giới.

I. Địa lý

stack-geo

Tháng một, 46 triệu người truy cập Stack Overflow để tìm sự giúp đỡ hoặc giúp đỡ một lập trình viên khác. Chúng tôi ước tính đến 16 triệu người trong số này là lập trình viên chuyên nghiệp.

Đánh giá số lượng lập trình viên chuyên nghiệp của chúng tôi đến từ những thứ mọi người đọc và làm khi họ truy cập vào Stack Overflow. Chúng tôi thu tập dữ liệu hoạt động người dùng để giúp hiển thị những công việc bạn có thể thấy thú vị hoặc những câu hổi chúng tôi nghĩ các bạn có thể trả lời được. Bạn có thể tải và xóa sạch những thông tin này bất cứ khi nào bạn muốn.

II. Phân nghề lập trình

stack-occu

Đa phần người phản hồi tự đánh giá mình là Full-stack Developers hơn bất cứ vai trò nào khác. Trung bình, Full-stack developer có thể code thoải mái với 5 đến 6 ngôn ngữ lớn hoặc framework. Executives sử dụng thoải mái nhiều ngôn ngữ và framework hơn bất cứ nghề lập trình nào khác, đây thường là kết quả đến từ kinh nghiệm làm việc dày dặn.

Số lập trình viên tự nhận mình là Mobile Developer cũng xấp xỉ với Android Mobile Developer (3% cho mỗi mục). Khoảng 2,5% lập trình viên làm lập trình iOS Di Động. chúng tôi nhận 59 phản hồi từ Windows Phone Mobile Developer (0,1%).

Công nghệ phổ biến nhất cho mỗi loại Dev

Full-stack
Full-stack
Front-end
Front-end
Back-end
Back-end
stack-tech-mobile
Mobile
Math & Data
Math & Data
Students
Students

JavaScript là ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hành tinh. Thậm chí cả Back-End developer cũng sử dụng ngôn ngữ này nhiều hơn bất cứ ngôn ngữ nào khác.

III. Programmers, Engineers, và Developers

55,735 lượt phản hồi
55,735 lượt phản hồi

Năm nay chúng tôi hỏi người phản hồi xem họ là Engineers, Experts, Hackers hay bất cứ miêu tả nào chung tôi thường thấy xuất hiện trong các post tuyển dụng, danh thiếp và Twitter bio.

Nhưng Developer là sự lựa chọn phù hợp nhất ở đây. Đây cũng là mục được chọn nhiều nhất lần này.

Rockstars & Ninjas

Tự nhận là Rockstar; 55,735 lượt phản hồi
Tự nhận là Rockstar; 55,735 lượt phản hồi
Tự nhận là ninja,
Tự nhận là ninja

10% lượt phản hồi tự nhận là Ninja. Nhưng mà Ninja thật sự sẽ không bao giờ đi huênh hoanh mình là ninja. Họ lén lút rình rập và cắt cổ bạn, và hiển nhiên, những ai làm việc quanh đó sẽ xếp nơi đó vào “môi trường làm việc thù nghịch”.

IV. Age

55,338 lượt phản hồi
55,338 lượt phản hồi

Độ tuổi trung bình của các lập trình viên là 27 tuổi

Độ tuổi trung bình theo từng quốc gia

Những quốc gia nhận được trên 1000 lượt phản hồi
Những quốc gia nhận được trên 1000 lượt phản hồi

Độ tuổi trung bình của lập trình viên Ấn Độ trẻ hơn 6 tuổi so với độ tuổi trung bình của các lập trình viên ở Mỹ. Muốn biết sự phát triển của các lập trình viên ở đâu? Hãy nhìn vào các nước như Ấn Độ, Nga, Ba Lan, và Brazil.

V. Kinh nghiệm

49,521 lượt phản hồi
49,521 lượt phản hồi

Kinh nghiệm bình quân của các lập trình viên là 6 năm rưỡi trong ngành IT và lập trình. Điều này không đồng nghĩa với việc họ có kinh nghiệm làm chuyên nghiệp hay không (Các sinh viên có trung bình 3,4 năm kinh nghiệm). Lập trình viên tích luỹ kinh nghiệm bằng việc xây dựng sản phẩm, tạo ra những thứ mới, dù họ có làm việc trả tiền hay không trả tiền. Chúng tôi còn thấy rằng có đến hơn 230,000 lập trình viên cho biết họ từng có kinh nghiệm làm việc  ghi trên CV được gửi đến Stack Overflow. Trên toàn thế giới, một lập trình viên Front-End có kinh nghiệm khoảng 3 năm rưỡi. Một Full-Stack có khoảng 8 năm, và Engineering Manager có khoảng 13 năm kinh nghiệm.

Star Wars vs. Star Trek

stack-sw-st
42,503 lượt phản hồi

Chúng tôi đã làm 1 cuộc khảo sát nhỏ để hỏi xem các lập trình viên nếu họ thích Star Wars hay Star Trek. Đương nhiên sự lựa chọn về film cũng thay đổi theo lứa tuổi rất nhiều. Lập trình viên trên 40 tuổi thường sẽ chọn Star Wars. Riêng lập trình viên ở tuổi 50 thì là fan của Star Trek, tiếp theo đó là những film khác như Stargate, Doctor Who hay Babylon 5.

VI. Gender

55,128 lượt phản hồi
55,128 lượt phản hồi

Phần khảo sát của chúng tôi cũng cho thấy được một sự khác biệt rõ rệt giữa giới tính trong làng công nghệ. Thực tế cho thấy, phụ nữ cũng đóng một vai trò khá rõ rệt trong phân khúc này. Theo Quantcast, khoảng 12% người đọc Stack Overflow là nữ. Chúng tôi cũng biết rằng phần khảo sát này không thật sự đại diện cho một số lượng lớn các lập trình viên nữa đang gia tăng ở các nước như Nam Hàn, Ấn Độ và Trung Quốc.

Tỷ lệ lập trình viên nữ và nghề nghiệp của họ

stack-woman

Phụ nữ thường sẽ làm nghề designer nhiều hơn các loại lập trình viên khác. Rất hiếm trong số đó có liên quan đến Machine Learning. Hơn nữa, phụ nữ thường sẽ hướng đến ngành Quality Assurance nhiều hơn. Tuy nhiên cả nam lẫn nữ đều có cơ hội đồng đều để trở thành Executive hay Engineer Manager.

Kinh nghiệm xét theo giới tính

Kinh nghiệm theo giới tính toàn cầu
Kinh nghiệm theo giới tính toàn cầu; 43,099 lượt phản hồi. Không gồm hs-sv.
Bắc Mỹ
Bắc Mỹ
Nam Á
Nam Á

Độ kinh nghiệm cũng được thay đổi nhiều theo vùng cũng như giới tính.

Sự phân bổ giới tính ở các độ tuổi

2,979 lượt phản hồi từ phụ nữ độ tuổi lao động
2,979 lượt phản hồi từ phụ nữ độ tuổi lao động
Nam giới
Nam giới

Trong khi phụ nữ đang chiếm khoảng 6% tổng số người tương tác với khảo sát, thực tế cho thấy số lượng này lại càng thấp hơn khi tính từ độ tuổi 30 và 40. Trong lĩnh vực công nghệ, sự mất cân bằng giới tính theo độ tuổi thể hiện một cách rõ rệt. Chúng tôi cũng không thể trả lời câu hỏi về khoảng cách giới tính đang hiện hữu trong ngành công nghệ hiện nay. Tuy nhiên chúng tôi cũng đã cung cấp dữ liệu cho cộng đồng để họ cò thể cùng phân tích và tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại xảy ra hiện tượng này. Các bạn có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter để cập nhật thêm nhé.

VII. Đa dạng

Ai trân trọng sự đa dạng?

42,156 lượt phản hồi
42,156 lượt phản hồi

Nhìn chung, khoảng 73% lập trình viên cho chúng tôi biết, họ nghĩ rằng sự đa dạng là nhân tốt khá quan trọng của công ty, 41% cho chọn rất quan trọng. Và những lập trình viên thực hiện quyêt định tuyển dụng thường tin vào giáo trị của sự đa dạng hơn những kiểu lập trình viên khác.

Chúng tôi cũng nhận được vài feedback năm nay cho biết bên cạnh giới tính vào đa dạng chung chung, chúng tôi nổi hỏi rõ về dân tộc/chủng tộc. Đó là điểm chúng tôi chắc chắn sẽ xem xét. Năm sau chúng tôi sẽ hỏi gì? Các bạn cứ thoải mái gợi ý nhé.

VIII. Giáo dục

stack-education
40,183 từ lập trình viên không phải hs-sv

69% tổng số lập trình viên cho biết họ ít nhất có phần nào tự học. (13% lượt phản hồi toàn cầu cho biết họ chỉ tự học.) 43% lập trình viên có bằng BA hoặc BS ngành khoa học máy tính hoặc lĩnh vực tương tự. 2% lập trình viên PhD.

Giáo dục thay đổi theo kiểu lập trình viên

Khóa online
Khóa online
Bằng cấp trong ngành
Bằng cấp trong ngành
Bằng thạc sĩ
Bằng thạc sĩ
Bằng tiến sĩ
Bằng tiến sĩ

Machine Learning Developers là thành phần thường đã qua trường lớp online (Graphics programmers thì có khuynh hướng này ít nhất). Enterprise Level Services Developers thường đã hoàn thành chương trình chứng chỉ nghành nhất (iOS Mobile Developer thuộc nhóm ít nhất).

Công nghệ

The tools and trends of the trade.

I. Những công nghệ phổ biến nhất

2016. 49,397 responses
2016. 49,397 responses
2015. 21,982 responses
2015. 21,982 responses

Đa số mọi người dùng JavaScript hơn bất cứ ngôn ngữ lập trình nào khác. PHP đang dần ít được ưa chuộn hơn với sự xuất hiện của Node và Angular.

Một số ngôn ngữ phổ biến khác

6,474 lượt phản hồi cho biết họ dùng ngôn ngữ/công nghệ "khác"
6,474 lượt phản hồi cho biết họ dùng ngôn ngữ/công nghệ “khác”
4,532 lượt phản hồi cho biết họ muốn dùng ngôn ngữ/công nghệ "khác"
4,532 lượt phản hồi cho biết họ muốn dùng ngôn ngữ/công nghệ “khác”

Delphi là ngôn ngữ/công nghệ write-in được sử dụng rộng rãi nhất, và Typescript là write-in mà nhiều lập trình viên muốn sử dụng.

II. Yêu nhất, Sợ nhất, và muốn nhất

% số lập trình viên tỏ vẻ muốn tiếp tục làm việc với những ngôn ngữ/công nghệ này
% số lập trình viên tỏ vẻ muốn tiếp tục làm việc với những ngôn ngữ/công nghệ này
% số lập trình viên đang làm việc với những ngôn ngữ/công nghệ này và không muốn sủ dụng tiếp
% số lập trình viên đang làm việc với những ngôn ngữ/công nghệ này và không muốn sủ dụng tiếp
% số lập trình viên chưa làm việc với những ngôn ngữ/công nghệ này và có mong muốn làm quen
% số lập trình viên chưa làm việc với những ngôn ngữ/công nghệ này và có mong muốn làm quen

Trong hai năm liêm tục, Rust, Swift, và Go lọt vào top 5 ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất. VB đứng đầu danh sách công nghệ đáng sợ nhất – nếu nó tuyệt chủng, sẽ chả có lập trình viên nào nhớ nó cả. Lập trình viên hiện không làm việc với Android, Node và Angular cũng tỏ ý muốn thử sức.

III. Top Tech trên Stack Overflow

Số lượng Feedback bao gồm votes thực cộng với lượt vote ẩn danh và low rep. Số liệu từ tháng 1 năm 2016.
Số lượng Feedback bao gồm votes thực cộng với lượt vote ẩn danh và low rep. Số liệu từ tháng 1 năm 2016.

50.000 lượt phản hồi trên khảo sát là lớn lắm rồi. 40 triệu lượt lại càng lớn hơn. Mỗi tháng, 40 triệu người truy cập vào Stack Overflow. Tháng một, những người này nộp 2,2 triệu feedback event (1.7 triệu lượt vote cùng với 540 nghìn lượt vote ẩn danh nữa). Tháng 6 năm 2015, JavaScript chiếm ngôn Java thành tag phổ biến nhất trên Stack Overflow. Tháng 12, Swift chiếm ngôi Objective-C. Bạn còn có thể tự có những phân tích của riêng mình với những dữ liệu công khai chúng tôi thu được.

IV. Trending Tech trên Stack Overflow

Những kẻ thắng cuộc, số liệu từ tháng 1 2015 đến tháng 1 2016
Những kẻ thắng cuộc, số liệu từ tháng 1 2015 đến tháng 1 2016
Những kẻ thua cuộc, số liệu từ tháng 1 2015 đến tháng 1 2016
Những kẻ thua cuộc, số liệu từ tháng 1 2015 đến tháng 1 2016

Các công nghệ lập trình web mới hơn như React, Node.js, và AngularJS đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Swift cũng tương tự, và đang cướp thị phần từ tay Objective C. Developer có vẻ như đang bỏ CoffeeScript, Haskell, và Windows Phone. Và mặc dù cuộc khảo sát cho thấy nhiều lập trình viên muốn nghỉ Visual Basic và WordPress, những công nghệ này có vẻ như vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

V. Top Tech trả hậu hĩnh nhất

Ít nhất 100 lượt phản hồi, khu vực Mỹ
Ít nhất 100 lượt phản hồi, khu vực Mỹ
41,117 lập trình viên đến từ hơn 30 quốc gia.
41,117 lập trình viên đến từ hơn 30 quốc gia.

Mưa tiền! Công nghệ đám mây trả rất nhiều tiền. Công nghệ thường dùng trong tài chính cũng vậy. Spark, Scala, Cassandra, và F# đứng đầu danh sách công nghệ kiếm nhiều tiền nhất. (Cũng không khác lắm so với năm ngoái.)

Bạn có xem xét tìm việc Spark?

Top Tech chi nhiều nhất trong mỗi lĩnh vực

Full-stack có dùng JavaScript
Full-stack có dùng JavaScript
Front-End Developers ở Mỹ có dùng JavaScript
Front-End Developers ở Mỹ có dùng JavaScript
Math developers ở Mỹ (Data scientists, Machine learning developers, Devs với kiến thức về stats math)
Math developers ở Mỹ (Data scientists, Machine learning developers, Devs với kiến thức về stats math)
mobile developers ở Mỹ
mobile developers ở Mỹ

Full-Stack Developer biết JavaScript và lập trình cho Cloud, hoặc làm việc với React hoặc Redis được trả công tốt hơn với những người khác cùng lĩnh vực.

Front-End Developer biết JavaScript và React, Node, hoặc Angular được chi trả nhiều hơn những Front-End Developer khác.

Developer với kiến thức toán học (gồm cả Data Scientists và Machine Learning Developers) biết Scala, Spark hoặc Hadoop được trả nhiều tiền. Python và R có mức lương bằng nhau, mặc dù số lập trình viên Python biết toán nhiều gấp đôi R.

Lập trình di động biết về hệ sinh thái iOS có vẻ kiếm được nhiều hơn trung bình $10,000 so với Android Developer.

VI. Technologies tương quan

49,396 lượt phản hồi cho biết sử dụng ít nhất một ngôn ngữ/công nghệ
49,396 lượt phản hồi cho biết sử dụng ít nhất một ngôn ngữ/công nghệ

stack-3-correlated-technologies

stack-4-correlated-technologies

Lập trình viên trung bình thường dùng giữa 4 và 5 ngôn ngữ lập trình, framework và công nghệ lớn. Tổ hợp công nghệ kép thường thấy nhất là JavaScript & SQL. Tổ hợp 3 công nghệ thường thấy nhất là JavaScript, PHP, và SQL.

Top Tech Stacks trong mỗi lĩnh vực

Fullstack
Fullstack
Front-end
Front-end
Back-end
Back-end
Data Scientist
Data Scientist

Thấy stack chứ? Nhiều lập trình viên Full-stack làm việc với PHP hơn bất cứ ngôn ngữ Back-End nào khác ( C# và Java theo sát ngay sau).

JavaScript nổi tiếng đến mức lọt tất cả tổ hợp 3-tech được Back-End Developer sử dụng. Điều này chỉ ra rất nhiều lập trình viên Back-End này có lẽ là Full-Stack Developers trá hình. Các số liệu nội bộ của chúng tôi cho thấy khoảng 60% lập trình viên chuyên nghiệp thực sự làm việc với kiếm thức Full-Stack

63% Data Scientists dùng Puthon, 44% dùng R, và 27% dùng cả hai (14% dùng Python, R, và SQL).

VII. Môi trường lập trình

stack

Năm ngoái, chúng tôi đã hỏi các bạn về text editors. Năm nay chúng tôi mở rộng câu hỏi để bao quát thêm IDEs, text editor, và những công cụ coding hay ho khác. Lập trình viên trung bình sử dụng giữa 2 và 3 môi trường lập trình này. Các write-in hàng đầu là WebStorm (1.6%), brackets (.8%), QT Creator (.7%) và Delphi (.4%).

Môi trường lập trình cho từng lĩnh vực

Full-stack
Full-stack
Data Scientist
Data Scientist
Student
Student

Data Scientist dùng Vim & Notepad++. Full-Stack Developers dùng Visual Studio và Sublime. Học sinh dùng Notepad++ và Visual Studio.

VIII. Desktop Operating System

stack

Năm ngoái, Mac vượt mặt Linux để trở thành hệ điều hành số hai trong giới lập trình. Năm nay, rõ ràng xu hướng này đã trở nên rất rõ ràng. Nếu tỷ lệ sử dụng OS vẫn giữ vững hướng này, khảo sát năm sau sẽ có ít hơn 50% lập trình viên dùng đến Windows.

Nhắc đến Linux, Unbuntu đứng đấu trong số này với 12.3% tổng thị trường OS lập trình viên. Fedora, Mint, và Debian chiếm 1.4%, 1.7%, và 1.9% với thứ tự tương ứng.

Việc làm

Lập trình viên muốn học ngay trong công việc, cân bằng làm-chơi, và tiền nữa. Nhưng chủ yếu lập trình viên chỉ muốn code.

I. Tình trạng tuyển dụng

stack

Đa phần lập trình viên có việc làm. 91% lập trình viên trong lực lượng lao động “được trả lương ngay theo việc” (có cả full-time, self-employed, hoặc freelance).

II. Tìm việc

stack

Chỉ 15% lập trình viên chủ động tìm việc. Nhưng 78% lập trình viên lại thích xem xét những cơ hội nghề nghiệp mới.

Nếu bạn là nhà tuyển dụng, chúng tôi muốn biết bạn đang là gì để đảm bạn bạn tiếp cập được các lập trình viên không chủ động tìm việc.

Ai đang tìm việc mới nào?

stack

Ở Mỹ, học sinh, nhà phân tích và Lập Trình Viên Đảm Bảo Chất Lượng có tỷ lệ chủ động tìm việc cao nhất. Designers, Execs và Machine Learning Developers lại ít thích nhận thông tin từ nhà tuyển dụng nhất.

III. Phát hiện công việc

Mỹ
Mỹ

Ở đa số quốc gia, giới thiệu từ bạn bè là cách tìm việc phổ biến nhất của lập trình viên. Ngoại trừ Ấn Độ.

IV. Ưu tiên công việc

stack

Lương là yếu tố quan trọng nhất lập trình viên quan tâm khi đánh giá một cơ hội việc làm mới. Nhưng không hẳn là yếu tố họ quan tâm nhất. 37% lập trình viên thậm chí còn không thêm lương vào danh sách ưu tiên của mình.

Một điểm thú vị nữa, lập trình viên Đức có vẻ ít quan tâm về lương hơn những lập trình viên ở các quốc gia khác. Lập trình viên Mỹ và Pháp có vẻ ít ưu tiên cơ hội hơn là thăng tiến, lập trình viên Anh lại quan tâm hơn về địa điểm làm việc, và lập trình viên Ấn Độ ưu tiên giờ làm việc linh hoạt, sáng tạo, làm việc từ xa, và danh hiệu công việc.

Cơ hội việc làm ở mỗi lĩnh vực

Fullstack
Fullstack
Executive
Executive
Machine Learning
Machine Learning
stack
Quality Assurance
Student
Student

Những kiểu lập trình viên khác nhau ưu tiên những thứ khác nhau. Lập trình viên Full-Stack có số lượng ưu tiên công nghệ đông đảo nhất. Machine learning developer tìm công việc sáng tạo, đột phá. Quality assurance developer lại quan tâm hơn đến phẩm cách của đồng nghiệp và văn hóa công ty so với các kiểu lập trình viên khác.

Executives quan tâm về cân bằng làm-chơi ít hơn. Họ quan tâm hơn về tầm quan trọng của công việc họ sẽ làm, khả năng ảnh hưởng đến quyết định, và hơn bất cứ kiểu lập trình nào khác: sự công bình.

Ưu tiên thay đổi theo kinh nghiệm

stack

Khi lập trình viên có thêm kinh nghiệm, quyền thực hiện quyết định và technology stack trở thành ưu tiên lớn hơn, làm việc từ xa cũng vậy. Nhưng lập trình viên càng kinh nghiệm càng ít quan tâm về tên chức vụ công việc.

Ở một số quốc gia, tiền quan trọng hơn

stack

Lập trình viên thường quý lương ở những quốc gia có mức lương trung binh tương đối thấp. Lập trình viên ở các quốc gia Bắc Âu ít quan tâm đến tiền hơn cách xu hướng này chỉ ra.

V. Devs Thích học

stack

Một khi developer đã ổn định với một công việc, họ muốn học tập và xây dựng. Lập trình viên Ấn Độ ưu tiên thăng tiến hơn lập trình viên ở những nước khác.

VI. Thách thức trong công việc

stack

Kỳ vọng phi thực tế, document sơ sài, và yêu cầu không cụ thể là những phàn nàn thường thấy nhất trong công việc của lập trình viên. Nghe quen chứ?

Thách thức thay đổi theo kinh nghiệm

stack

Lập trình viên có kinh nhiệm đối mặt với những thách thức khác với junior developer. Lập trình viên kinh nghiệm hơn thừng quan tâm hơn đến kỳ vọng phi thực tế, yêu cầu không cụ thể và code yếu ớt. Hơn nữa, lập trình viên có kinh nghiệm ít gặp vấn đề “cố gắng tỏ ra tốt bụng.”

VII. Lương

Lương cho mỗi lĩnh vực lập trình

Mỹ
Mỹ
Anh
Anh

Lương trung bình giũa lập trình viên với hơn 5+ năm kinh nghiệm có thể được xét đến để so sánh lương giữa các kiểu lập trình viên với nhau. Nhưng nhìn chung vẫn có sự chênh lệch lớn, khó tìm được mô-típ chung.

Sức mua ở mỗi quốc gia

stack

The Big Mac Index là thông số đang tin cậy để so sánh sức mua của lập trình viên sống ở các quốc gia khác nhau. Ở Nam Phi, bia rất rẻ (các mặt hàng tiêu dùng khác cũng rẻ nốt), và lập trình viên trung bình ở đây có thể chi trả hơn 25.000 Big Macs mỗi năm. Lập trình viên với hơn 5 năm kinh nghiệm ở Mỹ và Ukraine cũng có đời sống ăn uống khá thoải mái.

Lương và tiền nhà ở mỗi thành phố

stack

Tiền nhà ở Moscow cao khinh khủng (lập trình viên bình thường sẽ phải chi hơn 50% thu nhập nếu học sống ở trung tâm thành phố). Lập trình viên tốt nhất là nên sống ở Montreal, Berlin, Pune, và Bangalore – trong đó Bangalore tập trung traffic vào Stack Overflow hơn bất kỳ thành phố nào khác. Austin, Texas là top những thành phố hàng đầu của Mỹ mà lập trình viên không muốn chi tiền trả tiền nhà.

Nhưng nếu bạn không tự trả tiền nhà, thì bạn nên cân nhắc chuyển đến California. 7 trên số 10 thành phố có lương lập trình trung bình cao nhất tập trung ở Bang California. Palo Alto đứng đầu, với thu nhập trung bình đến 153.000 đô la mỗi năm. Thành phố có lương lập trình cao nhất bên ngoài Mỹ là Zurich, với lương trung bình cho lập trình viên có hơn 5 năm kinh nghiệm là 105.000 đô la.

Lương theo quy mô công ty

stack

Lương trung bình gia tăng khi công ty mở rộng, dù vậy nhiều công ty nhỏ cũng trả lương khá tốt.

Tiền mua hạnh phúc mua tiền

stack

Nhìn chung, lương và sự hài lòng trong công việc có sự kết nối mạnh mẽ. Tiền có mua được hạnh phúc? Có thể ở một vài nơi. Cũng có thể là lập trình viên lương cao có nhiều lựa chọn hơn và họ có thể làm việc ở nơi họ biết họ có thể hạnh phúc được

Lương theo trạng thái tuyển dụng

stack

Nhân viên toàn thời gian chiếm đa phần lực lực lập trình (khoảng 85%), và họ có lương trung bình cao hơn freelance hoặc tự lập. Nhưng lập trình viên tự lập thường yêu công việc hơn. Khoảng khác biệt giữa tự lập và Freelance / Contract? Khoảng 10.000 đô la.

Lương theo giới tính

stack

stack

Không có chêch lệch lương rõ ràng theo giới tính giữa các lập trình viên ở Mỹ, nhưng có vẻ vẫn có sự chêch lệnh đáng kể với lập trình viên trên 30 tuổi, kết quả chỉ ra rằng nam lập trình viên ở độ tuổi này kiếm được 20 nghìn đô cao hơn trung bình. Khoảng cách này ít rõ rêch hơn khi xét đến nhiều số năm kinh nghiệm khác nhau.

Lương theo trình độ học vấn

stack

Toàn cầu, việc tham gia vào các chương trình cố vấn dẫn đến lương cao hơn trung bình. Bằng thạc sĩ tiến sĩ cũng được trả lương rất cao. Vậy nên đừng bỏ học nha mấy đứa.

VIII. Công ty

Ngành

stack

Độ thỏa mãn trong công việc
Độ thỏa mãn trong công việc

Lập trình viên tập trung đông đảo nhất ở Software Product. Nhưng code thì ở đâu cũng có, kể cả hàng nghìn ngành nghề “khác” (đứng đầu là Bảo hiểm, Nghiên cứu, Du lịch và Năng lượng).

Lập trình viên Game có vẻ thích công việc mình làm ở những thành phần khác. Lập trình chế tạo và tài chính cho chúng tôi biết rằng họ thường làm việc với legacy code. Lập trình bảo hộ thường thích sếp mình.

Quy mô công ty

stack

Lực lượng lập trình được chia làm hai nữa, một bên là lập trình viên cho các công ty có ít hơn 100 nhân viên và các công ty có nhiều hơn 100 nhân viên. Khoảng 25% lập trình viên hiện đang làm việc ở các công ty có nhiều hơn 1000 nhân viên.

IX. Teams

Quy mô team theo kiểu lập trình
Quy mô team theo kiểu lập trình
"Sói cô đơn"
“Sói cô đơn”

Lập trình viên “sói đơn độc” chỉ có trong thần thoại (hoặc cực kỳ hiếm). 96% lập trình viên cho viết họ làm việc theo team. Lập trình viên không thuộc lớp truyền thống có tỷ lệ “sói đơn độc” cao nhất (Quality Assurance developer ít làm việc độc lập nhất).

Phụ nữ trong Teams

Nhiều nhất
Nhiều nhất
ít nhất
ít nhất

Chúng tôi hỏi về quy mô của team và có bao nhiêu nữ giới làm trong team. Bảng trên sẽ cho thấy những phản hồi từ nam giới. Analysts and Data scientist có tỷ lệ lớn nhất làm việc với nhiều phụ nữ trong team. Embedded application developer và Desktop developer có khả năng làm việc với phụ nữ rất thấp. (Thông tin thêm: Quality assurance developer có số phụ nữ trung bình trong team cao nhất: 2).

X. Từ xa

stack

Khoảng 12% lập trình viên làm việc full-time từ xa. 30% là việc part-time hoặc full-time từ xa.

Lập trình viên làm việc từ xa có nhiều kinh nghiệm hơn

stack

Lập trình viên có số năm kinh nghiệm cao hơn 11 có tỷ lệ làm việc từ xa cao gấp đôi lập trình viên có ít hơn 5 năm kinh nghiệm.

Làm việc từ xa trên thế giới

stack

Lập trình viên ở Argentina thường làm việc từ xa hơn các lập trình viên ở các quốc gia khác.

Lập trình viên làm việc từ xa yêu việc họ làm

Số lập trình viên thích thứ mình làm
Số lập trình viên thích thứ mình làm

Lập trình từ xa thường thích cộng việc hơn những lập trình viên khác. Bạn có làm việc tại nhà? Bạn có muốn vâỵ không? Stack Overflow có rất nhiều cơ hội cho bạn.

XI. Checking-in Code

stack

57% lập trình viên cho chúng tôi biết, họ check-in hoặc commit code nhiều lần một ngày.

Lập trình viên được code là lập trình viên hạnh phúc

stack

 

Nhìn chung, có sự liên quan mạnh mẽ giữa độ hài lòng trong công việc với việc push code vào production. 65% lập trình viên chưa bao giờ check in code hài lòng với công việc của mình so với con số 77% commit code nhiều lần một ngày. Lập trình viên muốn code!

Cộng đồng

Đây là những lập trình viên giúp những lập trình viên khác.

I. Tần suất truy cập

stack

Hơn nửa lập trình viên cho biết họ truy cập Stack Overflow nhiều lần một ngày, và 78% lập trình viên cho biết họ vào Stack Overflow hằng ngày.

II. Động lực

stack

Đại đa số lập trình viên sử dụng Stack Overflow để nhờ trợ giúp trong công việc. Đa phần còn dùng Stack Overflow vì họ thích học cái mới.

III. Hỏi và trả lời

stack

12,3 triệu câu hỏi và 18,4 triệu câu trả lời đã được đăng tải kể từ khi Stack Overflow được thành lập năm 2009. Năm 2015, 2,7 triệu câu hỏi 3,2 triệu câu trả lời được đăng tải.

Hơn 27.000 lượt phải hồi cho phép chúng tôi sử dụng thông tin user profile của họ. Chúng tôi đã tính toán: họ hỏi 383.445 câu hỏi và gửi đi 2.804.051 câu trả lời. Những câu hỏi và câu trả lời này đã giúp đỡ hàng triệu lập trình viên. Bạn có thể là một trong số họ.

ITZone via Kiablog

Chia sẻ bài viết ngay