SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt?

Tram Ho

Elon Musk và bạn gái, ca sỹ Grimes, vừa có đứa con đầu tiên cùng nhau. Dù tên của cậu nhóc, X Æ A-12, khiến khá nhiều người bối rối, đặc biệt là về cách phát âm, nhưng cô nàng Grimes đã nhanh chóng tiết lộ lý do vì sao cặp đôi nghĩ ra tên gọi độc đáo đó.

Cụ thể, trong một đoạn tweet, Grimes đã nêu rõ ý nghĩa đằng sau từng ký tự trong tên của con trai, và nói rằng “A-12” ám chỉ đến Lockheed A-12, một chiếc máy bay gián điệp được sử dụng bởi CIA vào những năm 1960.

A-12 là tiền thân của chiếc SR-71 Blackbird nổi tiếng hơn nhiều, đồng thời cũng là chiếc máy bay yêu thích của Musk lẫn Grimes. Blackbird được nhiều người biết đến trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, và được sử dụng chủ yếu vào mục đích do thám từ trên cao bởi nó chẳng hề có vũ khí tấn công và phòng thủ nào.

Blackbird có thể được xem là phiên bản quân sự của Concorde, khi mà hai động cơ trông như tên lửa khổng lồ của nó có thể tạo lực đẩy giúp máy bay di chuyển với vận tốc siêu âm trên những khu vực có độ cao “khủng” nhất trong khí quyển Trái đất.

Trước khi các vệ tinh tích hợp camera ra đời, Mỹ đã dùng máy bay để chụp ảnh do thám. Một trong những chiếc máy bay đầu tiên được phát triển cho mục đích này là U-2 Dragon Lady, với khả năng bay cao 21,3km. Chiếc máy bay này khá “được việc”, nhưng lại có một vấn đề: nó có thể bị bắn hạ – mà ví dụ cụ thể là chiếc U-2 của Francis Gary Powers bị bắn hạ vào năm 1960 trên bầu trời nước Nga. Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower, nhận ra sai sót này, đã yêu cầu một chiếc máy bay gián điệp mới với khả năng tránh tên lửa của kẻ thù.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Máy bay U-2 Dragon Lady

Đó là lúc SR-71 Blackbird xuất hiện, một chiếc máy bay gián điệp siêu âm chú trọng vào tốc độ và khả năng tàng hình.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

SR-71 Blackbird

Nhà sản xuất hàng không vũ trụ quốc phòng Lockheed đã được chọn để phát triển chiếc máy bay thông qua Skunk Works, tên mã của bộ phận Phát triển Cấp cao của công ty. Lãnh đạo dự án là nhà hàng không tiên phong Clarence “Kelly” Johnson.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 3.

SR-71 Blackbird

Lockheed đã đưa ra sản phẩm đầu tiên là chiếc A-12 Oxcart, một mẫu máy bay gián điệp một người ngồi, từng thực hiện nhiều nhiệm vụ tại Việt Nam và Triều Tiên. Dù thành công, phía Mỹ ngày càng lo sợ công nghệ Soviet đang dần bắt kịp họ và có thể khiến chiếc máy bay này trở nên vô dụng. Trong hình bên dưới, bạn có thể thấy mô hình của A-12 Oxcart bên ngoài trụ sở Langley của CIA – cơ quan đã đặt mua chiếc máy bay này.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 4.

A-12 Oxcart

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 5.

A-12 Oxcart trưng bày tại trụ sở CIA ở Langley

Từ chiếc A-12, chiếc SR-71 Blackbird hai người ngồi đã được sản xuất dành cho Không quân Mỹ. So với mẫu tiền thân, Blackbird có bề mặt phản xạ lại radar tốt hơn và do đó khó bị phát hiện bởi các thiết bị phòng không của kẻ thù hơn.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 6.

SR-71 Blackbird

Trong số hai người điều khiển Blackbird, chỉ có phi công ngồi phía trước, còn sỹ quan trinh sát và hoa tiêu sẽ ngồi phía sau. Cả hai sẽ mang những bộ đồng phục trông như trang phục phi hành gia vậy, bởi chiếc máy bay này hoạt động ở độ cao khá lớn.

Đây là buồng lái của Blackbird:

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 7.

Máy bay sử dụng hai động cơ Pratt & Whitney J58, trông giống hai quả tên lửa hơn là động cơ máy bay. Chúng cho phép Blackbird bay ở độ cao lớn với vận tốc siêu âm.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 8.

Blackbird có thể đạt vận tốc hơn 3.218 km/h, tức khoảng gấp 3 lần vận tốc âm thanh, ở độ cao hơn 24,4 km. Khi gặp nguy hiểm, phi công có thể kích hoạt tính năng “đốt sau” (afterburner) để né tránh mọi mối đe dọa, kể cả tên lửa.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 9.

Với vận tốc và độ cao khủng, Blackbird có thể bay xuyên các lục địa chỉ trong vài giờ. Các phi công điều hướng bằng mắt không thể quan sát các đặc điểm trên đất liền, như đường xá chẳng hạn, mà thay vào đó phải quan sát các rặng núi và các đường bờ biển.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 10.

Khi nhiên liệu sắp cạn, sẽ có một chiếc máy bay tiếp tế bay đến và truyền nhiên liệu ngay trên không, cho phép Blackbird có thể liên tục hoạt động trong những quãng thời gian dài. Blackbird thường cất cánh với mức nhiên liệu tối thiểu, sau đó sẽ được nạp nhiên liệu một khi đã ở trên không trước khi hướng đến khu vực làm nhiệm vụ.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 11.

Vật liệu làm nên thân máy bay là titanium, bởi với nhiệt độ và độ cao mà nó hoạt động, lượng nhiệt phát sinh chắc chắn đạt mức rất cao, lên đến hàng nghìn độ.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 12.

Chiếc Blackbird đầu tiên cất cánh vào năm 1964 và bắt đầu phục vụ Không quân Mỹ trong gần 30 năm kể từ năm 1966, trước khi nghỉ hưu vào năm 1990. Lý do nghỉ hưu là vì những khoản chi phí đắt đỏ liên quan máy bay, những cải tiến trong công nghệ vệ tinh, và sự sụp đổ của Liên bang Soviet.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 13.

Blackbird là một trong những mẫu máy bay bí mật nhất trong lực lượng Không quân, bởi nó hoạt động ở độ cao gấp hơn hai lần so với hầu hết các máy bay khác. Sức mạnh của Blackbird, không thể chối cãi, là cực kỳ quan trọng đối với cộng đồng tình báo Mỹ.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 14.

Giống như hầu hết các máy bay siêu âm khác, Blackbird sở hữu những công nghệ đi trước thời đại. Chưa có mẫu máy bay nào thay thế được vị trí của nó.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 15.

Grimes viết trong tweet của cô rằng cô và Musk đều là fan của Blackbird bởi nó không được trang bị vũ khí. Đây là một chiếc máy bay “hiền lành”.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 16.

Vũ khí duy nhất của Blackbird là hệ thống camera của nó, thứ mang về những thông tin tình báo vô giá cho quân đội và các cơ quan tình báo dưới mặt đất.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 17.

NASA còn dùng Blackbird cho mục đích thử nghiệm từ sau khi Không quân cho nó nghỉ hưu, đến tận năm 1997, biến nó thành một trong những mẫu máy bay gián điệp phục vụ quân đội Mỹ lâu nhất.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 18.

Musk là một người rất quan tâm đến hàng không và vũ trụ. Công ty SpaceX của ông có mục tiêu phát triển những mẫu tên lửa mới để đưa loài người vào không gian. Do đó, chẳng ngạc nhiên khi vị doanh nhân kỳ quặc này đưa một mẫu máy bay mang tính cách mạng như Blackbird vào danh sách yêu thích của mình.

SR-71 Blackbird, chiếc máy bay yêu thích của Elon Musk và Grimes, có gì đặc biệt? - Ảnh 19.

Tham khảo: BusinessInsider

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk