Spring Boot: Make Spring Framework Great Again

Rất nhiều người đã từng biết đến Spring Boot, nhưng khi hỏi về nó, tôi phát hiện ra rằng không ít trong số họ không thực sự hiểu Spring Boot là gì, và quan trọng hơn, không biết rằng nó tuyệt vời như thế nào. Điều này thật là đáng tiếc!

Spring Boot là một dự án được phát triển bởi Pivotal Team (The Spring Team), với ý tưởng nhằm giúp việc sử dụng Spring Framework trở nên dễ dàng hơn. Hãy cùng điểm lại những tính năng siêu việt mà nó mang lại:

Spring Boot không cần chạy thêm Web Server

Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không cần phải khởi động Tomcat, Glassfish, hay bất kì thứ nào tương tự như thế nữa. Giờ đây ta chỉ cần chạy ứng dụng web với câu lệnh.

Lập trình viên sẽ chỉ định hàm main() của ứng dụng bằng cách sử dụng các Annotation do Spring Boot cung cấp.

Spring Boot giúp việc Debug tiện lợi hơn với IDE

Với những ai đang sử dụng InteliJ IDE, NetBeans IDE, hay hầu hết các IDE khác thông dụng hiện nay, Spring Boot sẽ trở nên cực “chất” vì ta có thể chạy ứng dụng sử dụng công cụ debug ngay bên trong IDE, bạn sẽ không cần phải debug toàn bộ web server nữa.

Triển khai nhanh hơn

Bởi vì bạn không cần tới Tomcat hay Glassfish nữa, mọi thứ giờ đây đã được đóng gói lại và ta chỉ cần khởi động bằng câu lệnh Java đơn giản, thời gian bỏ ra sẽ giảm đi 1 nửa.

Mọi thứ được đơn giản hóa

Đây chính là phần “điên rồ” nhất của Spring Boot, bạn sẽ không cần web.xml hay những file class cấu hình, bảo mật,… tất cả giờ đây đã nằm trong 1 java file duy nhất.

Số lượng dependency cần sử dụng để viết ứng dụng HelloWorld đơn giản? Câu trả lời cũng là 1 nốt.

Cấu hình ứng dụng dễ dàng hơn với Spring Boot

Không còn web.xml nữa, giờ chúng ta khai báo các bean, và cấu hình ứng dụng ra sao? Câu trả lời cực kỳ đơn giản, và thân thiện với lập trình viên Java: hãy sử dụng Annotation @Configuration@Bean, còn lại cứ để Spring lo.

Bật mí 1 fact rất thú vị:

Chỉ cần đặt file application.properties vào src/main/resources, Spring sẽ tự động load file đó và ta có thể gọi ra bất kì lúc nào xuyên suốt vòng đời ứng dụng.

Danh sách các thuộc tính config hãy tham khảo tại đây.

Nếu bạn đang phân vân về tình trạng cấu hình môi trường kiểm thử là 1 kiểu, và ở môi trường triển khai thực tế lại là 1 kiểu khác, giờ đây mình đã có thể xử lý vấn đề này bằng cách truyền vào tham số

Spring sẽ load file application.properties rồi tới file application-{environment}.properties 1 cách tự động.

Nói không với XML

Sau 1 thời gian rất lâu, giờ chúng ta đã được giải phóng hoàn toàn khỏi mấy cái XML chết tiệt với những quy định ngặt nghèo, những name-space ràng buộc, phức tạp – 1 nỗi kinh hoàng cho các newbie.

All in all, Spring Boot will save your time

Từ “time” ở đây bao hàm luôn cả 2 thứ: tốc độ thực thi và thời gian phát triển ứng dụng. Đó chính là lí do quan trọng nhất khiến Spring Boot luôn là lựa chọn đầu tiên của tôi khi bắt đầu bất kì một Spring project nào.

ITZone via techmaster

Chia sẻ bài viết ngay