SpaceX sa thải trái phép nhân viên để trả đũa

Tram Ho

Lên tiếng chỉ trích người sáng lập Elon Musk và văn hóa công ty, một số nhân viên SpaceX lập tức bị sa thải.

SpaceX sa thải trái phép nhân viên để trả đũa - Ảnh 1.

Theo Bloomberg, từ đầu năm nay, SpaceX sa thải trái phép 9 nhân viên nhằm trả đũa cho những bình luận chỉ trích người sáng lập Elon Musk và văn hóa công ty. Đây đều là những nhân viên đã dũng cảm viết bức thư ngỏ chỉ trích “nhiều bình luận không phù hợp, miệt thị, mang tính xâm hại tình dục trên Twitter” của Musk, theo hồ sơ gửi Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ (NLRB).

Theo lá đơn khiếu nại, 9 công nhân này bị sa thải “vì tham gia vào việc lên tiếng chống lại sự thất bại của SpaceX và từ chối giải quyết văn hóa phân biệt giới tính, quấy rối và phân biệt đối xử.”. Đại diện SpaceX hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Được biết SpaceX đã sa thải một số công nhân vào tháng 6. Những người này cho rằng hành vi của Musk là “nguồn gốc khiến các nhân viên mất tập trung và bối rối”, đồng thời yêu cầu ban lãnh đạo SpaceX lên án “thương hiệu cá nhân” của vị tỷ phú này.

“Hành động của Musk trước công chúng đã khiến chúng tôi phân tâm trong vài tuần trở lại đây”, tâm thư nêu rõ. “Với tư cách là Giám đốc điều hành và là người phát ngôn đại diện cho tất cả chúng tôi, Elon Musk là bộ mặt của cả SpaceX. Mỗi tweet mà anh ta viết đều phản ánh đúng những gì đang diễn ra. Tuy nhiên, phải làm rõ là, một số tweet không thể hiện đúng công việc, sứ mệnh và giá trị của nhân viên chúng tôi’’.

SpaceX sa thải trái phép nhân viên để trả đũa - Ảnh 2.

Từ đầu năm nay, SpaceX sa thải trái phép 9 nhân viên nhằm trả đũa cho những bình luận chỉ trích người sáng lập Elon Musk.

Nhóm nhân viên này theo đó lên án SpaceX vì đã nhân nhượng Elon Musk, đồng thời kêu gọi ban lãnh đạo công khai xử lý những phát ngôn kém tích cực của Musk trên mạng xã hội. SpaceX cũng được khuyến khích yêu cầu mọi người, từ nhân viên đến ban lãnh đạo, đều phải chịu trách nhiệm cho các hành vi sai trái. Ngoài ra, bức thư cũng thể hiện mong muốn công ty hàng không vũ trụ làm rõ hơn những chính sách về môi trường làm việc của nhân viên, đồng thời nói không với các hành vi quấy rối tình dục.

Trả lời phỏng vấn khi đó, Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell cho biết công ty đã điều tra và cho các nhân viên đó nghỉ việc.

“Nội dung bức thư khiến nhiều nhân viên khác cảm thấy không thoải mái, tức giận, thậm chí là bị đe dọa phải ký tên vào văn bản kiến nghị, trong khi họ không hề nghĩ như vậy”, bà Shotwell cho biết, đồng thời khuyến khích đội ngũ nhân viên tập trung và nỗ lực hết mình cho sứ mệnh của SpaceX.

Theo Bloomberg, luật pháp Mỹ nghiêm cấm các hành vi trả thù người lao động, ngay cả khi họ thực hiện các hành động tập thể liên quan đến điều kiện tại nơi làm việc, dù có hay không sự hỗ trợ của công đoàn.

Đơn khiếu nại gửi lên NLRB được điều tra bởi các quan chức khu vực. Những người này, nếu thấy có cơ sở trong các cáo buộc nhưng không thể đảm bảo giải quyết, sẽ tiếp tục khiếu nại thay mặt cố vấn chung của ủy ban lao động. Các phán quyết tư pháp có thể được kháng cáo lên các thành viên NLRB ở Washington, sau đó lên tòa án liên bang. Cơ quan này có quyền lệnh cho các công ty gọi công nhân sa thải quay trở lại làm việc và trả tiền, song nhìn chung, không thể buộc các giám đốc điều hành chịu trách nhiệm về hành vi sai trái bị cáo buộc hoặc đưa ra bất kỳ sự trừng phạt nào.

SpaceX sa thải trái phép nhân viên để trả đũa - Ảnh 3.

Công ty xe điện Tesla của Musk cũng nhiều lần vi phạm luật lao động.

Trước đó, NLRB tuyên bố công ty xe điện Tesla của Musk nhiều lần vi phạm luật lao động, đơn cử như việc sa thải một nhà hoạt động công đoàn. Hàng trăm lá đơn khiếu nại đã được đệ trình lên cơ quan dân sự Department of Fair Employment and Housing (DFEH) hồi tháng 2 với rất nhiều bằng chứng cho thấy nhà máy đặt tại Fremont của Tesla liên tục miệt thị và đối xử không công bằng với các nhân viên da màu, từ việc áp dụng cơ chế kỷ luật, lương, thưởng cho đến cơ hội thăng chức. Tesla khi đó phủ nhận hành vi sai trái và đang kháng cáo phán quyết tại tòa án liên bang.

“Đối với nhiều công nhân da màu và người Mỹ gốc Phi, áp lực từ tình trạng phân biệt chủng tộc ngày càng nhiều, nguy cơ cao dẫn đến xung đột. Sự phân biệt này thực sự rất trắng trợn, ngang nhiên, và người lao động có phàn nàn cũng vô ích. Dần dần, họ không chịu đựng được nữa và buộc phải nghỉ việc’’, DFEH cho biết.

Theo: Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk