SpaceX phóng vệ tinh Internet thứ 2.000 vào quỹ đạo

Tram Ho

Vào ngày 18/1 vừa qua, SpaceX đã dùng tên lửa Falcon 9 để phóng 49 vệ tinh Starlink vào quỹ đạo từ Florida. Việc triển khai thành công 49 vệ tinh mới nhất đã nâng tổng số vệ tinh Starlink được chế tạo và phóng vào quỹ đạo lên đến con số 2.042 chiếc, bao gồm cả vệ tinh thử nghiệm và các vệ tinh không còn hoạt động.

 

Elon Musk, nhà sáng lập và CEO của SpaceX, đã cho biết vào ngày 15/1 rằng công ty có 1.469 vệ tinh Starlink đang hoạt động, cùng với 272 chiếc đang di chuyển đến quỹ đạo hoạt động của chúng. Ông cho biết thêm rằng các liên kết giữa vệ tinh bằng laser sẽ sớm được kích hoạt. Liên kết laser được sử dụng để truyền lưu lượng truy cập internet từ vệ tinh này đến vệ tinh khác, mà không cần đi qua trạm mặt đất.

Hơn 200 vệ tinh Starlink đã bị lỗi hoặc ngừng hoạt động. Một số vệ tinh Starlink đó là các phiên bản đời đầu, được sử dụng như phiên bản thử nghiệm hoặc đã lỗi thời.

SpaceX phóng vệ tinh Internet thứ 2.000 vào quỹ đạo - Ảnh 1.

Tên lửa Falcon 9 được phóng hôm thứ Ba

Hệ thống Starlink hiện tại của SpaceX được cấp phép cho 4.408 vệ tinh, tất cả đều ở quỹ đạo khoảng 550 km. Công ty đang xin giấy phép của Ủy ban Truyền thông Liên bang cho một hệ thống thế hệ thứ hai gồm khoảng 30.000 vệ tinh mà họ cho biết sẽ phóng bằng tàu vũ trụ Starship đang được phát triển.

Sự phát triển của vệ tinh nói chung và Starlink nói riêng đã khiến các nhà thiên văn học lo lắng, họ sợ rằng các vệ tinh này sẽ gây trở ngại cho việc quan sát bầu trời đêm. Những lo ngại đó đã thúc đẩy một loạt hội thảo cũng như các cuộc thảo luận với SpaceX, công ty đã thực hiện các bước để giảm độ sáng của vệ tinh, nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu mà các nhà thiên văn học đề ra.

Tham khảo: Spacenews

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk