Sony công bố FX3: Máy quay chuyên nghiệp nhỏ gọn, cấu hình tương đương A7S III

Tram Ho

Sony mới đây đã công bố FX3, một chiếc máy quay chuyên nghiệp (cinema camera) với kiểu dáng rất nhỏ gọn, có nhiều tính năng được ‘mượn’ từ chiếc máy A7S III nhưng với khả năng quay lâu hơn nhờ vào hệ thống quạt tản nhiệt tích hợp bên trong.

Sony công bố FX3: Máy quay chuyên nghiệp nhỏ gọn, cấu hình tương đương A7S III - Ảnh 1.

FX3 sở hữu cảm biến Full-frame 10.2 megapixel với công nghệ BSI, ISO cao 409,600, hơn 15 bước sáng, khả năng quay profile màu SLog-3, S-Gamut3, S-Gamut3, ma trận màu S-Cinetone giống những dòng máy FX6, FX9. Cảm biến này được hỗ trợ bởi hệ thống chống rung 5 trục, khi kết hợp với chống rung điện tử (sẽ crop khung hình 10%) cho phép người dùng quay lại được những thước phim cầm tay mượt mà, không rung lắc.

Hệ thống lấy nét bao gồm 627 điểm lấy nét theo pha, giống như chiếc FX6. Nó cũng hỗ trợ những tính năng lấy nét hiện đại như lấy nét mặt, lấy nét mắt (hiện tại mới chỉ giới hạn với con người và chưa dùng được với động vật) và lấy nét theo thời gian thực (Real-Time Tracking AF). Người dùng có thể điều khiển tốc độ lấy nét, điểm lấy nét bằng cách nhấn trực tiếp lên màn hình LCD cảm ứng độ phân giải 1.44 triệu điểm phía sau máy.

Về chất lượng quay phim, FX3 cho phép quay 4K 120fps 600Mbps All-I ở định dạng XAVC S/H.264 hoặc MPEG-H HEVC/H.265, quay Full HD 1080p 240fps để thực hiện video slo-mo 10x. Video sẽ có độ sâu màu 10-bit 4:2:2 và thậm chí lên tới 16-bit RAW khi chuyển tín hiệu tới máy thu ngoài bằng cổng HDMI. Máy còn cho phép quay video Proxy với độ phân giải FullHD hoặc 720p, một dạng video dùng để chỉnh sửa với tốc độ nhanh hơn trong quá trình hậu kỳ.

Sony công bố FX3: Máy quay chuyên nghiệp nhỏ gọn, cấu hình tương đương A7S III - Ảnh 2.

Những thông số trên khá là giống với chiếc A7S III, và đến cả những người đại diện của Sony cũng phải công nhận điều này. Điểm khác biệt lớn nhất của 2 chiếc máy này nằm ở đối tượng mà chúng hướng tới. FX3 là máy quay chuyên nghiệp, dành cho những đoàn làm phim chỉ quan tâm đến việc quay video chứ không cần tới khả năng chụp ảnh tĩnh, với hệ thống nút bấm và những lỗ cắm được tối ưu hóa để gắn lên hệ thống quay phim chuyên nghiệp (camera rig).

Sony công bố FX3: Máy quay chuyên nghiệp nhỏ gọn, cấu hình tương đương A7S III - Ảnh 3.

Đây cũng là chiếc máy quay nhẹ nhất đến từ Sony, với trọng lượng chỉ 715 gram đã tính cả pin và thẻ nhớ. Điểm trừ của thiết kế nhỏ gọn là máy không sở hữu cổng kết nối SDI và kính lọc ND để giảm độ sáng. So với A7S III, FX3 có chiều ngang tương đương nhưng thấp hơn về chiều dọc vì không tích hợp kính ngắm điện tử ở phía trên.

Sony công bố FX3: Máy quay chuyên nghiệp nhỏ gọn, cấu hình tương đương A7S III - Ảnh 4.

Máy có 2 cổng thẻ có thể sử dụng SD hoặc CFexpress Type A

Sony công bố FX3: Máy quay chuyên nghiệp nhỏ gọn, cấu hình tương đương A7S III - Ảnh 5.

Khá nhiều nút bấm được đặt ở đỉnh máy để có thể điều khiển dễ dàng bằng ngón cái

Sony công bố FX3: Máy quay chuyên nghiệp nhỏ gọn, cấu hình tương đương A7S III - Ảnh 6.

Các cổng đầu vào bao gồm micro USB, USB Type-C, HDMI loại lớn, cổng microphone và tai nghe riêng

Sony công bố FX3: Máy quay chuyên nghiệp nhỏ gọn, cấu hình tương đương A7S III - Ảnh 7.

Máy được bán kèm với một tay cầm tích hợp bộ thu nhận âm thanh, bao gồm cổng 3.5mm headphone và XLR/TRS với khả năng thu ở chất lượng 24-bit từ 4 kênh

Giữa thân máy và màn hình LCD có một khoảng cách nhỏ, và đây chính là ‘vũ khí bí mật’ của FX3 đối với A7S III: một chiếc quạt tản nhiệt. Quạt có thể được đặt ở 3 chế độ là tắt, hoạt động nhẹ nhằm giảm tiếng ồn hoặc tự động, lấy khí mát từ đáy máy để giảm nhiệt độ của những thành phần bên trong thân máy trong lúc quay. Nhờ có chiếc quạt này mà FX3 có thể quay 4K 60fps mà không có giới hạn về thời gian nếu như có nguồn cấp điện liên tục.

Mặc dù được tích hợp quạt nhưng FX3 vẫn có khả năng chống nước và bụi, nhờ vào các gioăng cao su ở cổng pin, cổng thẻ nhớ và tất cả những nút bấm trên thân máy. Trên cảm biến của máy có 1 màng chắn, tự động kích hoạt để làm sạch bụi bẩn, hạt bụi nhỏ có thể hiện lên khi quay.

Sony công bố FX3: Máy quay chuyên nghiệp nhỏ gọn, cấu hình tương đương A7S III - Ảnh 8.

Sony FX3 sẽ được bán ra vào giữa tháng 3 năm nay với mức giá 3900 USD, cao hơn so với A7S III khoảng 400 USD. Như đã đề cập thì FX3 được tặng kèm một tay cầm có những cổng kết nối âm thanh, nên sự chênh lệch về giá có thể coi là để mua phụ kiện này.

Video giới thiệu dòng máy quay Sony FX3

Những thước phim quay thử từ Sony FX3

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk