Sony có thể mất 260 triệu USD mỗi năm nếu Call Of Duty độc quyền trên Xbox

Tram Ho

Ngày 18 tháng 1 năm 2022 có lẽ là một cột mốc cực kỳ đáng nhớ trong ngành game, khi Microsoft công bố mua Activision Blizzard với mức giá khổng lồ 68,7 tỷ USD. Đây chính là giao kèo lớn nhất ngành công nghiệp game tính tới thời điểm hiện tại và số tiền này khiến cho cả Giám đốc Ngân hàng Thế giới cũng phải bất ngờ.

Thương vụ này đặt ra rất nhiều câu hỏi về tương lai của Xbox, cũng như nhiều studio và các thương hiệu game của Activision mà Microsoft sẽ sớm sở hữu.

Liệu chúng ta có thể thấy bất kỳ dòng game bom tấn nào, như Crash, Spyro, Overwatch hay thậm chí Call of Duty sẽ độc quyền cho Xbox sau khi thỏa thuận hoàn tất hay không? Crash và Spyro từng là hai nhân vật mang tính biểu tượng của Sony trong những năm 1990, sẽ thật “khó xử” cho fan Sony nếu chúng trở thành độc quyền trên Xbox của Microsoft.

Sony có thể mất 260 triệu USD mỗi năm nếu Call Of Duty độc quyền trên Xbox - Ảnh 1.

Về phần Call of Duty, nếu dòng game này trở thành độc quyền cho hệ máy của Microsoft thì theo các chuyên gia, Sony sẽ phải chịu thiệt hại kinh tế rất lớn. Các chuyên gia tài chính của Citigroup ước tính rằng Sony sẽ mất từ 10 tỷ đến 30 tỷ yên (tương đương 87,9 triệu đến 263,9 triệu USD) nếu COD ngừng phát hành trên PlayStation.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, doanh thu toàn bộ dòng Call of Duty đã vượt qua con số khổng lồ 3 tỷ USD, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi biết rằng Sony sẽ chịu thiệt hại lớn nếu dòng game này ngừng phát hành trên console của họ.

Tuy nhiên, có vẻ như hiện tại, Sony không phải lo lắng về tình huống này. Vừa qua, CEO Xbox, Phil Spencer đã tweet rằng ông vẫn muốn giữ COD trên PlayStation.

Sony có thể mất 260 triệu USD mỗi năm nếu Call Of Duty độc quyền trên Xbox - Ảnh 2.

Ông cho biết mình: “Đã có cuộc trò chuyện với các lãnh đạo Sony. Tôi xác nhận ý định của chúng tôi là tôn trọng tất cả các thỏa thuận hiện có khi mua lại Activision Blizzard và mong muốn của chúng tôi là giữ Call of Duty trên PlayStation. Sony là một phần quan trọng trong ngành của chúng tôi và chúng tôi coi trọng mối quan hệ của mình”.

Theo một nhà phân tích, đây không phải là một quyết định quá bất ngờ, vì trên thực tế, việc biến Call of Duty thành độc quyền cho Xbox có thể khiến toàn bộ thương vụ mua lại rơi vào tình thế nguy hiểm, vì các bộ luật cạnh tranh. Dù với lý do nào thì đây chính là một tin vui cho người dùng PlayStation và chắc chắn là cả chính Sony.

Tham khảo: Gamebible

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk