So sánh lượng dữ liệu người dùng mà Facebook Messenger và iMessage thu thập, kết quả thật đáng kinh ngạc

Tram Ho

Khi Apple ra mắt iOS 14 tại WWDC 2020, có một tính năng bảo mật mới khiến cho Facebook vô cùng lo sợ. Tính năng bảo mật sẽ thông báo cho người dùng iPhone và iPad về những dữ liệu cá nhân mà một ứng dụng thu thập. Đồng thời, các ứng dụng cần phải được người dùng cho phép thì mới có thể tiến hành thu thập những dữ liệu này.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi tính năng bảo mật này sẽ chặn đường sống của Facebook, một công ty cung cấp dịch vụ miễn phí để thu thập dữ liệu người dùng phục vụ cho mục đích quảng cáo.

So sánh lượng dữ liệu người dùng mà Facebook Messenger và iMessage thu thập, kết quả thật đáng kinh ngạc - Ảnh 1.

Tính năng bảo mật mới của iOS 14 đã chính thức được Apple áp dụng cách đây vài ngày. Và thông qua đó, chúng ta đã có thể biết được các ứng dụng thu thập bao nhiêu dữ liệu cá nhân của mình.

Trang 9to5Mac đã tiến hành so sánh lượng dữ liệu người dùng thu thập của các ứng dụng Signal, iMessage, WhatsApp và Facebook Messenger. Kết quả như hình dưới đây.

So sánh lượng dữ liệu người dùng mà Facebook Messenger và iMessage thu thập, kết quả thật đáng kinh ngạc - Ảnh 2.

Chúng ta thậm chí không cần phải đọc nội dung của các nhãn dữ liệu, để thấy rằng Facebook Messenger thu thập nhiều dữ liệu như thế nào. Khi so sánh với 3 ứng dụng còn lại, Messenger đã lấy một lượng dữ liệu đáng sợ. Ngay cả WhatsApp khi đã bị Facebook thâu tóm, cũng không thu thập nhiều dữ liệu như Messenger.

Nguyên nhân có thể là do WhatsApp có mã hóa đầu cuối, nên hạn chế việc thu thập dữ liệu từ những nội dung tin nhắn. Các ứng dụng Signal và iMessage cũng có mã hóa tương tự. Chỉ riêng Messenger của Facebook là không có.

So sánh lượng dữ liệu người dùng mà Facebook Messenger và iMessage thu thập, kết quả thật đáng kinh ngạc - Ảnh 3.

Trong đó, Signal không thu thập bất kỳ dữ liệu nào của người dùng. iMessage của Apple cũng có thu thập một vài dữ liệu, ví dụ như địa chỉ email, số điện thoại, lịch sử tìm kiếm và ID của thiết bị.

WhatsApp cũng thu thập khá nhiều dữ liệu: ID thiết bị, tên người dùng, dữ liệu quảng cáo, lịch sử thanh toán, vị trí, số điện thoại, email, địa chỉ, các sản phẩm có tương tác, dữ liệu sự cố, dữ liệu hệ thống, thông tin thanh toán, hỗ trợ khách hàng, dữ liệu người dùng khác.

So sánh lượng dữ liệu người dùng mà Facebook Messenger và iMessage thu thập, kết quả thật đáng kinh ngạc - Ảnh 4.

Còn đối với Facebook Messenger, danh sách này thực sự quá dài để có thể liệt kê hết.

Tham khảo: 9to5mac

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk