So sánh 2 công nghệ ảo hóa VPS phổ biến: VMware và KVM

Tram Ho

Nếu OS có cuộc so kè giữa Window và Linux thì công nghệ ảo hóa có VMware và KVM. Bên cạnh OpenVZ, Hyper-V, hai cái tên WMware và KVM (Kernel-based Virtual Machine) là hai công nghệ ảo hóa được sử dụng phổ biến hơn cả khi triển khai máy chủ riêng ảo (VPS). Cùng so sánh sự khác biệt nhé.

I. Đôi nét tiểu sử

  • VMware, hay cụ thể VMware ESXi, là giải pháp ảo hóa của hãng phần mềm Mỹ VMware – nhà cung cấp giải pháp hạ tầng máy chủ và máy ảo trong các datacenter.
  • KVM là công nghệ máy ảo dựa trên Linux, do Red Hat phát triển bởi Red Hat. Đến đây, chắc bạn cũng sẽ nhận ra được khác biệt đầu tiên và rõ ràng nhất của hai giải pháp ảo hóa này chính là việc KVM là một giải pháp mã nguồn mở, miễn phí. Còn VMware thì không.

Vậy rốt cuộc giữa “hàng công ty” và “mã nguồn mở” thực sự khác nhau ở đâu?

II. So sánh chi tiết

1. Tính ổn định

Cả VMware và KVM đều có tính ổn định cao. Tuy nhiên, tính ổn định của VMware được đánh giá cao hơn (thậm chí, được cho là ổn định nhất nhất trên thị trường hiện nay). VMware cung cấp các công cụ và tính năng hỗ trợ để giải quyết các vấn đề phát sinh, bao gồm cả khôi phục máy ảo sau sự cố, sao lưu và phục hồi, cũng như chức năng giám sát.
Tính ổn định của KVM phụ thuộc vào hệ điều hành host. KVM cung cấp các công cụ quản lý máy ảo và hỗ trợ giám sát, nhưng các công cụ này có thể hạn chế hơn so với VMware. Nếu xảy ra sự cố, quá trình khôi phục máy ảo có thể mất nhiều thời gian hơn so với VMware. uy nhiên, KVM có sự ổn định cao khi được sử dụng trên các hệ thống Linux.

2. Về hiệu suất

  • Hiệu suất của CPU và bộ nhớ: xử lý các tác vụ nặng, đòi hỏi khả năng xử lý tài nguyên cao, VMware sẽ thắng thế.
  • Khả năng ảo hóa:khả năng ảo hóa của VMware cao hơn à độ trễ thấp hơn so với KVM, do đó đảm bảo cho ứng dụng chạy trơn tru và hiệu quả.
  • Tính năng về lưu trữ: VMware hỗ trợ nhiều định dạng ổ đĩa, bao gồm VMFS (Virtual Machine File System).KVM hỗ trợ các định dạng ổ đĩa thông dụng như qcow2, raw, v.v nhưng không hỗ trợ các tính năng nâng cao như thin provisioning, cloning và snapshot giống như VMware.
  • Hiệu suất mạng: Đều cung cấp các máy ảo mạng, cân bằng tải, phân vùng mạng và mạng ảo. KVM được tích hợp sẵn trong các bản phân phối Linux, nó có thể gặp một số hạn chế trong việc quản lý mạng.
  • Hiệu suất khởi động và khôi phục: Nhìn chung, VMware khởi động và khôi phục nhanh hơn. Nói cách khác, với các môi trường yêu cầu HA & khả năng phục hồi nhanh chóng, WMware thắng thế. Còn với nhu cầu thông dụng: môi trường ảo hóa nhỏ hơn và các hệ thống có nhu cầu ít phức tạp hơn, KVM vẫn là một giải pháp tốt.

3. Tính linh hoạt và khả dụng

VMware và KVM đều có tính linh hoạt cao trong việc chạy các ứng dụng khác nhau trên các máy ảo và có thể được tích hợp với các công nghệ đám mây khác nhau:

  • Hỗ trợ phần cứng: Cùng hỗ trợ rất nhiều phần cứng và ứng dụng. Tuy nhiên, KVM không hỗ trợ các tính năng chuyên dụng như VMware.
  • Quản lý và triển khai: VMware cung cấp vCenter, vSphere và vRealize. KVM quản lý thông qua oVirt, Cockpit và Proxmox VE.
  • Hỗ trợ đa nền tảng: Windows, Linux và UNIX
  • Hỗ trợ đám mây: VMware có VMware vCloud Director và VMware Cloud Foundation. KVM có OpenStack và oVirt.
  • Hỗ trợ dịch vụ và cộng đồng: VMware hỗ trợ khách hàng thông qua các dịch vụ hỗ trợ cao cấp. Còn KVM, vì là miễn phí nên bạn sẽ phải tìm sự hỗ trợ qua cách email hoặc trên diễn đàn.
  • Giao diện quản lý: Ở WMware là giao diện quản lý trực quan với nhiều tính năng quản lý và tính năng mở rộng. Giao diện KVM đơn giản và dễ sử dụng. Nó được tích hợp sẵn trong các bản phân phối Linux và có thể được quản lý từ xa.

4. Tính bảo mật

VMware cung cấp các tính năng máy ảo bảo mật và mạng ảo. KVM cũng có các tính năng ảo hóa các thiết bị, tường lửa và phân quyền người dùng. Nhưng so với VMware, KVM có ít tính năng bảo mật hơn và chưa được tối ưu hóa để đáp ứng các nhu cầu của doanh nghiệp.

5. Giá thành

Như đã nhắc tới từ phần đầu, VMware là một sản phẩm thương mại. Các phiên bản trả phí của VMware có giá từ vài nghìn đến hàng chục nghìn đô la mỗi năm tùy thuộc vào phiên bản và tính năng. VMware ESXi có bản miễn phí nhưng bị hạn chế về tính năng và không cung cấp hỗ trợ kỹ thuật. Trong khi đó, KVM là một giải pháp mã nguồn mở và miễn phí, được tích hợp sẵn trong hầu hết các bản phân phối Linux, bao gồm cả CentOS, Ubuntu, và Red Hat Enterprise Linux. Do đó, người dùng không cần phải trả phí cho việc sử dụng KVM.

Tóm lại, VMware là một sản phẩm trả phí, trong khi KVM là miễn phí. Tuy nhiên, việc triển khai KVM có thể yêu cầu một số chi phí khác. Do đó, việc lựa chọn giữa VMware và KVM cần phải xem xét đến nhu cầu và ngân sách của mỗi cá nhân và doanh nghiệp.

Bài đã dài, hy vọng từng này thông tin có thể giúp mọi người hiểu hơn về cả hai giải pháp ảo hóa và có thể đưa ra lựa chọn phù hợp. Dưới đây là infographic tóm lược những ý chính:

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo