Số phận của Huawei không “khá khẩm” hơn dưới thời của chính quyền Biden?

Tram Ho

Sự thay đổi trong cục diện chính trị Mỹ đương nhiên sẽ gây ra những gợn sóng đối với tất cả các khía cạnh đời sống và kinh doanh của nước Mỹ, đặc biệt là những chính sách và quan điểm gây tranh cãi mà Donald Trump để lại.

Số phận của Huawei không “khá khẩm” hơn dưới thời của chính quyền Biden? - Ảnh 1.

Một số chính sách đã bị đảo ngược trong khi một số vẫn còn giữ lại. Đương nhiên, chính quyền mới của tổng thống Joe Biden đem tới đã phần nào đem tới một chút hy vọng về việc Mỹ có thể gỡ bỏ một số công ty Trung Quốc khỏi danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ.

Nhưng thật không may cho Huawei và các công ty Trung Quốc trong danh sách đó khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden và Bộ thương mại Mỹ dường như không mấy quan tâm đến việc thay đổi hiện trạng lệnh cấm.

Việc các công ty và tổ chức bị liệt vào danh sách đen “Entity List” của Bộ thương mại Mỹ đồng nghĩa với việc họ bị nghi ngờ hoặc đã có bằng chứng việc họ dính líu tới các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia hoặc làm trái các nguyên tắc của Mỹ.

Đối với Huawei, công ty bị buộc tội tham gia vào hoạt động gián điệp do Nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn bằng cách sử dụng mạng lưới kinh doanh di động và mạng viễn thông của công ty.

Việc một công ty hoặc tổ chức nằm trong danh sách đen có nghĩa là các công ty Mỹ sẽ bị cấm xuất khẩu bất kỳ sản phẩm, bao gồm của Mỹ và được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ cho các công ty trong danh sách đó.

Đây cũng là lý do khiến Huawei bị mất quyền tiếp cận với nhiều công nghệ từ phần cứng tới phần mềm, bao gồm chip dùng cho smartphone và dịch vụ của Google.

Số phận của Huawei không “khá khẩm” hơn dưới thời của chính quyền Biden? - Ảnh 2.

Tất nhiên kể từ khi chính quyền Biden lên nhậm chức, giới truyền thông đã không ít lần gieo hy vọng rằng, tổng thống mới của nước Mỹ sẽ xem xét dỡ bỏ lệnh cấm này nhưng cho tới nay vẫn chưa có động tĩnh nào.

Trả lời câu hỏi từ các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện, Gina Raimondo, người đứng đầu Bộ Thương mại dưới sự quản lý của ông Biden cho biết, bà thấy chẳng có lý do gì mà không đưa những thực thể đó vào các danh sách cấm. Từ đó Mỹ có thể ngăn chặn các công ty nước này kinh doanh với các tổ chức nước ngoài có nguy cơ đe dọa tới an ninh quốc gia.

Bắc Kinh đương nhiên không hài lòng với những chia sẻ mới nhất của Bộ trưởng Thương mại về vấn đề này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các chính sách sẽ không thay đổi trong suốt nhiệm kỳ của Biden. Chỉ là hiện tại, Huawei, SMIC, ZTE và những công ty khác chưa nên quá tự tin về khả năng thoát khỏi danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ.

Tham khảo Slashgear

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk