Sinh viên Việt Nam đi học chỉ vì tấm bằng, không vì kiến thức

Ngoc Huynh

Các chuyên gia cho biết tỷ lệ thất nghiệp của các sinh viên ở Việt Nam sau khi tốt nghiệp cao hơn các nước khác trên thế giới và nền kinh tế quốc gia không có đủ lao động có tay nghề.

Việt Nam đã tạo ra một bước nhảy vọt trong hai thập kỷ vừa qua bằng việc mang đến nhiều cơ hội để mọi người có thể tiếp cận với nền giáo dục cao hơn.

Số lượng sinh viên đại học đã tăng từ 2% cho tới 20% với tỷ lệ 200 sinh viên trên 10,000 người.

Tuy nhiên, tỉ lệ thất nghiệp cao của các sinh viên đại học sau khi tốt nghiệp và số lượng các sinh viên đăng ký học đại học giảm kể từ năm 2010 đã cho thấy tình hình đang trở nên xấu đi.

Một giảng viên đại học cho rằng trong khi các điều kiện kinh tế và xã hội đã có những chuyển biến to lớn trong những năm vừa qua, thì chất lượng giáo dục của Việt Nam vẫn chưa có chuyển biến.

Ngày nay các sinh viên được gọi là “các sinh viên thế hệ i”, cụ thể là: các sinh viên có thể sử dụng các thiết bị viễn thông kỹ thuật số thành thạo và có nhiều cơ hội để truy cập nhiều nguồn thông tin.

Trong khi đó, các trường học ở Việt Nam vẫn còn áp dụng “phương pháp giảng dạy truyền thống”.

“Các lớp học, giảng đường, thư viện vẫn là công cụ giảng dạy chính. Bài giảng đọc vẫn là phương pháp giảng dạy chính. Thi và kiểm tra vẫn là giải pháp chính để đánh giá khả năng của các sinh viên.”

Các công cụ và phương pháp giảng dạy đã trở nên lỗi thời. Không có giáo viên nào có nguồn kiến thức đủ khổng lồ để so với kiến thức mà các sinh viên có thể tìm thấy qua phương tiện thông tin đại chúng chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Nền giáo dục đại học không còn thu hút nhiều sinh viên nữa.

Bạn Phụng Thiên Bảo, một học sinh lớp 12 đang nỗ lực chuẩn bị cho năm cuối cấp cho biết bạn phải vào đại học bằng bất cứ giá nào, nhưng chỉ đạt được bằng cử nhân, trong khi bạn không hi vọng bạn có thể nhận được kiến thức và kỹ năng từ trường đại học.

“Chỉ có một thứ duy nhất mà các trường đại học có thể cung cấp là tấm bằng cử nhân. Nếu bạn muốn nâng cao kiến thức và các kỹ năng khác để thăng tiến sự nghiệp và thành công trong cuộc sống, thì bạn cần tìm ở chỗ khác,” bạn Bảo cho biết.

Thật ra, tấm bằng cử nhân là cấp độ tối thiểu mà người lao động phải có khi ứng tuyển việc làm.

“Có nhiều ứng viên có bằng cử nhân,” bạn giải thích. “Do đó, để nổi bật hơn những ứng viên khác, thì bạn cần có bằng thạc sỹ hoặc tiến sỹ.”

“Tình trạng này được gọi là “sự lạm phát bằng cấp” ở Việt Nam. “Các bằng cấp giáo dục được cấp bởi các trường ở Việt Nam sẽ không đáng tin cậy trong con mắt của nhà tuyển dụng.”

Điều gì sẽ xảy ra nếu các sinh viên Việt Nam không thể tìm thấy những gì mà họ muốn ở trường đại học?

Nhà phân tích Phạm Thị Ly, trong một bài báo đã viết rằng các sinh viên Việt Nam hoặc sẽ thử tìm những điều mà họ muốn từ các nguồn khác hơn là trường học, hoặc họ sẽ thất bại.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/