Sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp có thể là nguồn tài nguyên cho các startup mới

Ngoc Huynh

Trong khi một số nhà phân tích bi quan về dự đoán rằng 200.000 sinh viên tốt nghiệp đại học sẽ vẫn thất nghiệp vào năm 2017, thì những người khác tin rằng sinh viên tốt nghiệp có thể cung cấp một nguồn tài nguyên có giá trị cho các startup.

Bộ LĐTBXH đã dự đoán rằng số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học sẽ vẫn dư thừa năm 2017 và cao hơn so với năm 2016, khoảng 200.000 người, điều này một lần nữa dẫn đến các cuộc tranh luận về làm thế nào để đối phó với tỷ lệ thất nghiệp cao.

Con số thất nghiệp đã được đổ lỗi cho chất lượng hệ thống giáo dục đại học thấp, các sinh viên tốt nghiệp đã không được chuẩn bị các kỹ năng cần thiết để làm việc hoặc đáp ứng các yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Vào tháng 08/2016, NguyễnThanh Tú, lúc đó là một lập trình viên phần mềm thất nghiệp trong khoảng 5 năm, đã nhận được 1 tỷ đồng vốn đầu tư từ Facebook cho dự án khởi nghiệp của mình cho một trò chơi điện thoại di động.

Dự án khởi nghiệp từ một trò chơi mà anh đã tạo ra trong thời gian rảnh rỗi của mình, khi anh thất nghiệp. Và trò chơi sau đó đã giúp anh kiếm được $5.000 đô la mỗi tháng.

Không phải tất cả sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ và cử nhân đều có thể thành công như Tú. Tuy nhiên, nếu Tú không thất nghiệp, giống như nhiều lập trình viên phần mềm khác, anh đã có một công việc tại một công ty phần mềm và nhận lương ổn định hàng tháng.

Một nhà phân tích, là một nhà tâm lý học cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp sẽ gây áp lực đối với giới trẻ và buộc họ phải trở nên tích cực hơn. Một khi gặp khó khăn trong quá trình tìm việc làm, các sinh viên tốt nghiệp đại học sẽ có thêm động lực để bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình.

Các sinh viên tốt nghiệp đại học, những người có trình độ học vấn cao, sẽ cố gắng để làm kinh doanh của riêng họ nếu họ thất nghiệp, thay vì tiếp tục cố gắng để tìm được việc làm công ăn lương đang trở nên khan hiếm như hiện nay.

Đồng tình với quan điểm, một giáo viên trường cấp 3 ở Hà Nội cho biết tình hình sẽ nghiêm trọng nếu hầu hết công nhân thất nghiệp không được đào tạo và có tay nghề. Nếu vậy, nền kinh tế quốc gia sẽ trì trệ và sẽ dẫn đến các vấn đề xã hội.

Trong khi đó, sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ và cử nhân sẽ có thể tạo ra công ăn việc làm kinh doanh mới cho những người khác.

Ông lưu ý rằng phần lớn các sinh viên tốt nghiệp bằng cử nhân thất nghiệp là từ các khu vực nông thôn không muốn trở về quê nhà của họ sau khi tốt nghiệp.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/