Sinh nhật Bill Gates, cùng nhìn lại tuổi trẻ ‘hết mình’ của ông: Hack hệ thống để được học lớp có nhiều nữ, bị bắt vì lái xe không giấy phép, hối tiếc nhất là lười học ngoại ngữ

Tram Ho

Bill Gates, chàng sinh viên bỏ học Đại học Harvard, chính là người đã cách mạng hóa ngành công nghệ và máy tính bằng công ty do mình đồng sáng lập. Với tài sản ròng trị giá 105,7 tỷ USD, ông hiện là tỷ phú giàu thứ hai thế giới.

Sinh nhật Bill Gates, cùng nhìn lại tuổi trẻ hết mình của ông: Hack hệ thống để được học lớp có nhiều nữ, bị bắt vì lái xe không giấy phép, hối tiếc nhất là lười học ngoại ngữ - Ảnh 1.

Ngày 28/10 vừa qua, Gates đã bước sang tuổi 65. Ông là một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất trên thế giới, không chỉ vì sở hữu khối tài sản khổng lồ mà còn vì những câu chuyện thú vị của mình.

Có lẽ không cần bàn thêm về câu chuyện thành công hay những bài học mà Gates đã dạy cho chúng ta bởi nó đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trong hàng chục năm qua. Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật của ông, hãy cùng chúng tôi điểm lại một số sự thật ít người biết về vị tỷ phú thú vị này.

Là một “con mọt sách”

Sinh nhật Bill Gates, cùng nhìn lại tuổi trẻ hết mình của ông: Hack hệ thống để được học lớp có nhiều nữ, bị bắt vì lái xe không giấy phép, hối tiếc nhất là lười học ngoại ngữ - Ảnh 2.

Bill Gates rất chăm đọc sách.

Theo Forbes, khi còn là một đứa trẻ, Gates dành nhiều thời gian đọc đến nỗi bố mẹ ông phải cấm ông mang sách vào bàn ăn tối. Trong một cuộc phỏng vấn với TIME, Gates chia sẻ: “Những cuốn sách (đặc biệt là sách phi hư cấu) là một phần quan trọng trong tuổi thơ của tôi. Tôi đã đọc hết Bách khoa toàn thư từ khi còn là một đứa trẻ”.

Một điều nữa mà không nhiều người biết là Gates bị mù màu. Ông tiết lộ sự thật này trong một cuộc phỏng vấn năm 2006. Ngoài ra, ông cho cho biết một trong những điều mà ông hối hận nhất cho đến nay là không biết ngoại ngữ. Trên thực tế, vị tỷ phú chỉ biết duy nhất tiếng Anh.

Đam mê lập trình

Sinh nhật Bill Gates, cùng nhìn lại tuổi trẻ hết mình của ông: Hack hệ thống để được học lớp có nhiều nữ, bị bắt vì lái xe không giấy phép, hối tiếc nhất là lười học ngoại ngữ - Ảnh 3.

Bill Gates có niềm đam mê mãnh liệt với lập trình máy tính.

Khi Gates học tại trường trung học Lakeside, một công ty máy tính ở Seattle đã đề nghị cung cấp hệ thống máy tính trường. Và ông nhanh chóng trở nên say mê với những điều mà máy tính có thể làm được. Ông dành phần lớn thời gian để tìm tòi và học hỏi trên đó. Một thời gian sau, ông đã viết một chương trình bằng ngôn ngữ máy tính BASIC cho phép người dùng chơi cờ caro với thiết bị này.

Năm 17 tuổi, Gates bán chương trình máy tính đầu tiên của mình, một hệ thống thời khóa biểu cho trường Lakeside và bỏ túi 4.200 USD. Cậu học trò Bill Gates láu cá còn hack lịch học bằng cách thay đổi mã để được học tại những lớp có nhiều “bạn nữ thú vị”.

Nhận bằng tốt nghiệp tại Harvard sau hơn 30 năm bỏ học

Sinh nhật Bill Gates, cùng nhìn lại tuổi trẻ hết mình của ông: Hack hệ thống để được học lớp có nhiều nữ, bị bắt vì lái xe không giấy phép, hối tiếc nhất là lười học ngoại ngữ - Ảnh 4.

Chàng trai trẻ Bill Gates.

Gates đăng ký học tại Đại học Harvard ngành luật vào mùa thu năm 1973. Năm 1975, ông bỏ học để theo đuổi đam mê lập trình máy tính và để tập trung kinh doanh. Gates cùng Paul Allen cùng nhau thành lập Microsoft, sự kết hợp giữa “microcomputer” và “software”. Sản phẩm đầu tiên của công ty là phần mềm BASIC.

Năm 1977, Bill Gates từng bị bắt ở New Mexico vì lái xe không có giấy phép. Thay vì một bộ mặt nghiêm túc, ông đã cười thật tươi khi cảnh sát chụp ảnh.

Sinh nhật Bill Gates, cùng nhìn lại tuổi trẻ hết mình của ông: Hack hệ thống để được học lớp có nhiều nữ, bị bắt vì lái xe không giấy phép, hối tiếc nhất là lười học ngoại ngữ - Ảnh 5.

Bill Gates từng bị bắt vì lái xe không có giấy tờ.

Đến năm 2007, sau hơn 30 năm bỏ học giữa chừng, Bill Gates đã nhận được bằng danh dự về Luật do Đại học Harvard trao tặng. Khi còn ở Harvard, ông từng nói với các giáo sư rằng mình sẽ trở thành triệu phú trước 30 tuổi. Đến năm 31 tuổi, ông đã là một tỷ phú!

Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái, khi được hỏi về điều hối tiếc nhất ở Harvard, Bill Gates chia sẻ: “Tôi ước rằng mình hòa đồng hơn. Những gì tôi làm khi còn ở đó chỉ là học và học thêm càng nhiều lớp càng tốt. Sau này, khi nhìn lại thời đại học, tôi ước rằng mình biết cân bằng giữa việc học và các hoạt động khác bởi các bạn biết đấy, đây thực sự là khoảng thời gian tuyệt vời trong cuộc đời mỗi người khi mỗi môn học đều mới mẻ thú vị và bạn luôn có những người bạn luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với mình về mọi chuyện trong cuộc sống”.

Từng là một ông chủ khó tính

Trong những năm đầu thành lập Microsoft, Bill Gates được coi là một vị sếp khó tính. Ông dành thời gian ở văn phòng nhiều đến nỗi có thể nhớ hết biển số xe của nhân viên. Thậm chí vào ngày cuối tuần, ông sẽ ra bãi đỗ xe để xem nhân viên nào đi làm. Trong công việc, ông cũng có đòi hỏi rất cao với cấp dưới.

Tuy nhiên mọi chuyện đã thay đổi kể từ khi ông bắt đầu hẹn hò với Melinda, một nhân viên của Microsoft. Kể từ đó, Gates đã tiết chế phần nào phong cách quản lý hà khắc của mình và thư giãn hơn so với ngày trước.

Hoạt động từ thiện

Sinh nhật Bill Gates, cùng nhìn lại tuổi trẻ hết mình của ông: Hack hệ thống để được học lớp có nhiều nữ, bị bắt vì lái xe không giấy phép, hối tiếc nhất là lười học ngoại ngữ - Ảnh 6.

Vợ chồng Bill & Melinda Gates là những nhà từ thiện giàu lòng nhân ái.

Nhà đồng sáng lập Microsoft được công nhận là một trong những người làm từ thiện nhiều nhất thế giới. Ông và vợ của mình, bà Melinda Gates đã trao 45 tỷ USD tài sản cho các hoạt động từ thiện. Họ cũng là người thành lập và điều hành quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới Bill & Melinda Gates. Đến nay, Gates đã quyên tăng khoảng 35,8 tỷ USD cổ phiếu Microsoft cho quỹ này.

Ông từng nói: “Tiền bạc không có ích với tôi ngoài việc sử dụng nó để xây dựng các tổ chức và cung cấp tài nguyên cần thiết cho những người nghèo nhất hành tinh”.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ/Tổng hợp