Sau nhiều năm im lặng, ‘thái tử’ Samsung vừa cúi đầu xin lỗi vì ‘hành vi sai trái’, tiết lộ sẽ không bao giờ để con cái thừa kế ngai vàng

Tram Ho

Người thừa kế tập đoàn Samsung đã cúi đầu xin lỗi 3 lần vào ngày thứ 4 vì những vi phạm đạo đức và pháp luật liên quan tới kế hoạch M&A gây tranh cãi của ông với mục đích thâu tóm quyền lãnh đạo ở đế chế điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Trước đó, vào năm 2017, Lee Jae-yong – phó chủ tịch Samsung Electronics đồng thời là người thừa kế tập đoàn Samsung đã bị tuyên án ngồi tù 5 năm vì hối lộ, tham ô và một vài tội danh khác liên quan tới tổng thống bị phế truất Park Geun-hye.

Tuy nhiên thải tử Lee đã được thả ra 1 năm sau đó sau bản án phúc thẩm và hiện lại đang tiếp tục bị điều tra.

“Công nghệ và sản phẩm của chúng tôi luôn đứng thứ hạng đầu nhưng cái nhìn của công chúng về Samsung vẫn khá khắc nghiệt. Đó là lỗi của tôi. Tôi xin lỗi”.

Sau nhiều năm im lặng, ‘thái tử’ Samsung vừa cúi đầu xin lỗi vì hành vi sai trái, tiết lộ sẽ không bao giờ để con cái thừa kế ngai vàng - Ảnh 1.

Ông Lee đã cúi đầu 3 lần trước ánh đèn sân khấu trong buổi họp báo tại văn phòng Samsung Electronics ở Seoul – nơi có mặt rất nhiều phóng viên.

Ông Lee cũng nói rằng sẽ không để con cái thừa kế ngai vàng ở Samsung, bằng một chất giọng rắn rỏi: “Tôi đảm bảo sẽ không có bất kỳ tranh cãi nào nữa về vấn đề người kế vị ở Samsung. Tôi sẽ không bao giờ có những hành động trái pháp luật”.

Lời xin lỗi công khai của ông Lee đến sau yêu cầu của Hội đồng tuân thủ Samsung – đơn vị chuyên phụ trách sự minh bạch trong những thỏa thuận của tập đoàn.

Lee đã chính thức kế nghiệp Samsung kể từ khi cha ông là Chủ tịch Lee Kun-hee trải qua cơn đau tim vào năm 2014.

Phiên tòa trước đó cáo buộc Samsung đã trả hàng triệu USD cho người bạn của bà Park là Choi Soon-sil để được thông qua 1 thương vụ sáp nhập giúp gia tăng quyền lực cho ông Lee.

Bê bối lần đó càng nổi lên khi nó cho thấy sự kết nối chặt chẽ giữa những doanh nghiệp lớn và giới chính trị gia ở Hàn Quốc – một vấn đề gây bức xúc trong dư luận.

Samsung Electronics vốn là chi nhánh mạnh nhất của Samsung – tập đoàn có tổng doanh thu chiếm 1/5 GDP Hàn Quốc – nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới.

Chủ tịch Lee Kun-hee hiện là người giàu nhất Hàn Quốc và giàu thứ 65 trên thế giới theo xếp hạng của Bloomberg với khối tài sản 15,7 tỷ USD. Trong khi đó, thái tử Lee Jae-yong sở hữu khối tài sản 5,7 tỷ USD.

Trước đó hồi tháng 3, Hội đồng Samsung thừa nhận rằng có rất nhiều bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa Samsung và những tính toán về việc kế vị của ông Lee và khuyên ông nên công khai xin lỗi.

Hội đồng này cũng gợi ý rằng ông Lee giải quyết chính sách “không có liên đoàn lao động” ở công ty.

Trong suốt 50 năm kinh doanh thành công, Samsung không hề có công đoàn lao động. “Tôi thành thật xin lỗi mọi người – những ai bị tổn thương bởi các vấn đề liên quan tới chính sách liên đoàn lao động của Samsung”.

Công ty sẽ đảm bảo quyền lợi cho công nhân và hành động phù hợp với các quy định của luật pháp.

Samsung vừa báo cáo lợi nhuận ròng quý đầu tiên giảm nhẹ, đạt mức 4,88 nghìn tỷ won (4 tỷ USD) do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên công ty dự kiến con số này sẽ còn tệ hơn nữa trong giai đoạn tới vì nhu cầu tiêu dùng giảm.

Theo BangkokPost

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk