Sau khi trải nghiệm Samsung QLED Q950TS, tôi đã hiểu tại sao chiếc TV này xứng đáng mức giá trăm triệu

Tram Ho

QLED Q950TS là dòng TV cao cấp nhất của Samsung trong năm 2020. Với mức giá lần lượt 120 triệu, 190 triệu và 250 triệu cho phiên bản 65, 75 và 85 inch, đây rõ ràng là một số tiền rất lớn mà người dùng sẽ phải bỏ ra cho một chiếc TV – thậm chí ngay cả khi so sánh nội bộ trong phân khúc TV cao cấp. Ví dụ, một model “hàng đỉnh” khác của Samsung là 85Q70T cũng có công nghệ QLED, cũng có kích thước 85 inch, nhưng có giá chỉ là 100 triệu đồng, rẻ hơn một nửa so với Q950TS.

Nếu chỉ so sánh đơn thuần về mặt thông số như vậy, chúng ta khó có thể thấy được ưu điểm của Q950TS. Cũng phải thôi, bởi cái đáng tiền của Q950TS thực chất lại không nằm ở thông số, mà lại nằm ở trải nghiệm – thứ mà không thể đong đếm và so sánh được.

Vậy, cái đáng tiền của Q950TS nằm ở đâu?

Sau khi trải nghiệm Samsung QLED Q950TS, tôi đã hiểu tại sao chiếc TV này xứng đáng mức giá trăm triệu - Ảnh 1.

QLED Q950TS là TV cao cấp nhất của Samsung trong năm nay.

Thiết kế “không viền” khiến người dùng thật sự choáng ngợp

Điểm ăn tiền nhất của dòng Q950TS năm nay chính là thiết kế. Trong suốt những năm qua, chúng ta đã được thấy trào lưu thu gọn viền màn hình (bezel) trên smartphone. Trong thế giới TV, thu gọn viền màn hình cũng là mục tiêu được nhiều nhà sản xuất hướng tới; nhưng chưa cái tên nào khiến chúng ta phải thốt lên “wow!” như những gì mà các hãng smartphone từng làm được.

Điều đó đã thay đổi với Samsung Q950TS. Sau những giây phút “thót tim” ban đầu trong quá trình lắp đặt (vì viền mỏng khiến tôi phải rất cẩn thận khi nhấc chiếc TV này ra khỏi hộp), tôi bắt đầu thật sự cảm thấy choáng ngợp trước vẻ quyến rũ của nó.

Sau khi trải nghiệm Samsung QLED Q950TS, tôi đã hiểu tại sao chiếc TV này xứng đáng mức giá trăm triệu - Ảnh 2.

Thiết kế không viền của Samsung Q950TS “hút hồn” người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên

Viền của Q950TS thật sự rất mỏng. Thật ra, nói Q950TS “không viền” là không thật sự chính xác, bởi chiếc TV này vẫn có viền trên với độ dày 2.3mm. Nhưng, khi người dùng xem TV ở khoảng cách thông thường, họ sẽ không thể nhìn thấy lớp viền này, tạo ra một trải nghiệm “không viền” thật sự.

Sau khi trải nghiệm Samsung QLED Q950TS, tôi đã hiểu tại sao chiếc TV này xứng đáng mức giá trăm triệu - Ảnh 3.

Từng đường nét dù là nhỏ nhất của Samsung Q950TS đều được mài giũa một cách tỉ mỉ, thể hiện đẳng cấp khác biệt của một chiếc TV cao cấp.

Không viền màn hình “có cũng như không”, mà từng đường nét trong thiết kế của Q950TS cũng được Samsung hoàn thiện ở mức cao nhất để đem đến cho người dùng một chiếc TV thật sự đẳng cấp và xứng đáng với giá trị đồng tiền mà họ bỏ ra.

Dẫn đầu về chất lượng hình ảnh với độ phân giải 8K & khả năng hiển thị nội dung HDR vượt trội

Bạn có nhớ chiếc QLED 85Q70T “giá rẻ bằng một nửa nhưng thông số ngang bằng so với Q950TS” mà tôi đề cập ở đầu bài viết không? Bởi thực tế, so sánh sơ qua thì hai chiếc TV này có vẻ ngang bằng vậy thôi, còn khi so sánh chi tiết thì có rất nhiều điểm mà Q950TS vượt trội so với Q70T. Bên cạnh những thông số về độ sáng, góc nhìn, độ phủ màu… thì điểm vượt trội của Q950TS so với đa số TV trên thị trường hiện nay là độ phân giải. Q950TS làm một trong số những TV hiếm hoi trên thị trường hỗ trợ độ phân giải 8K, cho số lượng điểm ảnh gấp 4 lần 4K.

Đương nhiên, đừng kỳ vọng việc Q950TS cho độ nét gấp 4 lần chiếc TV 4K mà bạn đang sở hữu, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Bởi lẽ, số lượng nội dung 8K ở thời điểm hiện tại vẫn đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, người dùng sẽ còn phải chờ đợi trong thời gian tới thì mới có thể phát huy hết công lực của Q950TS.

Dù vậy, điều này không đồng nghĩa với việc bỏ tiền ra sở hữu một chiếc TV 8K là “ném tiền qua cửa sổ”. Ngay từ thế hệ TV 8K năm ngoái, Samsung đã tích hợp công nghệ “upscaling”, cho phép cải thiện nội dung HD/4K sẵn có lên 8K. Vậy nên, người dùng sẽ vẫn có được một trải nghiệm hình ảnh tốt với Q950TS.

Cụ thể, “tốt” là ra sao? Chúng tôi đã thử nghiệm xem bộ phim “A Quiet Place” (Vùng đất câm lặng) trên Netflix. Đây là một bộ phim nói về một loài sinh vật ghê rợn, có thể phát hiện những âm thanh nhỏ nhất mà con người tạo ra để từ đó tấn công.

Sau khi trải nghiệm Samsung QLED Q950TS, tôi đã hiểu tại sao chiếc TV này xứng đáng mức giá trăm triệu - Ảnh 4.

A Quiet Place là bộ phim được đưa ra để thử nghiệm.

Là một bộ phim thuộc thể loại kinh dị, vậy nên đa phần cốt truyện của “A Quiet Place” được diễn ra trong bóng tối. Đối với những chiếc TV, những cảnh quay tối như vậy là cả một thách thức. Không chỉ độ tương phản phải thật cao để thể hiện màu đen, mà một số yếu tố như tính năng local dimming (làm tối cục bộ) hay dynamic range (dải tương phản động) cũng cần phải tốt. Có như vậy mới tạo ra một hình ảnh có sự tách biệt rõ ràng giữa hai đối tượng mang tính chất trái ngược: chủ thể là nhân vật trong phim “bừng sáng” với đầy đủ chi tiết, nhưng đằng sau là bối cảnh tăm tối với màu đen thật “sâu” để làm nổi bật chủ thể. Đây là điều cực kỳ quan trọng nếu như người dùng muốn tận hưởng nội dung HDR trên TV.

Sau khi trải nghiệm Samsung QLED Q950TS, tôi đã hiểu tại sao chiếc TV này xứng đáng mức giá trăm triệu - Ảnh 5.
Sau khi trải nghiệm Samsung QLED Q950TS, tôi đã hiểu tại sao chiếc TV này xứng đáng mức giá trăm triệu - Ảnh 6.

Ánh sáng

Sau khi trải nghiệm Samsung QLED Q950TS, tôi đã hiểu tại sao chiếc TV này xứng đáng mức giá trăm triệu - Ảnh 7.

Một số khung cảnh mà lợi thế về khả năng tái hiện nội dung HDR của Q950TS được bộc lộ rõ.

Nhờ vào những công nghệ như Direct Full Array (làm tối cục bộ với 488 vùng), Adaptive Picture (tự động điều chỉnh độ tương phản/độ sáng dựa vào môi trường xung quanh) và độ sáng tối đa lên tới 1500 nits, Q950TS đem đến một hình ảnh đúng như những gì chúng ta kỳ vọng. Q950TS là thật sự một con “quái vật” với khả năng “huỷ diệt” tất cả nội dung HDR hiện nay một cách dễ dàng.

Chất lượng âm thanh khiến bạn phải bất ngờ

Là một chiếc TV cao cấp, Q950TS được tích hợp hệ thống loa tương đối phức tạp, khi nó bao gồm tới 6 loa với 8 driver khác nhau. Cụ thể, ở mỗi cạnh trên/dưới/trái & phải của Q950TS đều có hai loa, ngoài ra mặt sau của TV có thêm một cặp loa trầm (woofers) giúp tăng cường âm bass.

Sau khi trải nghiệm Samsung QLED Q950TS, tôi đã hiểu tại sao chiếc TV này xứng đáng mức giá trăm triệu - Ảnh 8.

Hệ thống loa woofer được đặt ở mặt sau TV.

Nhiều loa như vậy, tuy nhiên chúng đều được thiết kế rất tinh tế. Ngoài cặp woofer mà người dùng có thể thấy được ở mặt sau TV, tất cả 6 loa của Q950TS đều được ẩn bên trong thân máy, nhưng vẫn có thể “thoát” ra công suất lớn nhờ vào những lỗ nhỏ được đặt xung quanh viền.

Sau khi trải nghiệm Samsung QLED Q950TS, tôi đã hiểu tại sao chiếc TV này xứng đáng mức giá trăm triệu - Ảnh 9.

Những loa còn lại của Q950TS được đặt xung quanh viền TV.

Quay trở lại với bộ phim “A Quiet Place” ở trên, do có nội dung xoay quanh cốt truyện một loài sinh vật có thể phát hiện và tấn công loài người nếu họ phát ra bất kỳ tiếng động nào, vậy nên âm thanh cũng đóng một vai trò quan trọng không kém gì hình ảnh. Để đem lại trải nghiệm tốt nhất, một chiếc TV cần phải có khả năng mang tới âm thanh với đầy đủ chi tiết để người xem có thể cảm nhận được từng hành động dù là nhỏ nhất của nhân vật; trong khi đó bass cần phải có lực để hỗ trợ cho những tình huống “jumpscare” bất ngờ mà nhà sản xuất phim tạo ra.

So với những chiếc TV khác, chất lượng âm thanh của Q950TS thật sự khiến tôi rất ấn tượng. A Quiet Place là một bộ phim có rất ít lời thoại, mà thay vào đó người dùng sẽ phải “thấm” nội dung phim thông qua là tiếng động mà nhân vật tạo ra, kết hợp với âm thanh của môi trường xung quanh. Nếu như bạn biết đến trào lưu ASMR rất nổi trong thời gian qua, thì kỹ thuật âm thanh của A Quiet Place cũng rất giống như vậy.

Q950TS đã có màn thể hiện rất xuất sắc khi đã tái hiện một âm thanh đầy chi tiết, giúp người dùng có thể cảm nhận rõ biểu cảm của từng nhân vật, kể cả khi họ không có bất kỳ câu thoại nào. Hay ngay cả trong một số bối cảnh khó như khi ông bố Lee nói chuyện với người con của mình là Marcus ngay trước thác nước, người xem vẫn có thể nghe rõ lời thoại mà không gặp chút trở ngại nào. Đây là kết quả của công nghệ Active Voice Amplifier trên QLED 8K, giúp nâng cao chất lượng giọng nói dựa trên môi trường xung quanh và nội dung đang hiển thị trên TV.

Ngoài ra, một công nghệ khác là Object Tracking Sound+ cũng đem đến hiệu quả với những bộ phim với tiết tấu dồn dập như “A Quiet Place”. Cụ thể, công nghệ này sẽ theo dõi chuyển động của chủ thể để điều chỉnh âm thanh sao cho phù hợp với hướng di chuyển của chủ thể đó và tạo ra hiệu ứng âm thanh vòm “ảo”. Ở những bối cảnh như khi hai bố con nhà Abbott đi bộ trong rừng, người xem có thể nghe được tiếng bước chân trên lá được dịch chuyển từ trái qua phải theo đúng hướng của nhân vật trong phim.

Sau khi trải nghiệm Samsung QLED Q950TS, tôi đã hiểu tại sao chiếc TV này xứng đáng mức giá trăm triệu - Ảnh 10.

Công nghệ Object Tracking Sound+ của QLED 2020 sử dụng AI để phân tích chuyển động của đối tượng trên màn hình, sau đó hướng âm thanh dựa trên chuyển động đó.

Dù vậy, cần phải khẳng định rằng chất lượng âm thanh của Q950TS chỉ tốt trong phạm vi của những chiếc loa tích hợp trên TV. Bởi lẽ, nếu người dùng thật sự nghiêm túc về chất lượng âm thanh, họ nên nghĩ tới việc đầu tư một hệ thống âm thanh vòm, hoặc chí ít là soundbar rời. Một giải pháp âm thanh chuyên dụng là hoàn toàn xứng đáng đối với những chiếc TV cao cấp như Q950TS. Còn nếu tiêu chuẩn của bạn không quá khắt khe, hệ thống loa có sẵn của Q950TS đã là quá đủ cho nhu cầu giải trí.

Kết luận: Dành cho người đòi hỏi cái “nhất”

99.99999% người dùng không cần đến một chiếc TV như Q950TS. Thực tế, nếu như tất cả những gì người dùng cần là một chiếc TV với kiểu dáng bắt mắt, hình ảnh đẹp và âm thanh hay, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn với mức giá chỉ bằng một góc của Q950TS. Ngay bản thân dòng TV QLED cao cấp của Samsung cũng có rất nhiều model với giá cả bình dân và hoàn toàn trong tầm tay của đa số người dùng, chứ không khiến họ phải “cố quá để rồi quá cố” như Q950TS.

Cái đáng tiền của Q950TS là ở cái “nhất”. Đây là chiếc TV với thiết kế bắt mắt nhất, chất lượng hình ảnh đẹp nhất và âm thanh hay nhất. Điều này đã được chứng minh thông qua những kết quả ở trên. Khoảng cách về đồng tiền từ cái tốt “vừa đủ” tới cái tốt “nhất” là không hề nhỏ – như đã nói ở đầu bài viết, người dùng phải bỏ ra số tiền gấp đôi, thậm chí là gấp ba thì mới có được cái “nhất” ấy.

Sau khi trải nghiệm Samsung QLED Q950TS, tôi đã hiểu tại sao chiếc TV này xứng đáng mức giá trăm triệu - Ảnh 11.

Q950TS tuy có mức giá đắt đỏ, tuy nhiên đối với những người mong muốn có được thứ tốt nhất thì lại hoàn toàn xứng đáng.

Nhưng đối với 0.00001% người dùng, khi họ có thể thấy được giá trị mà cái “nhất” ấy đem về cho bản thân, như thiết kế quyến rũ mà không một chiếc TV nào khác sánh được, chất lượng hình ảnh/âm thanh hàng đầu, hay độ bền bỉ qua thời gian do không phải lo ngại về burn-in …thì số tiền bỏ ra cho cái “nhất” ấy lại hoàn toàn xứng đáng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk