Sau hơn một tháng gặp sự cố, kính thiên văn Hubble đã hoạt động trở lại

Tram Ho

Thứ Sáu vừa qua, NASA cho biết sau hơn một tháng gặp sự cố, kính thiên văn huyền thoại Hubble đã hoạt động trở lại nhờ vào phần cứng máy tính dự phòng gắn trên nó. Việc phục hồi hoạt động thành công kính thiên văn này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi cơ quan này cho biết họ đã thu hẹp được nguồn gốc của vấn đề.

Trước đó, từ giữa tháng Sáu, một máy tính vận hành của kính thiên văn Hubble bắt đầu bị lỗi ghi dữ liệu vào bộ nhớ. Máy tính này chịu trách nhiệm cho việc quản lý các công cụ khoa học cũng như đảm bảo rằng dữ liệu mà nó tạo ra sẽ được gửi trả về Trái Đất. Cho dù lỗi này không gây bất cứ nguy hiểm nào cho phần cứng, nhưng nó cũng làm Hubble không thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ quan sát nào.

Sau hơn một tháng gặp sự cố, kính thiên văn Hubble đã hoạt động trở lại - Ảnh 1.

Tất nhiên, kính thiên văn này vẫn được trang bị các hệ thống dự phòng cho mọi phần cứng máy tính (riêng đối với bộ nhớ, thậm chí nó còn có bộ phận dự phòng cho bộ phận dự phòng). Nhưng việc khởi động phần cứng dự phòng thay thế đều dẫn đến các lỗi tương tự nhau, cho thấy vấn đề không nằm ở bộ nhớ hay phần cứng xử lý mà nằm ở phần cứng hỗ trợ cho toàn bộ hệ thống. Mọi sự chú ý giờ đây dồn vào hệ thống cung cấp điện cho Hubble.

NASA cho biết: “Sau hàng loạt thử nghiệm kéo dài nhiều ngày, bao gồm cả việc khởi động lại và cấu hình lại máy tính vận hành cũng như máy tính dự phòng, đều không thành công, nhưng thông tin thu thập được từ các hoạt động này đã giúp nhóm Hubble xác định rằng, rất có thể nguyên nhân của sự cố nằm ở bộ phận quản lý năng lượng PCU.”

Bộ phận này đảm bảo sẽ cung cấp liên tục một dòng điện 5V cho máy tính và bộ nhớ. Bên cạnh đó nó còn có một mạch bảo vệ nhằm theo dõi dòng điện ra khỏi bộ chỉnh điện và đi tới máy tính. Nếu mức điện thế thấp hơn hoặc vượt quá mức cho phép, mạch bảo vệ này sẽ yêu cầu máy tính vận hành dừng hoạt động. NASA cho rằng bộ PCU này gặp lỗi ở một trong hai chức năng này và gây ra sự cố cho kính thiên văn Hubble.

Vào thứ Năm vừa qua, NASA cho biết họ đã bắt đầu quá trình đổi sang bộ phận dự phòng để thay thế cho PCU bị lỗi. Quá trình này bao gồm việc buộc mọi bộ phận phải trao đổi dữ liệu với máy tính vận hành để điều hướng tới máy phát điện dự phòng.

Kết quả là NASA đã thành công. Máy tính vận hành đã kết nối trở lại và tải được phần mềm cần thiết cho các hoạt động bình thường. NASA cho biết, họ vẫn đang giám sát hiệu năng của máy tính vận hành trong khi đưa các thiết bị khoa học khác nhau ra khỏi chế độ Safe Mode. Nếu mọi thứ đúng như dự kiến, các thiết bị này sẽ được hiệu chỉnh lại vào ngày mai và hoạt động quan sát vũ trụ có thể bắt đầu lại khi mọi thứ hoàn tất.

Tham khảo ArsTechnica

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk