Samsung và Google hợp sức đấu iPhone bằng Galaxy S20

Tram Ho

Samsung chắc chắn là đối thủ lớn nhất của Apple trên thị trường smartphone, và chiếc Galaxy S20 mới được hãng công bố gần đây cho thấy Samsung dường như đang hợp đồng tác chiến với Google để “khô máu” với iPhone.

Cụ thể, Samsung Galaxy S20 được tích hợp sẵn dịch vụ video-chat của Google – Duo – trực tiếp vào ứng dụng gọi điện thông thường. Nghe có vẻ chẳng có gì to tát, nhưng tính năng này lại mang đến cho chiếc điện thoại mới nhất của Samsung một tính năng mà các thiết bị Galaxy trước đây thiếu vắng: một sự thay thế thực thụ cho FaceTime của Apple.

Điều đó còn mang lại cho Google một cơ hội để phân phối ứng dụng video-call đến các thiết bị mới do nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới tạo nên. Lợi thế như vậy có thể cứu Duo khỏi “viễn cảnh đau thương” như các sản phẩm nhắn tin khác của Google, đồng thời còn giúp gã khổng lồ tìm kiếm tạo dựng nên trải nghiệm liền lạc xuyên suốt phần mềm Android của họ.

Tất nhiên, người dùng thiết bị của Samsung còn có một loạt các ứng dụng gọi điện video khác, như Skype và Facebook Messenger, chờ sẵn trên Google Play Store. Nhưng nay, trên dòng Galaxy S20, người dùng sẽ có thể thực hiện một cuộc gọi video qua Duo trực tiếp từ trang liên hệ mà không cần phải chuyển qua lại giữa các ứng dụng. Tương tự, Apple cũng có một số nút bấm để thực hiện các cuộc gọi FaceTime được đặt trong danh bạ lẫn trong ứng dụng gọi điện của iPhone.

Samsung và Google hợp sức đấu iPhone bằng Galaxy S20 - Ảnh 1.

Nút Google Duo (xanh dương) trong ứng dụng điện thoại của Galaxy S20

Tích hợp Duo vào hệ thống có lẽ không phải là một trong những tính năng thú vị nhất của Galaxy S20, đặc biệt khi so sánh với camera 108-megapixel hào nhoáng trên phiên bản Ultra. Nhưng nếu Samsung muốn giành sự chú ý từ phía các tín đồ Apple, ít nhất họ cần đảm bảo có được mọi tính năng mà Apple mang lại. Sở hữu một tính năng có thể thay thế được cho FaceTime là một trong những cách để đạt được điều đó.

Dẫu vậy, việc tích hợp Duo vào hệ thống này trên thực tế có nhiều ý nghĩa với Google hơn là Samsung. Dù Google đảm trách việc vận hành hệ điều hành smartphone được sử dụng rộng rãi nhất thế giới, nhưng dòng smartphone Pixel của họ lại chỉ chiếm một thị phần rất rất nhỏ của thị trường smartphone toàn cầu.

Các công ty lớn như Samsung, Apple, Huawei, Xiaomi, và Oppo chia nhau thống trị thị trường tính đến quý IV/2019. Chỉ 28,7% tổng số smartphone bán ra thị trường đến từ các nhà sản xuất điện thoại ngoài top 5 đó. Chính vì vậy, những “tay choai choai” mới chập chững bước vào thị trường như Google, vốn mới chỉ tung ra chiếc điện thoại Pixel đầu tiên mang nhãn hiệu của chính mình vào năm 2016, rất khó để có thể tạo nên một cơn xung chấn.

Google có thể không quan tâm lắm đến chuyện thống trị thị trường smartphone. Xét cho cùng, hầu hết lợi nhuận công ty đến từ quảng cáo, không phải bán phần cứng. Nhưng hãng có lẽ thực sự muốn trải nghiệm Android giữa các thiết bị trở nên liền lạc hơn, và xóa bỏ định kiến rằng hệ sinh thái Android bị phân mảnh nặng – một điều từ lâu đã luôn bị xem là một trong những nhược điểm của Android so với iPhone.

Đưa các dịch vụ của hãng đến với số đông người dùng – kể cả khi họ không sử dụng điện thoại Pixel – là một cách để Google có thể đảm bảo cho trải nghiệm liền lạc nói trên. Tuy nhiên, họ sẽ phải cẩn thận lựa chọn cách làm hợp lý, đặc biệt trong bối cảnh nhiều ông lớn công nghệ đang phải đối mặt với những dò xét liên quan vấn đề độc quyền. Ví dụ, vào năm 2018, Ủy ban Châu Âu (EC) đã phạt Google 5 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền; nguyên nhân là vì hãng đòi hỏi các nhà sản xuất phải cài đặt sẵn Google Search và Chrome trên điện thoại họ bán ra.

Dù vậy, Google Maps, Gmail, YouTube, và Chrome hiện vẫn rất phổ biến trong số người dùng Android và iOS – theo các báo cáo của App Annie thì những ứng dụng này đều đứng ở các vị trí hàng đầu trong top 50 ứng dụng miễn phí của iPhone. Ngược lại, các ứng dụng liên lạc và xã hội là hai mảng Google gặp nhiều trầy trật nhất.

Samsung và Google hợp sức đấu iPhone bằng Galaxy S20 - Ảnh 2.

Google từng đóng cửa ứng dụng nhắn tin thông minh Allo vào năm 2019 sau khi ứng dụng này không thu hút được sự chú ý của người dùng như hãng mong chờ. Họ còn phải đóng cửa mạng xã hội Google Plus vì nền tảng này có quá ít người dùng lẫn tính tương tác, và dẹp bỏ nốt phiên bản cổ điển của ứng dụng chat “Hangouts” dành cho người dùng G Suit vào tháng 10 năm ngoái.

Nhưng quan hệ đối tác của Google với Samsung sẽ giúp mang Duo lên chiếc smartphone mới nhất đến từ một trong những hãng sản xuất di động phổ biến nhất thế giới, một lợi thế có thể giúp ngăn ứng dụng video-chat này không gặp phải cùng số phận như Allo và Google Plus.

Sự hiện diện của Duo trong ứng dụng điện thoại của Galaxy S20 có thể chỉ là một tính năng mới tương đối nhỏ nhặt. Nhưng nó vẫn mang lại cho Samsung và Google một mảnh ghép quan trọng chưa từng có trước đây trong cuộc chiến với iPhone.

Tham khảo: BusinessInsider

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk