Samsung và Apple “nắm tay nhau” trong cuộc đua chạy giật lùi: Smartphone chưa bao giờ “ế ẩm” đến thế

Tram Ho

Ngành điện thoại di động lần đầu tiên chứng kiến hiện tượng nghìn năm có một.

Theo thông tin mới nhất do Trung tâm dữ liệu Internet (IDC) cung cấp, doanh số bán smartphone toàn cầu trong năm 2022 đã đạt mức thấp kỷ lục kể từ năm 2013. Lần đầu tiên sau 10 năm, số lượng điện thoại di động bán ra tại Trung Quốc giảm sâu, xuống dưới 300 triệu chiếc. Doanh số của các thương hiệu lớn, bao gồm cả Apple và Samsung cũng sụt giảm nghiêm trọng.

Thực tế, ngay cả sau khi thế giới bùng phát đại dịch Covid-19 vào năm 2020, Apple vẫn có mức tăng trưởng 8% trong năm đó. Nhưng điều không ngờ rằng, tổng doanh thu của Apple đạt 117,5 tỷ USD trong quý IV/2022, thấp hơn 5,49% so với cùng kỳ năm trước. Hay Huawei và Xiaomi, những công ty đã phát triển mạnh từ năm 2019 cũng có hoạt động kinh doanh không mấy khả quan.

Bên cạnh đó, Samsung Electronics, công ty chủ yếu kinh doanh chip và điện thoại di động cũng đã đưa ra một báo cáo tài chính tồi tệ cho quý IV năm 2022. Lợi nhuận hoạt động trong quý của công ty này đã giảm mạnh 69% – mức thấp nhất trong 8 năm gần đây. So với Apple giảm 5,49%, Samsung đã thắng đối thủ một lần trong cuộc thi “chạy ngược” này.

2023 sẽ là một khoảnh khắc quan trọng. Nếu sức bán của các công ty lớn không có cải thiện, toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại di động sẽ bước vào thời kỳ ‘xế chiều’. Ngay cả những gã khổng lồ như Samsung và Apple cũng không có ngoại lệ.

Bão tố của Samsung

Samsung và Apple "nắm tay nhau" trong cuộc đua chạy giật lùi: Smartphone chưa bao giờ "ế ẩm" đến thế - Ảnh 1.

Nhiều người trong ngành đã bắt đầu lo lắng về thị trường điện thoại di động. Báo cáo doanh thu được Samsung cung cấp vào ngày 31/1 vừa qua đã khiến cả thị trường ngỡ ngàng. Lợi nhuận quý IV/2022 của công ty đã rơi xuống vùng thấp nhất kể từ năm 2014. Một trong những nguyên nhân là do nhu cầu mảng linh kiện bán dẫn đang yếu dần, đồng thời, các sản phẩm khác như smartphone, chip nhớ cũng không đạt được kỳ vọng. Chip nhớ tồn kho của Samsung chất đống khiến giá từng sản phẩm cũng bị giảm theo.

Cụ thể, lợi nhuận tập đoàn đã giảm tới 69%, đạt mức 3,49 tỷ USD. Lợi nhuận mảng chip cũng chỉ đạt 220 triệu USD trong quý IV, con số thấp hơn rất nhiều so với mức 7,17 tỷ USD cùng kỳ năm 2021. Về phía công ty, để giải thích cho hoạt động kinh doanh kém hiệu quả này, Samsung cho biết nguyên nhân là do sụt giảm nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh lạm phát.

Khác với Apple chỉ tập trung vào các sản phẩm cao cấp, Samsung lựa chọn các thị trường điện thoại từ bình dân đến tầm trung như Ấn Độ, Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Nhưng không may, một số nơi thuộc các khu vực này đang gặp tình trạng thiếu lương thực, năng lượng cũng như đồng đô la Mỹ tăng khiến nhiều nơi rơi vào tình cảnh lạm phát.

Lạm phát tại Mexico, Peru và nhiều quốc gia đã phá kỷ lục trong hơn 20 năm, trong khi chỉ số giá tiêu dùng ở Ấn Độ cũng đạt mức cao nhất trong 8 năm gần nhất. Người tiêu dùng sử dụng các mẫu máy từ thấp đến trung bình ở các khu vực này sẽ giảm dần nhu cầu, đặc biệt là đối với các sản phẩm ít phải thay mới và sử dụng được thời gian dài như điện thoại di động. Đây cũng là một trong những lý do khiến doanh thu Samsung sụt giảm.

Apple trì trệ

Samsung và Apple "nắm tay nhau" trong cuộc đua chạy giật lùi: Smartphone chưa bao giờ "ế ẩm" đến thế - Ảnh 2.

Theo báo cáo mới nhất, lợi nhuận ròng 30 tỷ USD của Apple thấp hơn 13,4% so với cùng kỳ năm 2021 và thấp hơn kỳ vọng. Nguồn cung bị gián đoạn ở nhà máy Foxconn tại Trịnh Châu, Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các lô hàng iPhone cao cấp.

Thậm chí, CEO Apple Tim Cook cũng đã cảnh báo rằng doanh thu trong quý I/2023 cũng sẽ thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, cho dù doanh số bán iPhone dự kiến tăng. Điều này đã cho thấy do nhu cầu tiêu dùng thấp hơn, doanh số bán các sản phẩm khác của Apple cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

“Cầu bị thu hẹp”. Tại thị trường Trung Quốc, doanh số bán hàng của Apple trên Double Eleven cũng đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng cũng đã cắt bớt đơn đặt hàng MacBook ở Đông Nam Á vào cuối năm 2022.

Nhìn chung, thị trường điện thoại di động vẫn còn có thể hi vọng về một tương lai tươi sáng. Đặc biệt là đối với những ông lớn trong ngành như Apple và Samsung. Dự kiến, sau một vài điều chỉnh cũng như tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu được cải thiện, hai tập đoàn sẽ sớm phục hồi từ cuối năm nay đến năm 2024.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk