Samsung tăng giá chip, đe dọa đẩy giá GPU, SoC trên thị trường tăng cao trong thời gian tới

Tram Ho

Tuần này, Samsung cho biết họ sẽ điều chỉnh giá các tấm bán dẫn để mở rộng dây chuyền S5 gần Pyeongtaek, Hàn Quốc.

Samsung tăng giá chip, đe dọa đẩy giá GPU, SoC trên thị trường tăng cao trong thời gian tới - Ảnh 1.

Cũng giống như các đối thủ, bộ phận đúc Samsung Foundry đang gặp vấn đề trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường vì vậy công ty đang đặt mục tiêu đầu tư thêm một cơ sở sản xuất mới để đảm bảo nguồn cung chip tiên tiến trong tương lai.

Trong khi đó, việc tăng giá có thể ảnh hưởng đến chi phí và giá bán của GPU, SoC và bộ điều khiển do Samsung Foundry sản xuất.

Ben Suh, Phó chủ tịch cấp cao về quan hệ đầu tư tại Samsung cho biết: “Samsung Foundry sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng bằng cách mở rộng công suất dây chuyền Pyeongtaek S5 và điều chỉnh giá cả để tạo điều kiện cho các chu kỳ đầu tư trong tương lai”. Mới quý trước, Samsung đã đầu tư khoảng 10,9 tỷ USD vào bộ phận đúc.

Dây chuyền S5 của Samsung Foundry sẽ là cơ sở sản xuất tiên tiến nhất của công ty dùng để sản xuất các tấm wafer sử dụng công nghệ 5LPP (5 nm), 4LPE (4 nm) và mỏng hơn.

Vì nhà máy mới ứng dụng rộng công nghệ in thạch bản cực tím (EUV) nên việc mở rộng rất đắt vì máy quét EUV có giá 120 triệu – 150 triệu USD, cao hơn đáng kể khi so sánh với máy quét DUV hiện đại.

Samsung tăng giá chip, đe dọa đẩy giá GPU, SoC trên thị trường tăng cao trong thời gian tới - Ảnh 2.

Vì vậy Samsung đã tích cực tăng chi phí vốn trong thời gian gần đây và chuyển một phần chi phí đã bỏ ra cho dây chuyền sản xuất sang giá bán cho khách hàng.

Samsung Foundry dự kiến sẽ sản xuất chip Exynos cho smartphone Galaxy của Samsung Electronics và các dòng smartphone khác. Ngoài ra, Samsung Foundry còn sản xuất hàng triệu bộ xử lý đồ họa Ampere cho Nvidia và hàng chục triệu SoC cho nhiều công ty khác.

Mặc dù Samsung Foundry không thể tăng báo giá trong một sớm một chiều do còn nghĩa vụ hợp đồng. Nhưng công ty hoàn toàn có thể điều chỉnh giá tương đối nhanh dẫn đến việc nhiều dòng card đồ họa tốt sẽ sớm tăng giá trong thời gian tới.

Tuy vậy việc tăng giá chip của Samsung Foundry sẽ ảnh hưởng ra sao đến giá smartphone và card đồ họa vẫn còn là điều cần xem xét. Nhưng chắc chắn rằng, các khách hàng của họ sẽ là đối tượng cuối cùng phải bù đắp cho chi phí sản xuất chip cao hơn.

Samsung là nhà sản xuất bán dẫn hợp đồng duy nhất chính thức xác nhận và thông báo về việc tăng giá wafer sắp tới.

Hãng sản xuất bán dẫn Đài Loan TSMC cho biết đã loại bỏ chiết khấu cho các khách hàng lớn bắt đầu từ đầu năm nay nhưng TSMC chưa có kế hoạch tăng giá vì công ty thích sự ổn định hơn là lợi nhuận ngắn hạn.

Tham khảo Tomshardware

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk