Samsung đang thách thức vị trí dẫn đầu về TV OLED của LG

Tram Ho

Mới đây Samsung Display vừa hoàn thành xong lô hàng màn OLED TV đầu tiên tại nhà máy ở miền trung Hàn Quốc. Màn hình chấm lượng tử của Samsung sử dụng công nghệ khác biệt so với LG nên được kỳ vọng có thể cạnh tranh sòng phẳng với LG trong thời gian tới.

Samsung đang thách thức vị trí dẫn đầu về TV OLED của LG - Ảnh 1.

Từ lâu nay, LG và Samsung luôn là hai hãng thống trị thị trường tấm nền OLED toàn cầu, dù rằng lợi thế của mỗi công ty khác nhau. Cụ thể Samsung tập trung vào các tấm nền OLED cỡ nhỏ dành cho smartphone và các thiết bị khác. Trong khi đó, LG chủ yếu tập trung sản xuất các tấm nền OLED kích thước lớn dành cho TV.

Đó là lý do tại sao Samsung chỉ chiếm khoảng 14% thị phần tấm nền OLED lớn nhưng lại chiếm tới 70% thị phần tấm nền OLED nhỏ.

Sự cạnh tranh giữa Samsung và LG chắc chắn sẽ góp phần làm giảm giá bán TV OLED và làm tăng sức cạnh tranh trên thị trường màn hình. Điều này đặc biệt có ý nghĩa vì các đối thủ Trung Quốc cũng đang không ngừng nâng cao trình độ và có thể sẽ soán ngôi các đối thủ Hàn Quốc trong tương lai không xa.

Tấm nền OLED TV của Samsung trang bị một lớp chấm lượng tử (QD) làm từ các tinh thể bán dẫn cực nhỏ. Công nghệ này hứa hẹn mang tới màu sắc sống động hơn so với màn OLED chỉ sử dụng bộ lọc màu để thay đổi ánh sáng trắng của LG. Nhưng Samsung sẽ cần phải giải quyết một số thách thức trước mắt liên quan đến tuổi thọ màn hình và vật liệu phát sáng.

Năng lực sản xuất của Samsung cũng rất đáng nể khi hãng hiện có thể sản xuất 30 ngàn tấm nền thế hệ 8.5, tương đương 180 ngàn tấm nền TV 55 inch.

Hãng điện tử Hàn Quốc có kế hoạch chi 11 tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và sản xuất hàng loạt tấm nền màn hình QD. Hãng dự kiến sẽ ra mắt các mẫu TV cao cấp dùng màn QD sớm nhất vào nửa đầu năm 2022.

Cho đến nay, TV OLED vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường TV vì còn khá kén người dùng do giá bán cao. Giá bán của TV OLED thường cao hơn gấp đôi so với TV LCD. Do đó không ngạc nhiên khi có tới 98% trong số 230 triệu chiếc TV xuất xưởng trên toàn cầu trong năm 2020 là TV LCD.

Samsung đang thách thức vị trí dẫn đầu về TV OLED của LG - Ảnh 2.

Tuy nhiên khi các hãng chạy đua nâng cấp chất lượng và ngày càng có nhiều nhà sản xuất TV chuyển sang dùng tấm nền OLED, đơn cử như Samsung, giá bán của TV OLED chắc chắn sẽ giảm dần trong tương lai và dễ tiếp cận hơn.

Ngược lại, LG đang có xu hướng chuyển sang sản xuất thêm các tấm nền OLED cỡ nhỏ để phục vụ cho các đối tác lớn như Apple. Hãng điện tử Hàn Quốc có kế hoạch đầu tư khoảng 2,8 tỷ USD để mở rộng trung tâm sản xuất màn hình OLED ở Paju. Trước đó, LG đã bắt đầu sản xuất tấm nền OLED cho iPhone kể từ năm 2020.

Hiện cả hai hãng Samsung và LG đều đã tiết lộ kế hoạch dừng sản xuất tấm nền LCD, trong đó Samsung sẽ dừng sản xuất màn LCD vào giữa năm 2022 còn LG sẽ dừng sản xuất tấm nền LCD cho TV tại cơ sở đặt ở Hàn Quốc.

Tham khảo Nikkei

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk