Samsung đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho Google

Tram Ho

Tại sự kiện Unpacked vừa qua, Samsung không chỉ mang đến các mẫu smartphone và tablet hàng đầu, mà còn gây bất ngờ với cam kết cập nhật 5 năm, trong đó các bản cập nhật hệ điều hành có thời hạn 4 năm và các bản vá bảo mật là 5 năm. Điều này có nghĩa là dòng Galaxy S22 sẽ được hỗ trợ cho đến Android 16 vào khoảng năm 2025/2026.

Với cam kết này, Samsung đảm bảo vị trí là công ty hỗ trợ tốt nhất trong thị trường Android và đang đạt được mức độ hỗ trợ lâu dài gần với Apple.

Samsung đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho Google - Ảnh 1.

Đáng kinh ngạc hơn nữa là không chỉ đối với các thiết bị mới, Samsung cũng áp dụng cam kết này trên các thiết bị cũ hơn. Điều này có nghĩa là không chỉ dòng Samsung Galaxy S22 và Galaxy Tab S8 hoàn toàn mới, mà toàn bộ dòng Galaxy S21, Galaxy S21 FE, Galaxy Z Fold3 và Z Flip3, cũng sẽ nhận cập nhật tương tự. Thậm chí không chỉ flagship, Samsung cho biết một số sản phẩm dòng Galaxy A sắp ra mắt cũng sẽ nhận được thời gian cập nhật này.

Không chỉ thế, công ty cũng từng hứa sẽ có ba năm cập nhật hệ điều hành cho một số sản phẩm giá rẻ hơn của mình. Nói một cách đơn giản, Samsung hiện đã và đang thực sự dẫn đầu khi nói đến cả thời gian và độ bao phủ của chính sách cập nhật smartphone.

Chính sách mới nhất của Samsung thậm chí còn tốt hơn so với chính sách của Google, với 3 năm cập nhật hệ điều hành và 5 năm bảo mật đi kèm với dòng Pixel 6. Samsung đã chứng tỏ với Google và các hãng khác là họ có thể làm tốt hơn khi nói đến hỗ trợ phần mềm lâu dài.

Samsung đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho Google - Ảnh 2.

Tuy nhiên, cả Google và Samsung đều đang làm tốt hơn nhiều so với mặt bằng chung. Các thương hiệu lớn khác như OnePlus, Oppo, Vivo và Xiaomi chỉ cung cấp ba năm cập nhật hệ điều hành cho một số sản phẩm cao cấp nhất của họ. Nếu bạn đang dùng một chiếc điện thoại tầm trung, bạn sẽ may mắn nếu nhận được hai bản nâng cấp hệ điều hành, trong khi Google và Samsung cung cấp hỗ trợ lâu hơn cho các model không phải flagship của họ. Hàng triệu người dùng Android khác vẫn đang không được hỗ trợ cập nhật lâu dài.

Điều đặc biệt gây rối về tình hình cập nhật Android trên diện rộng là chúng ta đã nghe thấy nhiều ý kiến từ các nhà sản xuất về những khó khăn khi đưa các bản cập nhật lên thiết bị Android.

Tuy nhiên, Google và các đối tác đã nỗ lực rất nhiều vào các sáng kiến như Project Treble năm 2017, Project Mainline năm 2019 và làm việc với các nhà cung cấp chipset như Qualcomm để hỗ trợ bốn phiên bản hệ điều hành Android kể từ cuối năm 2020. Đến năm 2022, Samsung đã có thể tối đa hóa bản cập nhật Android.

Do đó, không có lời bào chữa hợp lý nào cho việc các hãng không theo được kịp sự hỗ trợ của Samsung. Đó chắc chắn không phải là vấn đề của chipset hoặc các cách để cung cấp bản cập nhật; những điểm tắc nghẽn đó đã được giải quyết.

Samsung đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho Google - Ảnh 3.

Google thậm chí đã chuyển sang chipset Tensor của riêng mình, nhưng động thái này không mang đến mức hỗ trợ lâu dài như mong đợi. Pixel 6 sẽ nhận được thêm hai năm cập nhật bảo mật so với thiết bị tiền nhiệm. Một cải tiến đáng hoan nghênh nhưng hầu như không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng.

Các bản cập nhật bảo mật tất nhiên quan trọng, nhưng các bản cập nhật hệ điều hành và tính năng mới là thứ giúp thiết bị luôn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng trong suốt vòng đời của chúng. Điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại mà sự đổi mới công nghệ đã chậm lại, giá cả leo thang và người tiêu dùng mong đợi sẽ sử dụng smartphone của họ trong nhiều năm.

Samsung đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho Google - Ảnh 4.

Nếu Samsung có thể mang đến các bản cập nhật dài hơn cho smartphone flagship của năm ngoái, thì điều gì đang ngăn Google nói riêng và ngành điện thoại Android nói chung làm điều tương tự?

Google đã từng làm điều này trong quá khứ, khi họ quyết định đưa Android 10 lên chiếc Pixel đầu tiên khi kế hoạch là ngừng ở Android 9 Pie. Cũng cần lưu ý rằng trang hỗ trợ Pixel 6 liệt kê các bản nâng cấp hệ điều hành được hỗ trợ “cho đến ít nhất là” tháng 10 năm 2024, vì vậy, nó có thể được hỗ trợ hơn thế nữa. Tuy nhiên, một cam kết trước vẫn sẽ giúp người dùng an tâm hơn.

Đến lúc này, công nghệ không còn là một rào cản lớn nữa, mà rào cản thật sự chính là sự sẵn lòng của nhà sản xuất. Đặc biệt là Google, “cha đẻ” của chính hệ điều hành Android. Pixel là điện thoại của chính Google, không thông qua một hãng nào khác, có nghĩa là Google không thể đổ lỗi cho bất kỳ ai. Nhưng dù vậy, thời gian cập nhật hệ điều hành của họ vẫn thua cả Samsung.

Tham khảo: AndroidAuthority

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk