Samsung cắt giảm tính năng trên TV 4K nhằm bắt ép người dùng mua TV 8K

Tram Ho

Một quy luật tưởng chừng như hiển nhiên của lĩnh vực công nghệ là sản phẩm đời mới ắt hẳn sẽ phải tốt hơn sản phẩm đời cũ. Thế nhưng, Samsung lại đang đi ngược quy luật này, khi thế hệ TV QLED 4K của năm 2020 của hãng này còn tệ hơn cả thế hệ 2019 trước đó mà nó thay thế.

Mới đây, Samsung đã công bố thế hệ TV QLED 4K mới nhất của mình gồm Q95T, Q90T, Q80T, Q70T, và Q60T. Những model này cũng sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Điểm đáng nói của dòng này, theo khám phá của trang FlatPanelsHD, là nó trở nên thụt lùi về chất lượng hình ảnh so với những phiên bản đồng cấp của năm ngoái.

Cụ thể, mẫu QLED 4K tốt nhất của Samsung năm 2019 là Q90R có hơn 500 vùng “dimming zones”, trong khi model tương ứng của năm nay là Q90T chỉ còn khoảng 100. “Local dimming” là một tính năng quan trọng của TV LCD cao cấp, khi nó giúp cải thiện độ tương phản và độ sâu của màu đen. Tính năng local dimming hoạt động hiệu quả hay không phụ thuộc vào số vùng “dimming zones”, một TV có càng nhiều dimming zones thì local dimming sẽ càng hiệu quả. 

Nay, với việc TV QLED 4K đã bị Samsung cắt giảm đáng kể lượng dimming zones, người dùng muốn có được chất lượng hình ảnh tốt nhất sẽ buộc phải mua TV QLED 8K. 

Samsung cắt giảm tính năng trên TV 4K nhằm bắt ép người dùng mua TV 8K - Ảnh 1.

Samsung sẽ “để dành” những tính năng tốt nhất cho dòng TV QLED 8K

Một tính năng khác mà TV QLED 4K 2020 bị cắt giảm là cổng HDMI 2.1. So với thế hệ HDMI 2.0 trước đó, HDMI 2.1 có băng thông cao gấp 2.5 lần (48Gbps so với 18Gbps) và cho phép truyền tải nội dung 4K 120fps hoặc 8K 60fps lên màn hình lớn. Hiện tại, HDMI 2.1 chưa đem lại nhiều giá trị, nhưng trong tương lai thì đây sẽ là yếu tố quan trọng mà mỗi chiếc TV cao cấp bắt buộc phải có.

Hành động này của Samsung đang vấp phải sự phản đối của người dùng. Trong thời điểm mà nội dung 8K gần như là không có, đa phần cho rằng việc bỏ tiền ra để mua một chiếc TV 8K là thừa thãi, đặc biệt là khi trên thị trường hiện nay tràn ngập những TV 4K với chất lượng hình ảnh tốt và được trang bị đầy đủ tính năng mà thế hệ TV QLED 4K 2020 của Samsung thiếu vắng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk