Samsung bị cáo buộc tự ý làm giảm hiệu năng của smartphone

Tram Ho

Theo báo cáo của Android Authority, một số smartphone của Samsung có thể tự động hạn chế hoặc điều chỉnh hiệu suất của hàng nghìn ứng dụng. Rất nhiều báo cáo đã được chia sẻ trên Twitter và diễn đàn Samsung tại Hàn Quốc.

Cốt lõi của vấn đề này là một phần mềm của Samsung có tên là Game Optimizing Service (GOS), được cho là có thể điều chỉnh hiệu suất của khoảng 10.000 ứng dụng trên smartphone. Trong đó có rất nhiều ứng dụng phổ biến như Instagram, Netflix, TikTok, thậm chí cả các ứng dụng của Samsung như Secure Folder và Samsung Pay.

Samsung bị cáo buộc tự ý làm giảm hiệu năng của smartphone  - Ảnh 1.

Tuy nhiên, điều quan trọng là nó lại không bao gồm các ứng dụng đo điểm chuẩn hiệu năng, như 3DMark và GeekBench. Vì vậy, các ứng dụng đo điểm chuẩn có thể đo tối đa hiệu năng của smartphone, nhưng khi sử dụng các ứng dụng khác trong thực tế thì người dùng sẽ không nhận được hiệu năng đầy đủ như vậy.

Một YouTuber Hàn Quốc đã thực hiện thử nghiệm để chứng minh cáo buộc trên. Anh chàng này đã đổi tên ứng dụng đo điểm chuẩn 3DMark thành tên của trò chơi phổ biến Genshin Impact. Kết quả là điểm hiệu năng đo được đã giảm từ 2.618 điểm xuống còn 1.141 điểm.

Hiện tại vẫn chưa rõ những smartphone nào của Samsung bị ảnh hưởng bởi Game Optimizing Service. Android Authority cho biết họ đã không tìm thấy ứng dụng GOS này trên Galaxy S22, Galaxy S20 FE hay Galaxy S10E, nhưng đã thấy ở trên Galaxy S21. Tuy nhiên báo cáo khác của 9t05Google lại cho biết rằng GOS được cài đặt trên Galaxy S22 Plus. Trong khi YouTuber Hàn Quốc ở trên cũng đã thấy GOS trên Galaxy S22 Ultra.

Đây không phải là lần đầu tiên một hãng smartphone tự ý điều chỉnh hiệu suất của thiết bị. OnePlus hồi năm ngoái cũng đã gặp phải cáo buộc tương tự, khi mà hãng này đã tự ý chuyển hướng các ứng dụng phổ biến như Chrome và Twitter ra khỏi lõi CPU hiệu suất cao, còn các ứng dụng đo hiệu năng vẫn có thể hoạt động hết công suất.

Nguyên nhân của việc các hãng smartphone làm như vậy, là vì muốn tối ưu hóa tuổi thọ pin và nhiệt độ của thiết bị. Nhưng họ thường không nói cho người dùng biết, và cũng làm sai lệch các điểm số hiệu năng trên lý thuyết và khi sử dụng thực tế. The Verge cho biết Samsung hiện vẫn chưa có bình luận nào về các cáo buộc này.

Tham khảo: theverge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk