Sai lầm khiến Amazon phải sa thải 10.000 người, lỗ ròng 3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm

Tram Ho

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), hãng thương mại điện tử Amazon đang chuẩn bị sa thải 10.000 lao động ngay trước mùa lễ Giáng sinh và năm mới, thường là thời điểm bận rộn nhất của ngành bán lẻ. Động thái này nằm trong kế hoạch cắt giảm chi phí của hãng và cho thấy sức cầu yếu trên thị trường tiêu dùng.

Tờ Business Insider dẫn lời một nhân viên giấu tên của Amazon rằng đây có thể là đợt sa thải lớn nhất trong lịch sử hãng thương mại điện tử này và tất cả bắt đầu từ sự nhầm lẫn của toàn bộ ngành công nghệ.

Thua cược

Trong thời đại dịch Covid-19, người dân bị giãn cách ở nhà và họ mua hàng trực tuyến, sử dụng Internet nhiều hơn và thúc đẩy ngành công nghệ cũng như thương mại điện tử. Các tập đoàn như Amazon, Meta (Facebook) hay Alphabet (Google) đã tuyển dụng ồ ạt người lao động để xử lý lượng lớn nhu cầu công việc tăng cao.

Sai lầm khiến Amazon phải sa thải 10.000 người, lỗ ròng 3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm - Ảnh 1.

Thế nhưng khi nền kinh tế mở cửa trở lại, người dân lại được ra đường thì các tương tác trực tuyến giảm đi và đương nhiên các nền tảng cũng cần ít nhân viên hơn để xử lý công việc. Ngay cả như vậy thì nhiều tập đoàn vẫn kỳ vọng rằng thói quen tiêu dùng sẽ thay đổi khi được hưởng sự tiện lợi từ công nghệ và thương mại điện tử.

Điều này dẫn đến sự tích trữ hàng của các hãng bán lẻ nhằm đối phó với sự đứt gãy chuỗi cung ứng, nhằm đánh cược vào một đợt bùng nổ tiêu dùng hậu đại dịch. Nhiều tập đoàn cũng tăng cường tuyển thêm lao động với hy vọng không bỏ lỡ xu thế tăng trưởng kỳ vọng.

Vậy nhưng tất cả đã nhầm.

Sức cầu yếu trên thị trường đã đập tan mọi ảo tưởng và kỳ vọng. Canh bạc của các tập đoàn công nghệ khiến họ đối mặt rủi ro trắng tay. Lạm phát đi cùng rủi ro khủng hoảng kinh tế khiến người dân chi tiêu tiết kiệm hơn, trong khi lãi suất tăng cao khiến xu thế vay tiêu dùng giảm mạnh.

Hậu quả là giờ đây các doanh nghiệp phải giảm đơn đặt hàng và sa thải ồ ạt.

Quay trở lại câu chuyện của Amazon, hãng đã bắt đầu sa thải các nhân viên hợp đồng từ vài tuần trở lại đây và thời gian tới sẽ đến những lao động chính thức của công ty. Tờ WSJ cho biết nhiều khả năng bộ phận thiết bị (Devices Unit) của Amazon sẽ là nơi đầu tiên bị cắt giảm khi họ đang lỗ đến 5 tỷ USD/năm trong vài năm trở lại đây.

Trong khi đó, tờ New York Times dẫn nguồn tin cho biết đợt cắt giảm này sẽ chiếm khoảng 3% tổng nhân viên chính thức của Amazon và gần 1% tổng lao động chính thức lẫn hợp đồng trên toàn cầu của thương hiệu này. Tính đến cuối tháng 9/2022, Amazon có khoảng 1,5 triệu lao động trên toàn thế giới.

Đà sa thải này của Amazon tiếp nối sau tuyên bố đuổi việc hơn 11.000 người của Meta, tương đương 13% nhân viên. Trước đó là những thương hiệu công nghệ như Lyft, Stripe… cũng đều phải cắt giảm nhân sự.

Vào tháng 10/2022, Amazon đã phải tạm ngừng tuyển dụng bộ phận bán lẻ, điều chuyển nhân viên nội bộ để tận dụng lao động, cắt giảm chi phí. Tính đến cuối tháng 9/2022, hãng thương mại điện tử này đã cắt giảm 78.000 nhân viên chính thức so với quý I năm nay.

Sai lầm khiến Amazon phải sa thải 10.000 người, lỗ ròng 3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm - Ảnh 2.

Cổ phiếu Amazon lao dốc sau giai đoạn bùng nổ

Cố gắng tồn tại

Theo WSJ, việc cắt giảm kỷ lục số lao động ngay trước mùa lễ cuối năm của hãng thương mại điện tử Amazon cho thấy nhiều doanh nghiệp Mỹ đang cố gắng cắt giảm chi phí nhằm sống sót được trước viễn cảnh khó khăn của nền kinh tế.

Giám đốc tài chính Brian Olsavsky của Amazon đã cảnh báo người tiêu dùng đang chịu ảnh hưởng từ lạm phát cao và tình hình tài chính sẽ trở nên khó khăn hơn với thương hiệu này trong quý IV bất chấp đây là mùa lễ cuối năm, thường là thời điểm có doanh số cao nhất cho các hãng như Amazon.

Quay trở lại với câu chuyện của bộ phận thiết bị, đây là mảng được sáng lập bởi cựu CEO Jeff Bezos và là tâm điểm cho những cải tiến công nghệ mới của Amazon. Tờ WSJ cho biết bộ phận này có hơn 10.000 nhân viên và nhận được phần lớn các khoản đầu tư của Amazon.

Dù nhận được nhiều đầu tư như vậy nhưng theo CEO mới Andy Jassy, bộ phận này lại đang làm ăn thua lỗ và nhiều khả năng sẽ là tâm điểm sa thải nhân viên trong tuần tới.

Theo WSJ, Amazon đã tuyển dụng hơn 800.000 lao động trong khoảng cuối năm 2019 đến cuối năm 2021 nhằm đáp ứng đà tăng chóng mặt của các đơn hàng online. Đà bùng nổ này đã giúp cổ phiếu Amazon tăng giá mạnh, dẫn đến ngay cả các chính trị gia cũng yêu cầu các tỷ phú như Jeff Bezos gia tăng khoản thuế đóng cho chính phủ để giúp đỡ người dân.

Vậy nhưng tiệc vui chóng tàn, tình hình kinh tế năm 2022 không như dự kiến đã khiến công cuộc đầu tư ồ ạt, tuyển dụng hàng loạt của Amazon trở thành gánh nặng. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Amazon đã lỗ ròng đến 3 tỷ USD. Đây là con số rất đáng thất vọng so với khoản lãi ròng 21 tỷ USD năm 2020 và 33 tỷ USD năm 2021.

Sai lầm khiến Amazon phải sa thải 10.000 người, lỗ ròng 3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm - Ảnh 3.

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và CEO Andy Jassy

Lần cuối cùng Amazon lâm vào cảnh sụt giảm lợi nhuận mạnh là vào năm 2017.

CEO Jassy của Amazon cho biết kể từ khi thay thế nhà sáng lập Jeff Bezos, ông đã cố gắng tập trung nâng cao lợi nhuận cho công ty và động thái sa thải lượng lớn lao động là một trong nhiều quyết định khó khăn mà vị giám đốc này phải đưa ra.

Nguồn: WSJ, BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk