Rủi ro bảo mật cao dành cho người dùng smartphone, mạng wifi tại Việt Nam

Ngoc Huynh

Ông Vince Steckler, Giám đốc điều hành của Avast software

Theo một nghiên cứu được tiến hành gần đây được tiến hành trên 500 hộ gia đình bởi Avast Software, rất nhiều hộ gia đình sử dụng Internet ở Việt Nam có nguy cơ bị xâm nhập thông qua bộ định tuyến (router) không dây.

Trong một chuyến viếng thăm thành phố Hồ Chí Minh vào hôm thứ Năm, ông Vince Steckler, Giám đốc điều hành của Avast Software cho biết thiết bị định tuyến không an toàn giúp tin tặc dễ dàng xâm nhập vào hàng triệu mạng gia đình tại Việt Nam. Nghiên cứu của Avast Software cho thấy phần lớn thiết bị định tuyến gia đình ở Việt Nam không an toàn.

Các hacker có thể dễ dàng truy cập thông tin cá nhân của người dùng bao gồm cả thông tin tài chính, tên người dùng và mật khẩu, hình ảnh và lịch sử duyệt web.

Theo khảo sát, chỉ 1/3 người Việt Nam tin rằng mạng gia đình của họ là an toàn và 35% người được hỏi cho biết họ đã bị hacker tặc tấn công.

Những người được hỏi cho biết họ quan tâm nhất đến việc thông tin ngân hàng hoặc thông tin tài chính của họ bị đánh cắp, lo lắng việc bị mất thông tin cá nhân, bị mất lịch sử trình duyệt web và hình ảnh của họ bị xâm nhập.

Nguy cơ từ wifi miễn phí

Nguy cơ mất dữ liệu cá nhân và ăn cắp thông tin nhận dạng đã tăng tại Việt Nam, nơi có số lượng người sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng đã tăng mạnh trong những năm gần đây.

Người Việt Nam thường thích sử dụng wifi miễn phí ở những nơi công cộng hoặc kết nối với mạng wifi của hàng xóm.

Ông Steckler cho biết có khoảng 78% người dùng smartphone và máy tính bảng tại Việt Nam thích truy cập internet miễn phí, họ đang có nguy cơ mất dữ liệu cá nhân và thông tin nhận dạng qua mạng wifi công cộng.

Chỉ có 11% sử dụng mạng riêng ảo (VPN) để bảo vệ các thiết bị di động khi truy cập internet.

Khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ điểm phát Wi-Fi không đặt mật khẩu ở TP.HCM cao hơn ở Hà Nội, 43% so với chỉ 15%.

Có đến 61% hộ gia đình sử dụng internet đều có từ 4 thiết bị trở lên được kết nối Wi-Fi.

Theo kết quả cuộc khảo sát, có 81% cho biết họ bực mình nếu phát hiện ra hàng xóm hay người lạ đăng nhập vào mạng Wi-Fi của mình.

Nhưng cũng có đến 53% cho biết họ đã sử dụng Wi-Fi của hàng xóm dù không được phép.

Ông Steckler cho biết nguy cơ mà người dùng gặp phải malware tại Việt Nam trên các thiết bị di động là rất cao, ở mức 45.9%, so với tỷ lệ trung bình toàn cầu là 18%.

Thế giới hiện có 1.9 triệu biến thể malware và 14,000 loại mới được phát hiện mỗi ngày trong cơ sở dữ liệu của Avast.

Avast Software có 230 triệu người dùng trên khắp thế giới, và 2.5 triệu người dùng tại Việt Nam.

Phần mềm Avast for Business miễn phí sẽ có tại Việt Nam vào tháng 6 này.

Phần mềm cung cấp các dịch vụ bảo vệ dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khỏi các nguy cơ bị nhiễm virut và các cuộc tấn công ảo.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://bizhub.vn/