RPA không phải là viên thuốc thần dược có thể chữa tất cả các bệnh về tự động hóa hệ thống

Linh Le

Đây là bài viết thứ hai trong chuỗi năm bài về việc áp dụng RPA trong doanh nghiệp.

Thiết lập một Trung tâm Xuất sắc robot (center of excellence) (RCoE) có thể là một việc khó khăn, và tất cả quá thường xuyên tập trung vào các nguồn lực và công cụ. Các tổ chức lớn có khuynh hướng quan tâm đến mô hình RCoE do nó được liên kết với các chức năng kinh doanh như tài chính, nhân sự, hoạt động,… – nơi IT không còn kiểm soát thiết kế phòng thu và studio nhưng vẫn duy trì tính ưu việt trong dàn nhạc. Mục đích thứ hai là nhằm bảo vệ an ninh cho tất cả các rô bốt phần mềm được triển khai, cũng như giữ chi phí cấp phép ở mức tối thiểu. Tuy nhiên, cho dù mô hình RCoE có được các tổ chức thông qua, chúng ta vẫn luôn cần phải lùi lại một bước và có một cái nhìn toàn cảnh trước khi bắt tay vào hành trình tự động hóa quy trình bằng robot (RPA).

Việc dễ dàng triển khai các giải pháp RPA thường có thể khiến người dùng doanh nghiệp lạm dụng công nghệ mà không chú ý đến việc tự động hóa hệ thống được lên kế hoạch và các thay đổi quá trình dài hạn. Những nỗ lực như vậy không đúng chỗ. Việc tự động hóa hệ thống được lên kế hoạch có vòng đời riêng của nó và sẽ tiếp tục mang lại những lợi ích cần thiết cho người dùng doanh nghiệp. Ngược lại, trọng tâm của RPA là bắt chước hành vi của người dùng và xác định các khu vực để tối ưu hóa quy trình. RPA không kích hoạt các thay đổi trong chức năng kinh doanh, trọng tâm của nó là tự động hóa tương tác người dùng với hệ thống.

Người dùng doanh nghiệp cần thật sự khéo léo mới có thể khai thác các robot phần mềm thay thế các nhiệm vụ giao diện của con người bằng máy móc; tuy nhiên, họ có một khả năng kỳ lạ để tránh những thay đổi quy trình cần thiết đi cùng với sự biến đổi này. Điều này là nguy hiểm bởi vì nếu các quy trình được giữ nguyên, một lớp phức tạp bổ sung được thêm vào, làm cho các giải pháp RPA trong thời gian dài trở nên cồng kềnh hơn.

Việc cố gắng phá vỡ các kế hoạch tự động hóa hệ thống cũng mang rủi ro. Có rất ít dấu hiệu cho thấy vòng đời phát triển phần mềm (SDLC) sắp biến mất. SDLC cung cấp một dịch vụ quan trọng cho người dùng doanh nghiệp bằng cách cung cấp các giải pháp làm giảm phạm vi và tầm quan trọng của các tác vụ thủ công hàng loạt và trong một số trường hợp, SDLC loại bỏ hoàn toàn các tác vụ mất thời gian. Do đó, điều quan trọng là người dùng doanh nghiệp phải nhận thức được chức năng hệ thống mới có khả năng làm cho robot phần mềm trở nên lỗi thời.

Các giải pháp RPA thường được sử dụng trong các lĩnh vực mà người dùng phải điều khiển nhiều màn hình cùng một lúc. Sẽ thật hoàn hảo nếu có một giải pháp màn hình thống nhất không nằm trong một đường liên hợp tự động. Tuy nhiên, nếu có, thì lợi ích của việc triển khai RPA đối với tự động hóa hệ thống phải được cân nhắc một cách thận trọng. Trong việc tìm kiếm các giải pháp nhanh chóng cho các quy trình nghiệp vụ phức tạp, người dùng nên suy nghĩ kỹ về việc sử dụng RPA để làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Bất kỳ hệ thống tự động hóa nào được lập kế hoạch sẽ không chỉ giết các robot phần mềm mà còn làm giảm các khoản tiết kiệm thu được thông qua sự hiệu quả.

Nếu bỏ qua các doanh nghiệp bỏ mặc số phận cho CNTT làm nhiệm vụ tự động hóa thì sự lớn mạnh của công nghệ RPA đã giải phóng người dùng doanh nghiệp và khiến họ ít phụ thuộc vào CNTT hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người dùng doanh nghiệp có thời gian rảnh rỗi hoặc có thể lơ là đối với công nghệ RPA. Bất kỳ sự thiếu thận trọng nào cũng được bào chữa bằng một số lý do – công việc lặp đi lặp lại, lãng phí tài nguyên và thời gian, chi phí gia tăng – mà CIO có thể thu lại để kiểm soát các thói quen gây ra các vấn đề về RPA. Đây sẽ là thiếu sót lớn nếu hành vi đó khiến người dùng doanh nghiệp mất quyền kiểm soát RPA và một lần nữa trở nên hoàn toàn phụ thuộc vào CNTT.

Bấm vào đây để xem bài ti ếp theo.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://straighttalk.hcltech.com