Rollout.io giúp các lập trình viên kiểm soát các ứng dụng

Ngoc Huynh

Tại sự kiện TechCrunch Disrupt San Francisco 2015 vừa qua, Rollout.io đã chính thức ra mắt với tất cả mọi người, công ty đã mang đến một bộ công cụ phát triển phần mềm giúp các nhà phát triển có thể kiểm soát phần mềm của mình bằng cách cho phép các nhà phát triển tạo ra những sự thay đổi ở cấp độ lập trình tốc hành. Dịch vụ này hướng đến vấn đề chung mà các nhà phát triển ngày nay gặp phải. Đó là khi có các lỗi kỹ thuật (bug) nghiêm trọng hay các sự cố khác mà cần phải được sửa ngay, thì quá trình sửa chữa và cập nhật có thể mất nhiều giờ hoặc thậm chí là nhiều ngày.

Đó là do cách thức mà các ứng dụng di động được mở rộng, tức là các phiên bản được cập nhật phải được kiểm duyệt, sau đó được phê chuẩn bởi các cửa hàng ứng dụng như Apple Store hay Google Play, trước khi các ứng dụng mới được xuất hiện rộng rãi.

Trong lúc có nhiều cách để giải quyết các lỗi bảo mật nghiêm trọng, thì đối với các vấn đề ít nghiêm trọng hơn như crash chỉ ảnh hưởng đến một nhóm người dùng, giao diện người dùng gặp trục trặc, hay những sự thay đổi khác mà một nhà phát triển muốn tạo ra – chẳng hạn như thêm một event mới để theo dõi thông qua công cụ phân tích, thì các nhà phát triển vẫn phải đợi sự kiểm duyệt ứng dụng và chu trình phê chuẩn.

Đó là lý do tại sao Rollout.io ra đời. Công ty này do hai cựu kỹ sư của Intel cùng sáng lập là Erez Rosovsky và Eyal Keren, sứ mệnh của công ty là làm cầu nối giữa các nhà phát triển và các ứng dụng.

“Khi một ứng dụng xảy ra hiện tượng crash, thì bạn sẽ nhận được các phản hồi không tốt từ người dùng, vị trí xếp hạng dành cho ứng dụng trên App Store sẽ tụt giảm một cách nhanh chóng,” ông Rosovsky giải thích. “Bạn sẽ nhận được nhiều email thông báo về sự cố, nhưng bạn không thể làm gì….ngoài việc là bạn phải phát hành một phiên bản mới của ứng dụng,” ông nói.

Vấn đề của chu trình sản xuất tới phát hành lâu hơn sẽ hưởng đến các nhà phát triển khi có các lỗi kỹ thuật nghiêm trọng. Thỉnh thoảng, các nhà phát triển chỉ muốn tạo ra những điều chỉnh nhỏ – chẳng hạn như cải tiến giao diện người dùng, thay đổi cách hiển thị tin nhắn, tạo ra sự điều chỉnh cho một vài thứ mà đang theo dõi bằng Google Analytics hay Mixpanel, hay thậm chí là chỉ thông báo cho người dùng rằng họ đang sửa các lỗi kỹ thuật.

Rollout.io mang đến cho các nhà phát triển một bộ công cụ phát triển phần mềm để các nhà phát triển có thể thay đổi các lập trình hiện có.

“Hiện tại chúng tôi thay đổi runtime (thời điểm chạy) của ứng dụng,” ông Rosovsky cho biết. “Bạn truy cập vào phương pháp cụ thể, và trong bộ công cụ phát triển phần mềm, chúng tôi đã đóng gói các giải pháp được cài đặt sẵn để giải quyết nhiều vấn đề, và kể cả các sự cố của riêng bạn,” ông Rosovsky nói. Sau đó các nhà phát triển có thể áp dụng các giải pháp vào bất kỳ hàm nào mà họ muốn trong lập trình của mình.

Ví dụ: bộ công cụ phát triển phần mềm cho phép bạn thêm một event vào giải pháp theo dõi phân tích của bạn. Hay bạn có thể vô hiệu hóa một hàm mà gây ra hiện tượng crash. Hay bạn có thể triển khai try/catch block dành cho một hàm cụ thể mà đang gây ra sự cố.

Ngoài ra còn có các giải pháp được đóng gói sẵn sàng, Rollout.io cũng cho phép các nhà phát triển đưa vào lập trình JavaScript để mà có thể sửa nhiều lỗi phức tạp hơn.

Tất cả những hành động này được xử lý qua một bảng điều khiển trực tuyến, giúp các lập trình viên gửi tin nhắn cho người dùng theo thời gian thực để ngăn chặn những đánh giá không tốt của App Store. Ví dụ: một nhà phát triển có thể thêm một tin nhắn gửi cho người sử dụng cho lần mở ứng dụng tiếp theo và khởi động vấn đề. Và trong trường hợp sự cố không thể được sửa theo cách của Rollout.io, thì tin nhắn đó có thể thông báo người dùng cập nhật phiên bản mới để thay thế.

Được thành lập vào tháng 6/2014, nền tảng đã có 1,700 lập trình viên đã đăng ký và hơn 100 ứng dụng trong môi trường sản phẩm bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như GrabTaxi, Ask.fm, Musical.ly….

Hiện tại, các tester đang sử dụng miễn phí dịch vụ này, nhưng công ty sẽ đưa ra mức phí hàng tháng dựa trên SaaS. Phiên bản tiếp theo của phần mềm sẽ chú trọng vào khả năng debug (gỡ lỗi) tốt hơn, các nhà phát triển có thể tự thay đổi giao diện người dùng, và hỗ trợ tắt và mở các bộ công cụ phát triển phần mềm khác của bên thứ ba. Phiên bản của Rollout.io chạy trên hệ điều hành Android cũng sẽ được giới thiệu vào năm tới, và hiện tại đã có phiên bản dành cho hệ điều hành iOS.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://techcrunch.com/