Rò rỉ ý định ẩn lượt like trên Instagram

Linh Le

Instagram No Like Counter

“Chúng tôi muốn những người theo dõi tập trung vào những gì được chia sẻ, chứ không phải số lượt like của bài đăng. Trong quá trình thử nghiệm này, chỉ có người chia sẻ bài đăng mới thấy tổng số lượt like được nhận.” – Instagram mô tả bản thử nghiệm thay đổi nhỏ về thiết kế nhưng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ nổi tiếng của người dùng.”

Việc ẩn số lượt thích có thể làm giảm tâm lý đám đông khi mọi người chỉ có thể bấm like chứ không thấy được gì khác cho dù bài đăng đã có hàng tấn lượt like. Điều này có thể làm giảm ý thức cạnh tranh trên Instagram, vì người dùng sẽ không so sánh lượng like của mình với những người nổi tiếng hơn hoặc những siêu sao trong làng sáng tạo. Từ đó, mọi người sẽ có động lực sáng tạo hơn nữa để có được những bài đăng chân thực nhất thay vì cứ cố gắng tăng lượt Like.

Lần thử nghiệm thay đổi thiết kế này được phát hiện bởi Jane Manchun Wong – một chuyên gia trong lĩnh vực RE (Reverse-engineering) và là độc giả thường xuyên của trang TechCrunch, cũng là người đã phát hiện ra hàng rất nhiều tính năng trên Instagram trước khi chính chủ chính thức xác nhận hoặc ra mắt. Wong đã phát hiện ra việc thử nghiệm thay đổi thiết kế trong Android code của Instagram và có các ảnh chụp màn hình ở trên.

Bạn có thể thấy ở bên trái là bài đăng trê Instagram thiếu số lượt like, nhưng vẫn hiển thị một vài ảnh đại diện và tên của những người đã bấm like. Người dùng được thông báo rằng chỉ có họ mới nhìn thấy số lượt like của mình, còn người khác thì không. Nhiều người dùng xóa các bài đăng không nhận được ‘đủ’ lượt like như mong muốn hoặc đăng lên tài khoản giả mạo nếu họ đoán rằng bài đăng đó sẽ không được thả tim nhiều. Việc ẩn đi số lượt like có thể khiến người dùng đăng bài nhiều hơn vì họ sẽ ít e dè trong những chuyện như thế này.

Instagram đã xác nhận với trang TechCrunch rằng thiết kế này là một phiên bản thử nghiệm nội bộ và vẫn chưa cho ra lò. Người phát ngôn cho biết: “Hiện tại chúng tôi không thử nghiệm tính năng này, nhưng tìm cách giảm áp lực khi đăng bài lên Instagram là điều chúng tôi luôn nghĩ tới. Chúng tôi đã thông báo sẽ cho ra các tính năng khác như gọi video, nhạc nềnt Stories, bảng điều khiển thời gian sử dụng ứng dụng. Tất cả đều đã được ra mắt chính thức.”

Các thử nghiệm trên Instagram (từ trái sang): tương tác với bài đăng, chèn lời bài hát vào Stories và dán sticker trực tiếp

Trong thời gian gần đây, Wong cũng đã phát hiện ra một số bản thử nghiệm khác của Instagram ẩn trong Android code bao gồm sticker về chủ đề trò chuyện cho khi nhắn tin trên Direct, bộ lọc AR áp dụng cho các cuộc gọi Video trên Direct, coi video được đề xuất cùng lúc qua Direct, lời bát hát chạy theo kiểu hát karaoke xuất hiện đồng bộ với nhạc nền Stories, tương tác với bài đăng bằng biểu tượng cảm xúc và tính năng túi mua sắm dành cho mục đích kinh doanh.

Dường như không có kế hoạch nào về việc che giấu số lượng người theo dõi trên profile người dùng. Đây là thước đo mức độ ‘nổi tiếng’ chân thực và cũng phân biệt người sáng tạo nội dung tốt và đánh giá giá trị của họ trong mắt các những người làm marketing. Ẩn lượt like chỉ làm nổi bật hơn số lượng người theo dõi và lượng bình luận. Và ngay cả khi người dùng không thấy số lượt like, những con số này vẫn tác động rất lớn vào thuật toán xếp hạng bài đăng. Vì vậy, những người sáng tạo nội dung vẫn sẽ phải cố gắng để được biết đến nhiều hơn.

Cận cảnh thiết kế Instagram của các bài đăng không đếm lượt like

Sự thay đổi này càng củng cố niềm tin rằng số lượt like có thể phản tác dụng hoặc thậm chí có hại cho tâm lý người dùng. Người đồng sáng lập Instagram Kevin Systrom đã nói vào năm 2016 rằng việc thoát khỏi áp lực của số lượt like là một động lực để Instagram ra mắt Stories. Tháng trước, Twitter đã bắt đầu thử nghiệm một thiết kế giấu số lượt retweet (có thể xem nếu bấm thêm 1 nút khác) cũng nhằm mục đích ngăn sự cạnh tranh không cần thiết và tâm lý đám đông. Còn với Snapchat, ứng dụng này chưa bao giờ hiển thị số lượng like hay thậm chí là số người theo dõi. Điều này giúp giảm cảm giác căng thẳng nhưng cũng tác động không tích cực đối với những influencer.

Lòng tự ái, sự ghen tị và hình ảnh thấp kém về bản thân có thể bắt nguồn từ việc người dùng nhìn chằm chằm vào số lượng like. Họ là một lời nhắc nhở liên tục về hệ thống phân cấp trạng thái xuất hiện do mạng xã hội. Đối với nhiều người dùng, đến một lúc nào đó, họ sẽ không còn thấy vui nữa và bắt đầu cảm thấy giống như đang làm việc để được thả tim. Nếu Instagram tung ra tính năng này, nó có thể nhấn mạnh vào việc cân bằng giữa nghệ thuật và cái tôi cá nhân, không cố gắng giành chiến thắng trong một số cuộc đua giành sự nổi tiếng.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com