Reuters: Vingroup đang đàm phán để huy động 1 tỷ USD cho VinFast

Tram Ho

Tập đoàn Vingroup đang đàm phán với các nhà đầu tư, bao gồm các quỹ đầu tư của Qatar và BlackRock, để huy động khoảng 1 tỷ USD vốn chủ sở hữu cho VinFast – đơn vị phát triển xe hơi của mình – theo ba nguồn tin của Reuters.

Hoạt động gây quỹ diễn ra khi VinFast, đơn vị kinh doanh ô tô của Vingroup, đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ hy vọng rằng những chiếc SUV chạy điện và một mô hình cho thuê pin sẽ đủ sức thu hút người tiêu dùng tránh xa những cái tên như Tesla và General Motor.

Nếu thành công, nó có khả năng sẽ trở thành cuộc gọi vốn tư nhân lớn nhất Việt Nam, nhấn mạnh sự quan tâm của các nhà đầu tư ở Đông Nam Á, khu vực mà những gã khổng lồ gọi xe và giao hàng như Grab và GoTo đã huy động được hàng tỷ USD.

Động thái gây quỹ cũng cho thấy các dự án xe điện vẫn là một điểm thu hút lớn đối với các nhà đầu tư.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Xe điện là chủ đề của năm và nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư.”

Reuters: Vingroup đang đàm phán để huy động 1 tỷ USD cho VinFast - Ảnh 1.

Các nguồn tin cho biết Vingroup đang thảo luận về việc gây quỹ trước khi VinFast niêm yết tại Mỹ, một động thái có thể diễn ra vào đầu năm sau.

Họ cũng cho biết công ty có thể hoàn tất thỏa thuận gây quỹ tư nhân sớm nhất là vào tháng tới. Vingroup cũng đang đàm phán với các công ty cổ phần tư nhân toàn cầu.

Các nguồn tin cho biết Vingroup đang đàm phán nâng cao với Cơ quan Đầu tư Qatar (QIA), quỹ đầu tư quốc gia trị giá 300 tỷ USD, cũng như đa dạng hóa các khoản đầu tư từ các thị trường cốt lõi của châu Âu, châu Mỹ cho tới châu Á.

Còn BlackRock là công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới.

Vingroup từ chối bình luận, trong khi QIA cũng không có phản hồi. BlackRock đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Đầu tháng này, giám đốc điều hành của VinFast đã nói với Reuters rằng công ty có kế hoạch niêm yết tại Mỹ trong vòng vài năm tới, nhằm gia nhập danh sách ngày càng tăng các công ty khởi nghiệp xe điện đã biết cách tận dụng sự nhiệt tình của nhà đầu tư để huy động vốn.

Hai nguồn tin khác tiết lộ rằng VinFast đang bám sát kế hoạch trước đó là niêm yết thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) hoặc niêm yết độc lập.

VinFast, được thành lập vào năm 2017 với tư cách là một bộ phận của Vingroup, có kế hoạch bắt đầu sản xuất ô tô điện tại Mỹ vào nửa cuối năm 2024. Hãng đã trình làng hai mẫu xe thể thao đa dụng là VF e35 và VF e36 tại Triển lãm ô tô Los Angeles diễn ra vào tháng này.

Tham khảo Reuters

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk