Reuters: Một số nhà cung cấp Mỹ đã được cấp phép bán hàng cho Huawei

Tram Ho

Vài ngày trước, chính quyền tổng thống Trump đã bất ngờ gia hạn cho Huawei thêm 3 tháng nữa để các nhà cung cấp của Mỹ có thể bán hàng trở lại cho công ty viễn thông Trung Quốc này, sau khi công ty này bị đưa vào danh sách đen 6 tháng trước do các lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia. Điều này được cho là để hỗ trợ cho các nhà mạng ở vùng nông thôn Mỹ đang sử dụng thiết bị Huawei để cung cấp dịch vụ.

Bộ Thương mại Mỹ hôm nay cho biết đã bắt đầu cấp giấy phép cho một số công ty để bán hàng cho Huawei, mở rộng danh sách nhà cung cấp của công ty và tạo cơ hội cho hàng dài các công ty đang chờ đợi để được bán hàng tỷ USD hàng hóa cho hãng này.

Reuters: Một số nhà cung cấp Mỹ đã được cấp phép bán hàng cho Huawei - Ảnh 1.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những sản phẩm nào sẽ được cấp giấy phép lần này. Một quan chức Mỹ cho biết hiện đang có gần 300 yêu cầu cấp phép, khoảng ½ trong số đó đang được xử lý và khoảng ½ chỗ còn lại – nghĩa là ¼ số yêu cầu cấp phép – đã được chấp thuận, trong khi ½ chỗ còn lại đã bị từ chối.

Một người thân cận với sự việc cho biết, một số giấy phép đã được cấp cho các linh kiện điện thoại và các linh kiện không phải hàng điện tử.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Thương mại Mỹ cho biết “Bộ đang cấp các giấy phép giới hạn để cho phép các hoạt động cụ thể và hạn chế, nhằm không gây ra rủi ro đáng kể nào đến an ninh quốc gia hay các lợi ích cho chính sách đối ngoại của nước Mỹ.

Hiệp hội bán dẫn Semiconductor Industry Association chào mừng thông báo này của Bộ Thương mại, cho biết việc bán các sản phẩm không nhạy cảm cho Huawei sẽ giúp đảm bảo tính cạnh tranh của các nhà sản xuất chip Mỹ, “vốn cũng cần thiết cho an ninh quốc gia.”

Hiện chính quyền ông Trump cũng đang làm việc để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng đang làm chao đảo thị trường và ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu.

Tham khảo Reuters

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ