Reuters: Công nhân Samsung Việt Nam trước làn sóng sụt giảm nhu cầu hàng điện tử toàn cầu

Tram Ho

Samsung Electronics đang thực hiện cắt giảm hoạt động sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam trong bối cảnh các nhà bán lẻ “vật lộn” với tình trạng hàng hóa tồn kho tăng cao trong khi nhu cầu tiêu dùng toàn cầu suy giảm.

Các kho chứa tại Mỹ đang vận hành với công suất tối đa. Nhiều nhà bán lẻ lớn của quốc gia này như Best Buy và Target Corp gần đây liên tục cảnh báo về việc người tiêu dùng đang bắt đầu “thắt lưng buộc bụng” sau quãng thời gian bùng nổ chi tiêu ngay sau đại dịch Covid-19.

Và tác động của hiện tượng này có thể phần nào được cảm nhận tại Thái Nguyên, nơi Samsung đặt hai tổ hợp sản xuất lớn, đóng góp khoảng 50% nguồn cung điện thoại thông minh mang thương hiệu này trên toàn cầu. Samsung cho biết tổ hợp nhà máy tại Thái Nguyên có công suất khoảng 100 triệu điện thoại thông minh mỗi năm.

Reuters: Công nhân Samsung Việt Nam trước làn sóng sụt giảm nhu cầu hàng điện tử toàn cầu - Ảnh 1.

Tồn kho các mặt hàng điện tử tăng cao tại Mỹ. Ảnh: Refinitiv.

“Chúng tôi hiện làm việc chỉ ba ngày mỗi tuần trong khi nhiều dây chuyền khác cũng được điều chỉnh số ngày làm việc từ 6 xuống 4 ngày. Tất nhiên, chúng tôi cũng không cần phải làm việc ngoài giờ”, Phạm Thị Thương, 28 tuổi, công nhân nhà máy Samsung Thái Nguyên, chia sẻ với Reuters. 

“Hoạt động sản xuất trong năm ngoái bận rộn hơn nhiều, kể cả trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng nhất. Tình hình hiện tại khá ảm đạm”, cô nói.

Reuters chưa thể đưa ra kết luận liệu Samsung có đang chuyển hoạt động sản xuất sang các nhà máy khác trong khu vực hay không. Ngoài Việt Nam, hãng này cũng đang sản xuất điện thoại thông minh tại Hàn Quốc và Ấn Độ.

Samsung chia sẻ với Reuters rằng công ty này không có ý định cắt giảm sản lượng điện thoại thông minh tại Việt Nam. Hãng này cũng tỏ ra lạc quan về triển vọng nhu cầu điện thoại thông minh toàn cầu trong nửa cuối năm nay.

Họ dự báo doanh số điện thoại gập của hãng sẽ vượt qua dòng sản phẩm Galaxy Note trong quý III và quý IV. Dòng sản phẩm điện thoại gập mới nhất của hãng dự kiến ra mắt vào ngày 10/8 tới.

Tuy nhiên, phần lớn công nhân được Reuters phỏng vấn bên ngoài khuôn viên nhà máy đều nhận định tình hình sản xuất hiện tại không mang nhiều tín hiệu khả quan.

Thương và một số người bạn, đã có 5 năm làm việc tại Samsung, cho biết họ chưa từng chứng kiến giai đoạn cắt giảm sản xuất nào “sâu” như hiện tại.

“Tất nhiên, trong năm sẽ có mùa thấp điểm, thường rơi vào giai đoạn tháng 6 và tháng 7. Nhưng thấp điểm ở đây là khi công nhân không phải làm việc ngoài giờ chứ không phải là cắt giảm ngày công như thế này”, Thương trả lời.

Cô được quản lý giải thích rằng số lượng hàng tồn kho đang tăng lên trong khi công ty không nhận về nhiều đơn hàng mới.  

Công ty nghiên cứu Gartner dự báo doanh số điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm 6% trong năm nay do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và doanh số tại thị trường Trung Quốc giảm mạnh.

‘Thành phố Samsung’

Samsung là nhà đầu tư nước ngoài đồng thời là công ty có giá trị xuất khẩu lớn nhất Việt Nam với tổng cộng 6 nhà máy trên toàn quốc, trải dài từ các trung tâm công nghiệp phía Bắc như Bắc Ninh, Thái Nguyên cho tới TP HCM ở miền Nam, nơi doanh nghiệp này chủ yếu sản xuất tủ lạnh và máy giặt.

Reuters: Công nhân Samsung Việt Nam trước làn sóng sụt giảm nhu cầu hàng điện tử toàn cầu - Ảnh 2.

Công nhân vào ca làm việc tại nhà máy Samsung Thái Nguyên. Ảnh: Reuters.

Tập đoàn này rót khoảng 18 tỷ USD vào Việt Nam, đóng góp lớn vào tăng trưởng của Việt Nam trong suốt thời gian qua. Riêng Samsung chiếm tới 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nền kinh tế.

Gần 10 năm trước, công ty này đầu tư xây dựng tổ hợp Samsung Thái Nguyên, cách Hà Nội khoảng 65 km về phía Bắc, góp phần đưa địa phương trở thành một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu tại miền Bắc Việt Nam. Nhà máy sản xuất điện thoại di động của Xiaomi Corp cũng được đặt tại đây.

Chính sách đãi ngộ hấp dẫn của Samsung như cung cấp bữa ăn, chỗ ở miễn phí, giúp thu hút hàng chục nghìn lao động trẻ đến với địa phương này. Nhưng động thái cắt giảm sản xuất gần đây khiến không ít người trong số họ cảm thấy lo lắng.

“Thu nhập của tôi giảm còn một nửa trong tháng trước vì chỉ làm việc bốn ngày mỗi tuần”, theo chị Nguyễn Thị Tươi, công nhân nhà máy Samsung Thái Nguyên.

Nhiều công nhân lo sợ công ty sẽ tiến hành sa thải lao động, nhưng chưa có bất cứ một thông báo chính thức nào được đưa ra.

“Tôi không cho rằng chuyện đó sẽ xảy ra. Công ty chỉ đang điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất nhằm phù hợp tình hình thế giới ở thời điểm hiện tại”, một trưởng nhóm sản xuất chia sẻ.

“Tôi hy vọng tình trạng hiện tại sẽ không kéo dài”, cô nói.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk