Quy tắc ‘2 bánh pizza’ và họp trong im lặng – những bí kíp giúp Jeff Bezos trở thành người giàu nhất hành tinh

Tram Ho

Thời gian vừa qua là một giai đoạn đáng nhớ của Jeff Bezos – CEO của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đồng thời là tỷ phú giàu nhất hành tinh.

Ngày 29/7, Bezos cùng một số CEO công nghệ khác đã đại diện cho Amazon để điều trần trước Quốc hội Mỹ với những cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền.

Đến ngày 6/8, Amazon báo cáo lợi nhuận ròng tăng gấp đôi so với một năm trước, lên 5,2 tỷ USD. Trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Mỹ, giá cổ phiếu Amazon vẫn tăng mạnh do nhu cầu mua sắm trực tuyến bùng nổ.

Theo số liệu của tạp chí Forbes, hiện Bezos sở hữu hơn 187 tỷ USD. Một phép tính vui cho thấy nếu ông chủ Amazon sống đến tuổi thọ trung bình của con người là 78 tuổi thì từ nay cho đến hết đời, mỗi năm ông có khoảng 8,5 tỷ USD để tiêu xài mà không cần làm gì.

Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công ngày nay của Bezos là giảm thiểu số lượng các cuộc họp bởi nó giúp vị tỷ phú tiết kiệm được tài sản lớn nhất của mình là thời gian.

Bezos nổi tiếng là người có phong cách quản lý phi truyền thống và ông nói rằng áp dụng các hình thức họp độc đáo là điều thông minh nhất doanh nghiệp này từng làm.

Vị tỷ phú từng nói: “Không bao giờ có cuộc họp mà hai chiếc pizza không đủ để cả nhóm cùng ăn”. Theo đó, ông muốn chỉ tổ chức các cuộc họp khi thật sự cần thiết và nhóm không được bao gồm quá nhiều người bởi nó sẽ khiến hoạt động trở nên không hiệu quả.

Quy tắc 2 bánh pizza và họp trong im lặng – những bí kíp giúp Jeff Bezos trở thành người giàu nhất hành tinh - Ảnh 1.

Quy tắc “2 bánh pizza” được Jeff Bezos thường xuyên áp dụng tại Amazon (Ảnh minh họa).

Trên thực tế, Bezos cho biết ông chỉ gặp gỡ các nhà đầu tư của công ty khoảng 6 tiếng mỗi năm và ông luôn tránh các cuộc họp vào sáng sớm, bằng mọi giá. Và quy tắc “2 chiếc pizza” của Bezos là một trong những chiến lược sáng tạo để giúp ông không mất quá nhiều thời gian cho các cuộc họp không cần thiết.

Tại một diễn đàn lãnh đạo năm 2018, Bezos chia sẻ: “Nhiều năm về trước, chúng tôi đã loại bỏ hoàn toàn các bài thuyết trình bằng PowerPoint và đây có lẽ là điều đúng đắn và thông minh nhất Amazon từng làm”.

Để thay thế, Bezos đã tạo ra cách mới: Một cuộc họp sẽ bắt đầu bằng việc mỗi người tham dự ngồi tại ghế và đọc bản tóm tắt dài 6 trang trong khoảng 30 phút đầu tiên. Người tham gia được khuyến khích ghi lại những điều đáng chú ý và sau khi thời gian kết thúc, họ sẽ cùng nhau thảo luận về các vấn đề liên quan.

Ông chủ Amazon không phải CEO duy nhất áp dụng những cuộc họp im lặng. CEO của Twitter và Square, Jack Dorsey cũng làm tương tự với việc bắt đầu cuộc họp bằng 10 phút đọc trong im lặng.

Quy tắc 2 bánh pizza và họp trong im lặng – những bí kíp giúp Jeff Bezos trở thành người giàu nhất hành tinh - Ảnh 2.

Jeff Bezos tại một cuộc họp của công ty.

Dù bạn làm việc tại Amazon, Twitter hay một công ty nào khác, việc nhiều người cùng tham gia vào buổi họp sẽ phần nào ngăn cản sự sáng tạo của cá nhân. Hơn nữa, làm việc theo nhóm nhỏ hơn có thể ngăn chặn tình trạng “suy nghĩ theo nhóm”, khi mọi người lười động não và đồng tình với ý kiến của đồng nghiệp cho xong chuyện. Một số CEO thậm chí còn cho biết họ có xu hướng thích họp mặt đối mặt giữa vài người hơn là nhóm lớn.

Một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Harvard cho thấy số lượng các cuộc họp trung bình đã tăng 13% trong thời gian đại dịch bùng phát và điều này đã làm giảm đáng kể sự sáng tạo của nhân viên.

Họp nhiều không phải lúc nào cũng tốt và người đàn ông giàu nhất hành tinh đã chứng minh rằng quan điểm đó hoàn toàn có cơ sở.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk