Quỹ khởi nghiệp nổi tiếng của Mỹ đầu tư vào 8 dự án Việt Nam

Ngoc Huynh

Dave McClure – nhà sáng lập 500 Startups

500 Startups – Quỹ đầu tư danh tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp do Dave Mcclure sáng lập, với trụ sở chính tại Thung lũng Silicon (Mỹ) đã đầu tư vào 8 dự án tại Việt Nam, mở đường cho làn sóng đầu tư vào startup tại Việt Nam.

Thương mại điện tử, tin nhắn và bán vé trực tuyến là những lĩnh vực đầu tiên nhận được sự đầu tư – Trần Quốc Bình, một thành viên người Việt của Quỹ 500 Startups cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Sau khi chính thức mở văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 8/2015, Quỹ 500 Startups hy vọng đầu tư được vào 150 dự án Khởi nghiệp tại Việt Nam.

Các khoản đầu tư có giá trị từ 10.000 đến 250.000 USD, 500 Startups đang nhắm đến các những đất nước có tốc độ phát triển nhanh và chi phí thấp. Việt Nam nổi lên như một ứng viên sáng giá, từng ghi dấu ấn trong cộng đồng công nghệ thế giới bằng Flappy Bird năm 2014, đi kèm với một nửa dân số có khả năng truy cập Internet.

Những nhà đầu tư của 500 Startups cho rằng Việt Nam hiện có những lập trình viên tuyệt vời, với thế mạnh rõ rệt trong toán học và khoa học. Nền tảng đó khiến hãng tự tin phát triển tại Việt Nam hệt như Singapore nhưng với chi phí chỉ bằng 1/3.

Cơ hội tuyệt vời

Việt Nam đang được dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2016 đạt 6,7%, mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 9 năm qua. Và đây cũng là nơi cho sản sinh ra khoảng 1.000 Startup mới mỗi năm.

Quỹ 500 Startups hiện có khoảng 200 triệu USD tiền đầu tư, đã rót vốn vào khoảng 1.200 công ty trên 50 quốc gia từ năm 2010. Với mục tiêu tăng gấp đôi vốn đầu tư tại khu vực Đông Nam Á lên con số 20 triệu USD, 500 Startups đang nhắm vào Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh như những điểm đến lý tưởng.

Tuy nhiên vẫn chưa có thông tin chính thức nào xác nhận rằng, quỹ này có thành lập một quỹ con tại Việt Nam.

Được biết, Quỹ muốn tập trung đầu tư vào các lĩnh vực như thương mại điện tử, học trực tuyến hay logistics. Hiện có khoảng 3.000 công ty startup tại Việt Nam; nhưng thay vì quan tâm nhiều hơn đến Việt Nam, nhiều quỹ đầu tư từ Silicon Valley lại dành thời gian tập trung vào Trung Quốc và Ấn Độ.

“Đây là một cơ hội tuyệt vời để thay đổi cách sống, làm việc và giải trí của người Việt Nam”.

500 Startups đang bước vào thị trường đầu tư nơi mà DFJ VinaCapital đang là nhà đầu tư mạo hiểm lớn đến từ Silicon Valley. Công ty này là sự kết hợp giữa quỹ đầu tư Draper Fisher Jurvetson và VinaCapital, và hiện đang quản lý 30 triệu USD tiền vốn.

Và đại diện của 500 Startups kết luận: “Nếu Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, bị làm ngơ trước kia; thì giờ chính là thời điểm những nhà đầu tư cần nhìn nhận lại đâu mới là nơi đáng rót tiền!”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.thanhniennews.com/