Quên iPhone 2019 đi, với Apple, đây là năm của máy Mac

Tram Ho

Vài tháng trước khi ra mắt chiếc iPhone huyền thoại, Apple đã bỏ chữ “Computer” ra khỏi tên công ty mình. Và kể từ đó đến nay, doanh số dòng máy tính này bị lu mờ dưới cái bóng của iPhone và những sản phẩm mới khác khi chỉ chiếm 9% tổng doanh thu của công ty.

Nhưng trong năm thứ ba của vòng đời iPhone, khi các tin đồn cho thấy iPhone năm 2019 sẽ khá tẻ nhạt khi không được bổ sung thêm nhiều tính năng mới – ngoại trừ thêm một camera sau – những chiếc máy tính Mac lại đang nhận được nhiều sự chú ý từ Apple trong thời gian gần đây.

Ngay cả khi iPhone và iPad đang là nguồn thu chủ yếu của công ty, dòng máy tính Mac và MacBook vẫn là những sản phẩm quan trọng cho Apple. Những cỗ máy này là cách duy nhất để các nhà phát triển có thể viết phần mềm cho iPhone hoặc iPad, do vậy chúng mang đến cho Apple tập người dùng quan trọng nhất của mình: các nhà viết phần mềm chuyên nghiệp.

Quên iPhone 2019 đi, với Apple, đây là năm của máy Mac - Ảnh 1.

Việc tập trung nhiều sự chú ý hơn đến những chiếc máy Mac lại càng trở nên quan trọng hơn khi năm 2018, theo ước tính của IDC, công ty đã phải chứng kiến dòng máy Mac sụt giảm 5% doanh số. Trong khi đó, cũng theo ước tính của IDC, toàn bộ thị trường PC chỉ giảm 3,7%.

Bên cạnh nhiều nâng cấp về cấu hình, thiết kế mới, cũng như cả các mức giá mới, Apple còn thay đổi danh mục sản phẩm, khiến người dùng không phải trở nên lúng túng trước quá nhiều lựa chọn chênh lệch nhau.

Chu kỳ nâng cấp thường xuyên hơn

Những dòng máy tính mới được nâng cấp cũng là lời cam kết của Apple cho biết sẽ duy trì chu kỳ nâng cấp thường xuyên của mình, vì vậy khách hàng sẽ không phải lo về việc họ đang mua một chiếc máy tính với công nghệ đã cũ nhiều năm nay.

Trong khi Apple không cung cấp lộ trình nâng cấp máy tính của mình, bảng theo dõi trên trang MacRumors là công cụ hữu ích cho thấy các dòng sản phẩm của Apple đã được nâng cấp thường xuyên như thế nào.

Quên iPhone 2019 đi, với Apple, đây là năm của máy Mac - Ảnh 2.

Tuần trước, Apple đã nâng cấp dòng MacBook Air với màn hình TrueTone chất lượng cao và giảm mức giá xuống còn 1.099 USD – biến nó thành chiếc laptop rẻ nhất của Apple – rẻ hơn 100 USD so với phiên bản năm 2018.

Dòng máy tính này tưởng chừng như bị bỏ quên khi phiên bản ra mắt năm 2015 đã không nhận được nâng cấp mới trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, kể từ khi phiên bản năm 2017 ra mắt vào tháng Sáu năm 2017, dòng laptop gọn nhẹ này đã được nâng cấp đều đặn sau mỗi năm.

Cho đến nay, tất cả các máy tính Mac của Apple đều đã nâng cấp trong thời gian gần đây. Chiếc iMac cũng có những con chip mới trong tháng Ba, trong khi hầu hết dòng MacBook Pro cũng đã được nâng cấp trong mùa hè này. Ngay cả MacBook Pro 13 inch cũng được tăng cường bộ xử lý Intel thế hệ 8, với hiệu năng gần gấp đôi phiên bản cũ, cũng như bổ sung thêm dải cảm ứng Touch Bar.

Cùng với việc nâng cấp MacBook Air và MacBook Pro 13 inch, dòng MacBook 12 inch cũng đã bị loại bỏ, như một động thái tránh làm người dùng trở nên lúng túng giữa các lựa chọn quá gần nhau.

Quên iPhone 2019 đi, với Apple, đây là năm của máy Mac - Ảnh 3.

Đối với những người cần các cỗ máy với sức mạnh vượt trội cho các tác vụ nặng của mình – Apple đã mang đến chiếc desktop Mac Pro hoàn toàn mới trong tháng Sáu vừa qua. Những người hâm mộ dòng máy này đã phải chờ hơn 2.000 ngày để nhận được bản nâng cấp này.

Những tính năng phần mềm mới

Apple cũng hỗ trợ những tính năng phần mềm mới cho máy tính Mac của mình.

Ví dụ như dịch vụ Apple Arcade, dịch vụ game thuê bao của công ty ra mắt trong mùa thu năm nay, cũng sẽ hỗ trợ cả máy Mac, chứ không chỉ iPhone, iPad và Apple TV.

Catalina, phiên bản MacOS mới nhất của Apple, cũng đang chứng kiến những thay đổi lớn và Apple đang dành ra nhiều công sức để dọn dẹp lại phần mềm cũ, vốn không nhận được nhiều sự chú ý trong những năm gần đây.

Quên iPhone 2019 đi, với Apple, đây là năm của máy Mac - Ảnh 4.

Ví dụ, phiên bản MacOS tiếp theo sẽ không còn iTunes, vốn đã được nhồi nhét quá nhiều chức năng trong những năm qua. Thay vào đó, nó sẽ được tách ra thành các ứng dụng riêng biệt dành cho ca nhạc, podcast và TV. Bạn cũng có thể đồng bộ trực tiếp iPhone của mình với máy Mac mà không cần iTunes.

Apple cũng mang đến một tính năng mới cho phép người dùng mở rộng màn hình MacBook bằng cách pair với một chiếc iPad.

Ngoài ra sau hội nghị WWDC 2019 vừa qua, các nhà phát triển cũng cho biết, họ rất hứng thú với một công cụ phát triển phần mềm có tên Catalyst, khi cho phép các nhà phát triển phần mềm có thể viết code một lần và chạy được trên cả iPhone và máy Mac. Điều này mang lại hy vọng các ứng dụng trước đây chỉ xuất hiện trên iPhone có thể đưa lên cả máy Mac, và làm hệ sinh thái phần mềm của chúng trở nên phong phú hơn.

Khắc phục lỗi bàn phím

Quên iPhone 2019 đi, với Apple, đây là năm của máy Mac - Ảnh 5.

Một vấn đề xuất hiện từ nhiều năm nay với các máy tính MacBook là bàn phím cánh bướm của chúng. Trong năm 2015, Apple bắt đầu đưa ra thiết kế bàn phím mới này, để mang lại những cỗ máy mỏng hơn và sau đó trở thành tiêu chuẩn trên mọi laptop của Apple.

Các nhà phê bình cho rằng loại bàn phím này không ổn định, và dễ bị hỏng hoặc kẹt phím chỉ vì một chút bụi bẩn. Tuy vậy, đầu năm nay, Apple cho biết “đại đa số khách hàng của dòng MacBook mới đều có trải nghiệm tích cực với loại bàn phím mới.”

Trong khi có nhiều dự đoán cho rằng Apple sẽ ra mắt dòng MacBook Air mới với bàn phím được thiết kế lại, những thiết bị được thông báo vào tuần trước vẫn sẽ dùng bàn phím cánh bướm. Mặc dù vậy, bàn phím phiên bản gần đây đã trở nên ổn định hơn so với những phiên bản cũ.

Tham khảo CNBC

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk