Qualcomm vẫn kiếm bộn tiền bất chấp tình trạng thiếu chip ảnh hưởng toàn thị trường

Tram Ho

Sự thiếu hụt các thành phần linh kiện, trong đó có chip nhớ và chip xử lý đã thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của các nhà sản xuất chip. Rất nhiều hãng đã được hưởng lợi từ tình hình hiện tại với doanh số và lợi nhuận ấn tượng. Hãng sản xuất chip nước Mỹ Qualcomm không nằm ngoái xu hướng đó.

Qualcomm vẫn kiếm bộn tiền bất chấp tình trạng thiếu chip ảnh hưởng toàn thị trường - Ảnh 1.

Trong Q4/2021, Qualcomm đã ghi nhận doanh thu 10,7 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng ấn tượng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ việc bán chip di động, Qualcomm đã thu về khoản doanh thu hơn 5,98 tỷ USD, cao hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận ròng của Qualcomm lên tới 3,4 tỷ USD, cao hơn 38% so với quý cuối cùng của năm 2020. Nhu cầu đối với chip xử lý di động cũng tăng 42%.

Qualcomm cho biết thêm, lợi nhuận của công ty một phần có được nhờ việc bán chip cho các hãng sản xuất xe hơi. Qualcomm đã kiếm được 256 triệu USD từ các đối tác sản xuất xe và tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ phận IoT, chuyên về chip tiêu thụ điện năng thấp cũng ghi nhận mức tăng doanh thu 41%, đạt 1,48 tỷ USD. Trong bối cảnh đó, hoạt động kinh doanh của Qualcomm cũng được cải thiện và về tiền bản quyền, hãng đã ký được nhiều thỏa thuận và thu nhập từ các thỏa thuận này đã tăng 10% và doanh thu lên tới 1,81 tỷ USD.

Rõ ràng doanh thu từ các mảng kinh doanh khác của Qualcomm cũng lớn không kém tiền bán bản quyền bằng sáng chế hay ủy quyền cho các bên thứ ba.

Bộ phận QCT chịu trách nhiệm phát triển và cung cấp chip cũng có mức tăng trưởng doanh thu 35% so với cùng kỳ năm ngoái và cán mốc 8,85 tỷ USD. Tốc độ tăng doanh thu trong lĩnh vực này chậm lại so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên CEO Qualcomm, Cristiano Amon cho biết doanh thu hàng quý tích cực phản ánh sự tự tin của công ty về khả năng tăng sản lượng đơn hàng linh kiện sau khi tình trạng thiếu chip kết thúc. Mặt khác Amon cho biết thêm rằng, nguồn cầu vẫn đang vượt quá nguồn cung nhưng Qualcomm hoàn toàn có thể cung cấp thêm nhiều chip hơn ra thị trường nếu có thể.

Qualcomm vẫn kiếm bộn tiền bất chấp tình trạng thiếu chip ảnh hưởng toàn thị trường - Ảnh 2.

Trong quý vừa qua, tăng trưởng doanh thu của Qualcomm có công lớn từ việc bán chip xử lý cho smartphone. Không ngạc nhiên khi mức tăng trưởng doanh thu lên tới 60% vì đây vẫn là mảng kinh doanh chủ chốt của Qualcomm từ trước đến nay. Tổng cộng Qualcomm đã thu về khoản doanh thu lên tới 6 tỷ USD trong quý vừa qua, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng tiếc mảng kinh doanh ôtô của Qualcomm vẫn chưa thể vượt lên được và chỉ thể hiện khá khiêm tốn với doanh thu 256 triệu USD trong Q4/2021. Công ty đang cố gắng thu hút các khách hàng lớn như GM, BMW và Renault quan tâm tới nền tảng của Qualcomm khi phát triển hệ thống lái xe chủ động.

Cuối cùng mảng kinh doanh Internet of Things cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng, lên tới 41% và cán mốc 1,5 tỷ USD.

Tham khảo Gizchina

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk