Qualcomm lên tiếng phản đối thương vụ Nvidia mua lại ARM

Tram Ho

Mặc dù đã nhiều tháng kể từ khi Nvidia công bố việc mua lại công ty ARM, nhà thiết kế chip quan trọng nhất trong lĩnh vực smartphone, thế nhưng tới thời điểm hiện tại, Qualcomm mới chính thức lên tiếng về thương vụ mua bán này của Nvidia.

Theo báo cáo từ CNBC, Qualcomm đã chính thức đệ đơn phản đối tới Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) của Chính phủ Hoa Kỳ, Ủy ban Châu Âu, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh và Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc, cho rằng động thái mua lại ARM của Nvidia là nhằm ngăn chặn các công ty khác khỏi việc sử dụng các tài sản trí tuệ thuộc sở hữu của ARM trong tương lai.

Qualcomm lên tiếng phản đối thương vụ Nvidia mua lại ARM - Ảnh 1.

Cho những ai chưa biết, ARM, một công ty thiết kế chip di động tại Anh (ARM Holdings) hiện đang thuộc sử hữu của Tập đoàn SoftBank Nhật Bản. ARM chuyên về công nghệ bán dẫn, thiết kế phần mềm và hiện đang là công ty duy nhất cấp phép việc sử dụng kiến trúc ARM cho các nhà sản xuất chip khác nhau. Cả Qualcomm, Samsung, MediaTek hay thậm chí là Apple đều đang sử dụng chipset với kiến trúc tới từ ARM. Nền tảng ARM được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới trong các lĩnh vực điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh, tự động hoá…

Tháng 9 năm ngoái, sau nhiều lần đàm phán, Nvidia cho biết công ty sẽ mua lại ARM từ tay SoftBank với mức giá 40 tỷ USD. Trong quá trình mua lại, cả Nvidia và ARM đều cho biết thỏa thuận từ thương vụ này sẽ tạo ra một công ty máy tính hàng đầu cho kỷ nguyên AI mới. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, thương vụ này vẫn chưa đi tới giai đoạn kết thúc bởi nó đang được các cơ quan chức năng trên toàn thế giới giám sát một cách vô cùng chặt chẽ.

Qualcomm lên tiếng phản đối thương vụ Nvidia mua lại ARM - Ảnh 2.

Không chỉ riêng Qualcomm, nhiều công ty khác bao gồm cả Huawei cũng như các công ty công nghệ tới từ Trung Quốc đều bày tỏ những quan ngại của mình về thương vụ mua bán này. Trong đó, cựu kỹ sư của Lenovo cho biết Cơ quan Chống độc quyền Trung Quốc sẽ không chấp thuận thương vụ mua lại ARM với lý do Nvidia có thể sẽ độc quyền các công nghệ tới từ ARM.

Hiện tại, theo các báo cáo, FTC đang thực hiện “giai đoạn hai” của cuộc điều tra, yêu cầu cả Nvidia và ARM buộc phải cung cấp các tài liệu có liên quan tới thỏa thuận và quá trình này sẽ tiếp diễn trong vài tháng sau đó.

Về phía Nvidia, công ty cho biết họ tin rằng các cơ quan quản lý sẽ nhìn thấy được những lợi ích của thương vụ mua lại ARM và chấp thuận trong tương lai. Tuy nhiên, vẫn có khả năng thương vụ này sẽ không được thông qua do có liên quan tới các hành vi độc quyền.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk