Qatar lắp điều hòa cho toàn bộ 8 sân vận động tổ chức World Cup 2022 để làm mát cho cầu thủ và khán giả

Tram Ho

Chỉ còn khoảng vài tháng nữa, World Cup sẽ chính thức trở lại. Hiện tại, nước chủ nhà Qatar đang gấp rút tiến hành những khâu chuẩn bị cuối cùng để đón chào lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh, lần đầu tiên được tổ chức vào mùa đông để hạn chế tác động của khí hậu nóng kéo dài ở quốc gia Trung Đông này. Trong đó, toàn bộ 8 sân vận động được lựa chọn để tổ chức các trận đấu của World Cup 2022 đều sẽ được trang bị điều hòa để mang đến bầu không khí dễ chịu nhất cho cả cầu thủ lẫn khán giả.

Qatar lắp điều hòa cho toàn bộ 8 sân vận động tổ chức World Cup 2022 để làm mát cho cầu thủ và khán giả - Ảnh 1.

Toàn bộ 8 sân vận động diễn ra các trận đấu của vòng chung kết World Cup 2022 đều sẽ được lắp điều hòa.

Vào tháng 6 và tháng 7, khoảng thời gian mà World Cup thường được tổ chức, nhiệt độ trung bình tại Qatar có thể đạt mức 42 độ C, không hề thích hợp cho những hoạt động thể chất ngoài trời. Đó là lý do vì sao World Cup năm nay lại được dời lịch đến tháng 11 – 12, mặc dù vòng loại cuối cùng cũng như lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết đều đã hoàn tất.

Tuy nhiên, ngay cả trong mùa đông, nhiệt độ tại Qatar vẫn có thể lên đến 24 độ C và hiếm khi nào thấp hơn mức 11 độ C (theo thông tin của Weather Spark). Đó là lý do vì sao nước chủ nhà quyết định lắp hệ thống điều hòa cho các sân vận động của mình để làm mát cho không gian tổ chức sự kiện và giúp các đội tuyển có thể thi đấu trong điều kiện thoải mái nhất.

Qatar lắp điều hòa cho toàn bộ 8 sân vận động tổ chức World Cup 2022 để làm mát cho cầu thủ và khán giả - Ảnh 2.

Ngay cả khi tổ chức World Cup vào mùa đông, khí hậu tại Qatar vẫn có thể khá nóng và khó chịu.

Công nghệ làm mát mà họ lựa chọn sử dụng năng lượng mặt trời, được phát triển dưới sự lãnh đạo của giáo sư Saud Abdulaziz Abdul Ghani đến từ Đại học Kỹ thuật cùng sự trợ giúp của Đại học Qatar. “Chúng tôi không chỉ làm mát mà còn làm sạch không khí nữa”, giáo sư Ghani, người được mệnh danh là “Dr. Cool”, chia sẻ trong 1 buổi phỏng vấn với FIFA.

Chúng tôi muốn lọc sạch không khí cho khán giả. Ví dụ, những người bị dị ứng sẽ không cần phải lo lắng, bận tâm khi đến với sân vận động của chúng tôi, bởi chúng tôi sẽ mang đến bầu không khí sạch nhất, trong lành nhất, tinh khiết nhất cho họ”, ông tiếp tục giải thích.

“Không khí được làm mát từ trước sẽ đi vào các cửa thông gió lắp đặt trên khán đài và hệ thống vòi phun được bố trí dọc đường pitch. Sử dụng kỹ thuật lưu thông không khí, khí mát sau khi tỏa ra trong sân sẽ được thu lại, làm mát và lọc lại, rồi tiếp tục thổi ra ở những nơi cần thiết”.

“Điều quan trọng nhất để quá trình làm mát đạt hiệu suất tối đa chính là không để cho gió nóng ở bên ngoài tràn vào trong sân. Đó là lý do vì sao chúng tôi phải nghiên cứu lại kích thước và thiết kế của từng sân vận động để đưa ra những điều chỉnh hợp lý nhất, ngăn chặn không để không khí nóng lọt vào bên trong”.

[Vietsub] Giáo sư Abdul Ghani lý giải về cơ chế điều hòa bên trong các sân vận động của Qatar: Vừa làm mát, làm sạch không khí mà vẫn tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường tự nhiên.

Theo dự kiến, trận đấu khai mạc World Cup 2022 sẽ diễn ra vào lúc 17 giờ ngày 21/11 (giờ Việt Nam) tại sân vận động Al Thumama giữa đội tuyển Hà Lan và Senegal. Lúc này, nước chủ nhà Qatar đang gấp rút rà soát, hoàn thiện những công tác cuối cùng trong khâu chuẩn bị để có thể mang đến 1 lễ hội bóng đá trọn vẹn và sôi động nhất.

Theo SportBible

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk