Q4/2020: Doanh số sụt giảm nhưng Samsung vẫn đặt niềm tin lớn vào 5G và smartphone màn hình gập

Tram Ho

Bộ phận di động của Samsung dù không ghi nhận quý cuối cùng của năm 2020 ấn tượng nhưng điều này nằm trong kỳ vọng. Theo báo cáo thu nhập gần đây, công ty đã phải đối mặt với “sự cạnh tranh gay gắt trong mùa cuối năm”.

Q4/2020: Doanh số sụt giảm nhưng Samsung vẫn đặt niềm tin lớn vào 5G và smartphone màn hình gập - Ảnh 1.

Báo cáo tài chính Q4/2020 mới nhất của Samsung ghi nhận mức doanh thu 55 tỷ USD và lợi nhuận đạt khoảng 8 tỷ USD. Mức lợi nhuận này tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chủ yếu nhờ mảng kinh doanh màn hình và chip nhớ.

Tính riêng cả năm 2020, Samsung Electronics đạt doanh thu 211 tỷ USD và lợi nhuận đạt 32,1 tỷ USD. Theo số liệu của Counterpoint Research tính riêng trong Q4/2020, doanh số smartphone của Samsung đã sụt giảm tới 11% so cùng kỳ năm 2019. Sự cạnh tranh khốc liệt đến từ Apple với dòng iPhone 12 được cho là nguyên nhân chính.

Mặc dù dòng sản phẩm iPhone 12 phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc ra mắt và bán ra thị trường nhưng sức hút của sản phẩm này tới tháng 12/2020 vẫn còn rất lớn.

Do nhu cầu thị trường tăng cao đối với dòng iPhone mới, Apple đã chứng kiến nhu cầu iPhone mới cao kỷ lục và doanh số bán iPhone của hãng cũng tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó Apple đã đạt được cột mốc doanh thu 111 tỷ USD, trong đó lợi nhuận đạt gần 29 tỷ USD.

Việc không có bất kỳ model Galaxy mới nào ra mắt vào thời điểm cuối năm để cạnh tranh và chi phí tiếp thị tăng trong kỳ nghỉ lễ khiến bộ phận di động của Samsung không đạt được doanh số như kỳ vọng trong thời điểm này.

Q4/2020: Doanh số sụt giảm nhưng Samsung vẫn đặt niềm tin lớn vào 5G và smartphone màn hình gập - Ảnh 2.

Trong khi bộ phận màn hình của Samsung đạt được doanh thu lớn nhờ cung cấp màn OLED cho iPhone, doanh số bán bộ nhớ và chip của hãng lại có xu hướng giảm khi chỉ mang lại lợi nhuận ròng khoảng 6 tỷ USD. Điều này không quá khó hiểu khi giá bộ nhớ và chip bị giảm mạnh vào thời điểm cuối năm ngoái.

Mảng kinh doanh mạng của Samsung cũng chứng kiến đà tăng trưởng tốt nhờ việc mở rộng dịch vụ 5G ở Hàn Quốc và trên toàn cầu.

Bất chấp kết quả mờ nhạt trong quý cuối cùng của năm 2020, Samsung vẫn đang khá lạc quan về năm 2021, đặc biệt là vài tháng đầu tiên, trái với Apple thường trông đợi khoảng thời gian cuối năm nhiều hơn.

Hãng điện tử Hàn Quốc đang mong đợi doanh số bán hàng sẽ phục hồi và tăng trở lại nhờ dòng Galaxy mới hỗ trợ 5G và dòng sản phẩm smartphone màn hình gập.

Samsung đặt mục tiêu sẽ củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc smartphone cao cấp thông qua việc mở rộng doanh số bán hàng Galaxy S21 và tích cực phổ cập dòng smartphone màn hình gập tới đông đảo người dùng hơn.

Ngoài ra Samsung cũng muốn tăng doanh số bán smartphone bằng cách thúc đẩy hơn nữa nhu cầu nâng cấp và thay thế điện thoại 4G sang 5G nhờ các model smartphone 5G có mức giá dễ tiếp cận hơn.

Tham khảo Gizmochina

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk