Q2/2020: Doanh số chip của Samsung dù có cao cũng khó lòng bù đắp được cho doanh số smartphone

Tram Ho

Samsung đã chứng kiến một cú hích cực mạnh từ doanh số chip trong thời gian qua, đặc biệt do nhu cầu xây dựng các trung tâm dữ liệu trên thế giới. Mặc dù vậy doanh số chip của hãng có thể không đủ để bù đắp cho sự tụt dốc của mảng kinh doanh smartphone do tác động của đại dịch Covid-19.

Q2/2020: Doanh số chip của Samsung dù có cao cũng khó lòng bù đắp được cho doanh số smartphone - Ảnh 1.

Do tác động của đại dịch Covid-19, nhu cầu làm việc tại nhà và học tập trực tiếp vô cùng lớn.

Điều này vô tình tạo cơ hội tăng trưởng cho mảng chip của Samsung. Hãng điện tử Hàn Quốc hiện là nhà cung cấp chip nhớ DRAM và NAND lớn nhất thế giới. Đây cũng là mảng kinh doanh chiếm phân nửa lợi nhuận của Samsung trong thời gian qua bên cạnh smartphone.

Nhà phân tích Park Sung-Soon đến từ Cape Investment & Securities cho rằng, nhờ nhu cầu gia tăng và giá DRAM tăng theo đã giúp Samsung duy trì được doanh số ấn tượng trong Q2/2020. Tuy con số cụ thể chưa được công bố nhưng chắc chắn mảng kinh doanh chip sẽ chiếm phần lớn doanh số của Samsung.

Mặc dù vậy xu hướng tăng trưởng của mảng chip nhớ không hẳn bền vững, bởi khi nhu cầu xây dựng các trung tâm dữ liệu qua đi, giá chip nhớ sẽ dần hạ nhiệt. Đó là chưa kể dữ liệu từ DRAMeXchange cho thấy, giá DRAM dù đã tăng 14% trong quý vừa qua nhưng nhìn chung vẫn chưa có sự khác biệt đủ lớn.

Cuối cùng cần phải khẳng định thêm, doanh số mảng chip rất khó để bù đắp cho sự suy giảm của mảng kinh doanh smartphone mà Samsung và rất nhiều hãng khác đang phải chịu.

Q2/2020: Doanh số chip của Samsung dù có cao cũng khó lòng bù đắp được cho doanh số smartphone - Ảnh 2.

Hãng phân tích Hyundai Motor Securities ước tính, lợi nhuận mảng kinh doanh smartphone của Samsung đã giảm 16% trong Q2 vừa qua. Các nhà phân tích cho rằng, doanh số smartphone Samsung đã chạm mức thấp nhất trong tháng Tư và sẽ phải mất thời gian dài để phục hồi.

Kim Kyung-Min, một nhà phân tích thuộc công ty Hana Financial Investment dự báo, Samsung có thể bán được từ 50-55 triệu máy trong Q2. Trước đó, hãng đã bán được 59 triệu máy trong Q1/2020.

Samsung dự kiến sẽ công bố Dự báo doanh thu và lợi nhuận trong Q2/2020 vào thứ Ba này trước khi công bố số liệu chính thức vào cuối tháng 7.

Theo dự báo của hãng phân tích Refinitiv SmartEstimate, lợi nhuận của Samsung có thể chỉ đạt 5,25 tỷ USD, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tham khảo Gizmochina

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk