Pocophone F2: Liệu ma thuật có xảy ra lần nữa?

Tram Ho

Đây là chiếc điện thoại sẽ khiến các fan đứng ngồi không yên, nếu nó tiếp tục hướng đi “giá rẻ, cấu hình mạnh” đã giúp Pocophone F1 thành công. Nhưng trong năm 2020, với khá nhiều rào cản trên thị trường, liệu nhãn hiệu độc lập mới của Xiaomi có thể tạo lại được ma thuật của F1?

Chúng ta biết rằng nhãn hiệu Poco có dự định tung ra kha khá các mẫu điện thoại mới ở thị trường Ấn Độ. Sản phẩm đầu tiên trong số đó gần như chắc chắn sẽ là Poco X2 (hay Pocophone X2). Quản lý của Poco Ấn Độ, Chandolu Manmohan, từng cho biết thiết bị này sẽ có “SoC cao cấp” và “một lượng lớn RAM“.

Nghe khá thú vị, nhưng chưa rõ X2 sẽ khiến F2 bị ảnh hưởng như thế nào? Có thể X2 là phiên bản Lite – tức một thiết bị tầm trung – trong khi F2, vốn ra mắt sau, sẽ được trang bị tận răng để trở thành một “flagship killer” chăng?

Poco sẽ không bỏ quên F2, nhưng để lặp lại thành công của F1 là điều không hề dễ dàng. Người ta kỳ vọng Pocophone F2 sẽ đánh dấu sự trở lại của một chiếc điện thoại giá rẻ nhưng mạnh mẽ trong năm 2020, với vi xử lý tốt nhất của Qualcomm. Xiaomi cũng tỏ ra đặc biệt quan tâm đến dòng sản phẩm này, với cam kết sẽ cải tiến Pocophone F1 và liên tục tung ra các bản cập nhật Android cho nó. Xiaomi muốn người dùng tin tưởng vào nhãn hiệu Poco, và đã thu về một lượng người dùng đông đảo.

Nhưng một lần nữa, thứ khiến mọi người háo hức trông chờ Pocophone F2 vẫn là cấu hình mạnh mẽ và mức giá cực kỳ tốt mà chiếc F1 từng sở hữu.

Không có chiếc Pocophone nào trong năm 2019

Pocophone F2: Liệu ma thuật có xảy ra lần nữa? - Ảnh 1.

Việc không ra mắt chiếc Poco nào trong năm 2019 là một quyết định gây khó hiểu cho nhiều người, khi mà Xiaomi luôn chọn hướng đi tung ra hàng loạt những mẫu smartphone ở mọi phân khúc và cấu hình. Nhưng quãng thời gian dài chờ đợi kể từ sau chiếc F1 có thể được giải thích bằng một số giả thiết.

Giả thiết đầu tiên đơn giản là vì Xiaomi muốn “ém hàng” chờ thời cơ tung ra một thiết bị “khủng”. Khi trào lưu điện thoại màn hình gập và 5G đang dần hình thành, Xiaomi đã vui vẻ chờ đợi và trì hoãn chiếc Poco tiếp theo cho đến khi những công nghệ mới này chín muồi. Nay, trong năm 2020, cảm thấy đã đến lúc, Xiaomi trở lại với dòng sản phẩm Poco, mở đầu là Poco X2.

Giả thiết thứ hai, có hơi hoài nghi đôi chút, là Poco F1 không mang về lợi nhuận cho Xiaomi. Chiếc điện thoại này sinh ra để…lỗ, là một cách để đánh giá thị trường, giới thiệu Xiaomi đến nhiều người hơn, và thử nghiệm form factor cũng như nhãn hiệu mới. Nếu F1 mang về cho hãng cả một gia tài, chẳng có lý do gì số phận F2 lại lận đận đến thế.

Tuy nhiên, Xiaomi còn gặp một số vấn đề khác trong năm 2019. Oppo tạo ra nhãn hiệu Realme để cạnh tranh với Redmi của Xiaomi, khiến nhwungx chiếc điện thoại mạnh mẽ giá rẻ trở thành một món hàng đại chúng. Nhưng ngay cả chiếc Realme X2 Pro, một chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon 855 Plus siêu hời, cũng đã có giá trên 400 USD rồi.

Chiếc Poco F1 bản cấu hình thấp nhất có giá chỉ dưới 300 USD mà thôi – một mức giá điên rồ.

Pocophone F2: Liệu ma thuật có xảy ra lần nữa? - Ảnh 2.

Nếu Poco F2 có thể có giá từ 300-350 USD, kèm hiệu năng đỉnh, thì mọi thứ thật hoàn hảo. Nhưng điều đó lại dẫn đến vấn đề mà Xiaomi phải đối mặt trong năm 2020.

Poco F2 trong năm 2020

Đầu năm nay, Xiaomi đã công bố Poco sẽ trở thành một nhãn hiệu độc lập. Poco vẫn là một phần của Xiaomi, nhưng với tư cách một nhãn hiệu mới, Poco sẽ được tự do hơn trong việc chọn hướng đi tiếp cận thị trường. Cùng với sự thay đổi này là một đợt sắp xếp lại nhân sự từ Xiaomi sang Poco.

Slogan của Poco, “Everything you need, nothing you don’t” vẫn không thay đổi, và nó cho chúng ta thấy một số thứ. Slogan này khẳng định Poco sẽ tránh xa những công nghệ đang nổi (và đắt đỏ) vốn đang tìm chỗ đứng trên thị trường, như màn hình gập, 5G, và màn hình OLED với tần số làm tươi cao.

Ưu thế nền tảng của Pocophone F1 là vi xử lý Snapdragon 845, được dùng bởi những “flagship killer” giá cao như OnePlus 6 và Asus ZenFone 5Z, cũng như những flagship “chân chính” như Samsung Galaxy Note 9, Xiaomi Mi Mix 2S, và các thiết bị chơi game như Razer Phone 2.

Poco F1 cũng vẫn hợp thời. Khi tái đánh giá chiếc điện thoại này vào cuối năm 2019, người ta nhận ra rằng đây vẫn là một chiếc điện thoại đáng mua!

Vấn đề với Snapdragon 865 và 5G

Pocophone F2: Liệu ma thuật có xảy ra lần nữa? - Ảnh 3.

Tình thế khó xử của Poco bắt đầu tại đây: Qualcomm quyết định sẽ tích hợp 5G vào vi xử lý flagship Snapdragon 865 của hãng, và Poco có lẽ nhận ra rằng vi xử lý đỉnh của đỉnh này không phù hợp với ý định của họ.

Xét việc Poco là nhãn hiệu nhắm vào thị trường Ấn Độ, nơi 5G vẫn chưa được triển khai, cùng với chiến lược “Nothing you don’t need” của Poco, thì Snapdragon 865 không phải là lựa chọn hợp lý. Cách duy nhất – mà rõ ràng không phải là lựa chọn hay – là vẫn dùng Snapdragon 865 nhưng “tắt” 5G đi, một giải pháp thừa thãi và đắt đỏ.

Điều này buộc Poco chỉ còn một vài lựa chọn để có hiệu năng mạnh mẽ, bao gồm con chip Snapdragon 855 Plus của năm ngoái và Snapdragon 765G SoC mới hơn nhưng yếu hơn. Một chiếc điện thoại với Snapdragon 855 Plus và giá 350 USD hoặc thấp hơn vẫn dư sức đè bẹp các đối thủ; và lựa chọn này có khả năng xảy ra hơn là đơn giản đi sao chép lại chiếc Redmi K30 của chính Xiaomi, rồi thay SoC 730G bằng 756G. Và với Snapdragon 855 Plus, chẳng ai nói Poco sai được khi họ khẳng định vẫn sẽ dễ dàng hỗ trợ các game và ứng dụng hiệu năng cao trong nhiều năm tiếp sau đó.

Nhưng vẫn có một vấn đề nhỏ. Sử dụng con chip cũ từ năm ngoái đồng nghĩa Pocophone F2 sẽ khó có thể nổi bật so với các mẫu flagship killer khác, và Poco sẽ rất vất vả để dành được sự chú ý từ người tiêu dùng. Vì phải đảm bảo giá thấp, nên F2 có vẻ sẽ đi kèm màn hình LCD và vỏ nhựa để giảm chi phí. Một viên pin lớn, khe cắm thẻ nhớ mở rộng, và jack headphone vẫn là những yếu tố cơ bản phải có đối với một chiếc điện thoại nhắm đến người dùng ở phân khúc này.

Poco F2 sẽ được bán rộng rãi ra sao?

Xét việc Twitter của Poco nay đã đổi tên thành @IndiaPOCO, có thể khẳng định Poco là nhãn hiệu được Xiaomi tạo ra để tấn công thị trường Ấn Độ. Việc hãng bán rộng rãi chiếc điện thoại này trên nhiều thị trường khác sẽ là điều rất thú vị. Chiếc Poco F1 được bán khá rộng rãi, và các đợt flash sale vào cuối năm 2018, đầu 2019 liên tục giúp hạ giá bán của nó xuống thấp hơn nữa. Hiện Poco F1 đang được bán khá phổ biến tại thị trường Đức.

Với việc Xiaomi đang tấn công thêm nhiều thị trường hơn nữa, bao gồm thị trường Đức vào năm ngoái, cùng với một số thông tin về việc mở rộng sang thị trường Nam Phi, Poco F2 sẽ có tiềm năng được bán ở nhiều thị trường hơn bao giờ hết.

Thời điểm ra mắt Poco F2?

Poco có vẻ đã sẵn sàng để ra mắt Poco X2 trước, nhằm tái giới thiệu lại thương hiệu với người tiêu dùng. Hãng đã xác nhận sẽ ra mắt nhiều điện thoại trong năm 2020, và F2 có thể sẽ ra mắt sau X2. X2 dự kiến xuất hiện trên thị trường vào tháng 2/2020, nhưng thông tin về F2 thì vẫn khá mờ mịt. Tất cả những gì chúng ta biết chỉ là năm 2020 mà thôi.

Đây là lúc Poco cần cân nhắc thật kỹ cấu hình và chiến lược marketing cho chiếc điện thoại mới của mình. Liệu Poco F2 có trở thành một hiện tượng như Poco F1 đã từng?

Tham khảo: AndroidAuthority

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk