Phương án thay đổi đơn giản giúp kiểm soát chi phí đám mây

Linh Le

Các quy trình và công cụ quản lý đám mây đã sẵn sàng để việc sử dụng đám mây nằm trong sự kiểm soát và có thể đặt ngân sách như bất kỳ chi phí kinh doanh nào khác

Gartner dự đoán rằng vào năm 2020 các tổ chức thiếu quy trình quản lý chi phí đám mây sẽ chi tiêu vượt ngân sách trung bình khoảng 40% vào đám mây công cộng. Điều đó cũng giống như để cho chi phí tiện ích trong nhà của bạn vượt tầm kiểm soát vì không theo dõi việc sử dụng cũng như không có sự gìn giữ: Bạn đã duy trì nhiệt độ điều hòa 18 độ trong mùa hè và 24 độ vào mùa đông. Nhưng cuối cùng các hóa đơn lại đến hạn với những con số khủng.

 

Hầu hết mọi người trong ngành CNTT xem dịch vụ điện toán đám mây là gần như miễn phí, vì vậy họ thường không để ý đến việc quản lý hoặc theo dõi sử dụng chi phí đám mây đang diễn ra. Đó là, cho đến khi họ nhận được hóa đơn 300.000 đô la.

Sự thay đổi kể từ khi triển khai đám mây đầu tiên đó là các doanh nghiệp đã tăng 5% khối lượng công việc và cơ sở dữ liệu chạy trên đám mây công cộng sẽ tăng lên khoảng 30% vào năm 2019. Càng tăng tải trên đám mây công cộng sẽ càng tăng số tiền trả cho việc sử dụng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi doanh nghiệp chi trả cao hơn 30 đến 40 phần trăm so với dự kiến hoặc ngân sách cho phép.

 

Có một phương án thay đổi dễ dàng, đó chính là quản lý chi phí đám mây hoặc quản lý sử dụng đám mây. Phương án này bao gồm các quy trình, phương pháp tiếp cận và các công cụ cho phép bạn giữ chi phí trong vòng kiểm soát — và quan trọng nhất là bạn có thể dự đoán được các chi phí đó.

 

Đây là những công cụ quản trị chi phí đám mây để giám sát việc sử dụng và các chi phí liên quan. Công cụ hoạt động theo khối lượng công việc, người dùng,  bộ phận, hoặc theo cách mà bạn muốn phân chia. Những công cụ này không chỉ cho phép bạn biết ai đang sử dụng cái gì, khi nào và chi phí là bao nhiêu, mà còn thực hiện chargeback và showback để đảm bảo rằng ngân sách đang dùng cho đám mây là phù hợp.

 

Có lẽ khía cạnh quan trọng nhất của công nghệ này là bạn có thể thiết lập các giới hạn định trước. Điều này bao gồm việc thiết lập các thông số sử dụng, chẳng hạn như không cung cấp các trường hợp lưu trữ đắt nhất mọi lúc và đảm bảo rằng các giới hạn ngân sách được tuân thủ.

 

Trớ trêu thay, ngay cả các doanh nghiệp kiểm soát nhiều nhất khi nói đến chi phí lại có xu hướng nghĩ đến chi phí đám mây như một thứ gì đó không mơ hồ và vì vậy họ buông xuôi chờ điều gì đến sẽ đến. Không ai biết họ sẽ phải trả bao nhiêu, và cũng không ai mong đợi điều gì.

 

Những ngày tháng đó đã kết thúc và nếu bạn chưa tham gia vào quản trị chi phí đám mây, thì bạn cần phải làm điều đó ngay. Bạn sẽ không phải gồng mình lên trả các hóa đơn với con số lớn dành cho việc sử dụng đám mây nữa.

Nguồn bài viết: https://www.infoworld.com

Chia sẻ bài viết ngay