Phóng viên GSMArena kể về hành trình sửa Galaxy Z Flip đầy trắc trở

Tram Ho

Ví dụ đau đớn dưới đây là của một anh phóng viên với nickname “Ricky” trên trang tin GSMArena. Vấn đề với chiếc Galaxy Z Flip của anh không hề liên quan đến màn hình gập – vốn là thứ dễ hỏng nhất trên các điện thoại màn hình gập.

Theo đó, Ricky đang tiến hành đánh giá chiếc Samsung Galaxy Z Flip mà anh đã tự bỏ tiền túi ra để mua chiếc điện thoại này, bởi Samsung không cung cấp các mẫu máy đánh giá đến trang tin này. Khi vào nhà vệ sinh, Ricky đặt chiếc Z Flip lên trên bồn rửa – sai lầm (đắt giá) của anh chính là đã để điện thoại xuống ở tư thế đóng lại và camera hướng xuống dưới. Ngay khi vừa đặt máy xuống, nó phát ra một tiếng “rắc” khiến anh chàng rụng rời tay chân.

Cầm máy lên, Ricky phát hiện ra mặt kính camera đã nứt. Anh lập tức gọi cho bộ phận chăm sóc khách hàng của Samsung. Vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra chỉ 7 ngày sau khi anh này mua Z Flip từ Best Buy.

Phóng viên GSMArena kể về hành trình sửa Galaxy Z Flip đầy trắc trở - Ảnh 1.

Ricky cho biết khi gọi đến bộ phận chăm sóc khách hàng trực tuyến của Samsung, anh được trao cho số điện thoại đường dây chăm sóc khách hàng Galaxy Premiere – một bộ phận chăm sóc khách hàng dành riêng cho chủ nhân những thiết bị như Galaxy Fold và Galaxy Z Flip.

Người tiếp anh là Marcia, rất thân thiện và sẵn sàng hỗ trợ. Sau khi giải thích tình hình, Marcia đề nghị Ricky gửi máy về phòng thí nghiệm của Samsung để họ nghiên cứu trước khi xác định đó là một lỗi được bảo hành hay thiệt hại gây ra bởi khách hàng.

Tất nhiên, Ricky không có thời gian dư dả để gửi chiếc máy này qua bưu điện – anh đang phải viết bài đánh giá nó mà – do đó Marcia đề xuất anh nên mang máy đến một trung tâm dịch vụ chính hãng ở quanh nơi anh sống. Ricky nhớ ra là cửa hàng uBreakiFix gần đó đã được chứng nhận bởi Samsung (và Google nữa, để sửa các thiết bị Pixel), do đó anh sẽ mang máy đến đó để sửa và lấy ngay trong ngày.

Marcia sau đó ghi lại thông tin khách hàng, bao gồm IMEI và số model của máy, và đặt lịch hẹn thay Ricky tại cửa hàng vào ngày thứ 7. Mọi chuyện có vẻ ổn cho đến đêm trước ngày hẹn.

Tối thứ 6, Ricky mở email xác nhận lịch hẹn và nhận ra rằng anh đã được hẹn lịch sửa…Galaxy Fold – trong khi rõ ràng anh này đã đưa Marcia số model, IMEI, và thậm chí còn nói rõ đó là một chiếc Galaxy Z Flip. Anh liền gọi cửa hàng để xem họ có thể giúp gì được không: hóa ra, nhân viên kỹ thuật cửa hàng xác nhận họ chẳng có linh kiện thay thế cho Z Flip. Ricky đành hủy hẹn và gọi lại cho Samsung vào đầu tuần tiếp theo.

Phóng viên GSMArena kể về hành trình sửa Galaxy Z Flip đầy trắc trở - Ảnh 2.

Lần này, người tiếp anh là Billy, cũng thân thiện như Marcia, và Billy nói rằng Marcia đã ghi nhầm phiếu dịch vụ. Billy sửa lại, và khi Ricky than phiền tại sao máy lại hỏng sớm và dễ quá vậy, anh này trấn an bằng cách nói rằng… dịch vụ bảo hành của Samsung không hỗ trợ hư hỏng do tai nạn! Billy có đề nghị tìm giúp Ricky những cửa hàng uBreakiFix có linh kiện cho Z Flip, nhưng có vẻ như không có, nên anh này gọi lại cho Ricky sau vài phút và kết nối vị khách của mình với cửa hàng. Ricky quyết định hôm sau, thứ 3, sẽ lái xe đến cửa hàng uBreakiFix mà Billy đề xuất, cách nơi anh ở 35 phút đi đường.

Khi đến uBreakiFix ở Kendall, Florida, và kể lại những chuyện đã diễn ra, Ricky thở phào vì cửa hàng đã biết trước và chuẩn bị sẵn linh kiện cho anh. Quản lý uBreakiFix ở Florida, Chris, cũng đang ở cửa hàng này, và đội ngũ của anh tỏ ra thân thiện, giúp đỡ Ricky rất nhiệt tình.

Nếu bạn nghĩ đó đã là kết thúc có hậu, thì chưa đâu. Đây mới là phần hấp dẫn.

Hóa ra, để thay mặt kính camera, toàn bộ tấm kính ở phần trên của mặt sau máy phải được thay thế theo, bao gồm cả đèn flash LED và màn hình nhỏ ở bên ngoài máy. Chi phí sửa chữa là 109.99 USD chưa tính thuế, khá hợp lý. Chỉ mất hơn 2 tiếng rưỡi một chút, và Ricky đã được mang máy về nhà.

Phóng viên GSMArena kể về hành trình sửa Galaxy Z Flip đầy trắc trở - Ảnh 3.

“Nội thất” bên dưới tấm kính ở mặt lưng máy.

Phóng viên GSMArena kể về hành trình sửa Galaxy Z Flip đầy trắc trở - Ảnh 4.

Tháo lớp bảo vệ sau khi thay thế xong.

Ngày hôm sau, trong khi tiếp tục đánh giá chiếc Z Flip, Ricky phát hiện có gì đó không đúng cho lắm về chiếc máy của mình. Cả camera chính và camera siêu rộng đều gặp hiệu ứng lốm đốm như thể ai đó bôi dầu nhờn lên ống kính vậy – camera siêu rộng bị nặng hơn camera chính nhiều. Sau khi nghiên cứu, Ricky phát hiện ra có vài…dấu vân tay bên dưới camera, tức có ai đó đã vô tình làm bẩn mặt kính trước khi dán nó trở lại.

Ricky gọi ngay cho Chris và giải thích tình hình. Chris nói hãy mang máy đến cửa hàng để tìm hiểu thêm, và rằng nếu có hư hỏng với camera thì mọi linh kiện đều có sẵn rồi, có thể thay thế luôn cảm biến nếu cần.

Sau mỗi lần sửa chữa, uBreakiFix sẽ có thời gian bảo hành 90 ngày. Nếu cảm biến, loa, camera, hay bất kỳ thứ gì liên quan đến khu vực sửa chữa ngừng hoạt động, họ sẽ sửa miễn phí.

Chris nhận máy từ Ricky, mang vào phòng sửa trong 15 phút, mang máy ra – lúc này tấm kính sau đã được mở ra, và Chris nói Ricky nên kiểm tra camera để đảm bảo chúng không vấn đề gì. Trước đó, Chris cũng đã dùng kính hiển vi để xem và không thấy vết bẩn nào.

Phóng viên GSMArena kể về hành trình sửa Galaxy Z Flip đầy trắc trở - Ảnh 5.

Chris lắp máy trở lại, và Ricky trở về nhà, vui mừng vì mọi vấn đề đã được giải quyết. Ít nhất thì đó là những gì anh chàng nghĩ khi bước vào xe.

Ngày hôm sau, Ricky cắm điện thoại vào máy tính để lấy ảnh đã chụp ra. Máy tính không nhận Z Flip! Anh thử cắm vào cổng USB khác, vẫn vậy. Thử cáp USB khác, không có gì thay đổi. Anh liền thử sạc máy bằng cục sạc USB-C của mình – không sạc được. Anh đành lấy cục sạc đi kèm máy trong hộp – cũng không được nốt.

Triệu chứng có vẻ lạ. Điện thoại đáng lẽ phải nhận ra đang được cắm sạc, phát ra âm thanh và hiển thị hiệu ứng đang sạc; nhưng biểu tượng sạc trên biểu tượng viên pin không hề xuất hiện. Ricky dùng một thiết bị đo điện để kiểm tra dòng điện qua cổng USB, và nhận ra không hề có dòng điện chạy vào máy, và máy tính cũng không nhận ra điện thoại.

Từ trước đến nay, Ricky chỉ sạc Z Flip bằng đế sạc không dây, nên anh không biết chính xác cổng USB-C hỏng từ khi nào. Anh gọi lại Chris và giải thích tình hình. Chris nói có lẽ lỗi liên quan đến cổng sạc, giống như một vài chiếc Galaxy Note 10+ họ từng sửa trước đây.

Cuối ngày hôm đó, Chris báo rằng hóa ra chiếc máy dùng để mở điện thoại, vốn là một thiết bị độc quyền được Samsung cung cấp để tự động hóa quy trình sửa chữa, đã vô tình làm hở một đầu nối chạy ngang qua phần bản lề của Z Flip, liên kết giữa bảng mạch con bên dưới và bảng mạch chủ. Máy đã sửa xong, và Ricky mang máy về nhà lần thứ 3.

Phóng viên GSMArena kể về hành trình sửa Galaxy Z Flip đầy trắc trở - Ảnh 6.

Ricky (áo trắng), Chris (áo đen) và các nhân viên tại uBreakiFix

Kết

Có thể thấy, dù linh kiện đã có sẵn, nhưng quá trình sửa chữa vẫn còn nhiều chi tiết không hề đơn giản. Bởi chiếc Z Flip là một thiết bị quá mới, quá khác biệt, nên không chỉ khách hàng mà cả các dịch vụ sửa chữa cũng phải mất thời gian nghiên cứu.

Bài học lớn nhất rút ra từ câu chuyện nói trên là smartphone là những thứ mong manh dễ vỡ, đặc biệt là những chiếc điện thoại màn hình gập mới toanh như Galaxy Z Flip. Hãy luôn bảo vệ khoản đầu tư của bạn bằng một chiếc ốp, hoặc ít nhất cũng nên mua một gói bảo hành thật tốt.

Tham khảo: GSMArena

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk